..." /> Biết nói sao bây giờ! - Tạp chí Doanh nhân Online

Biết nói sao bây giờ!

Biết nói sao bây giờ!

DoanhNhanOnline – Nhẩn nha “hóng chuyện” bên lề ở các kỳ họp Quốc hội, mới thấy nhiều vị bộ trưởng, trưởng ngành rất ngại phải trả lời câu hỏi “bao giờ?”. Mới đây, tại buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo...

Lăng kính doanh nhân Tác giả and
DoanhNhanOnline – Nhẩn nha “hóng chuyện” bên lề ở các kỳ họp Quốc hội, mới thấy nhiều vị bộ trưởng, trưởng ngành rất ngại phải trả lời câu hỏi “bao giờ?”.

Mới đây, tại buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trong khuôn khổ phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã giữ đúng lời hứa “không ngồi yên trên ghế Chủ tịch mà sẽ tham gia đặt câu hỏi”. Hơn một lần ông nêu vấn đề: “Đại biểu Quốc hội nói và đồng chí cũng đã công nhận là chưa thể yên tâm về chất lượng giáo dục đào tạo, đồng chí có đặt ra mục tiêu hàng năm chuyển biến như thế nào không? Đến bao giờ chúng ta có một nền giáo dục đào tạo đáng yên tâm”?

Dĩ nhiên, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ có thể “hứa đem hết trí tuệ, quyết tâm cùng toàn ngành, toàn dân đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, hy vọng từng bước thay đổi theo hướng tiến bộ trong những năm tới”. Trong những trường hợp tương tự, nhiều vị bộ trưởng, trưởng ngành khác cũng không thể trực diện trả lời câu hỏi “bao giờ”. Bởi vì “như thế nào” xem ra còn khó lượng định. Còn khi dứt khoát về thời điểm, xem ra nguy cơ bị coi là thất hứa sẽ rất cao!

Xin chưa bàn đến độ phức tạp – vốn rất khác nhau – của từng vấn đề cụ thể. Nhưng xung quanh việc các bộ trưởng, trưởng ngành không thể trả lời thẳng câu hỏi, có hai câu chuyện dễ thấy.

Trao đổi với Doanh Nhân, một vị trưởng ngành thừa nhận “với kinh phí bất quá trăm triệu đồng để cho ra đời một luật từ đầu đến cuối, thì việc đánh giá tác động chính sách tuy bắt buộc phải làm, nhưng không thể tiến hành khảo sát kỹ lưỡng, công phu được”. Ông còn nêu cụ thể, theo Thông tư liên tịch số 192/2010/TTLT-BTC-BTP-VPCP (đang có hiệu lực thi hành), mức chi tối đa cho báo cáo đánh giá tác động đầy đủ của một văn bản pháp luật là 6 triệu đồng; mức chi cho một báo cáo theo dõi tình hình thi hành pháp luật ở mức cao nhất (báo cáo tổng hợp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trình Chính phủ do Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng) là 12 triệu đồng…

Một lý do khác nữa là cách “ra đề bài” hay xác định mục tiêu khi xây dựng một văn bản pháp luật. Nữ Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tuy có thể thống kê rất rành rọt về con số hụt thu ngân sách do giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo nhiều phương án, nhưng đã phải xin “khất” với Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi nhận được câu hỏi từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Tại sao các đồng chí chỉ tính số hụt thu do giảm thuế? Nếu giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp, giả sử đồng loạt xuống mức 20%, thì nền kinh tế được lợi bao nhiêu nhờ tinh thần phấn khởi tái đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”?

Tất nhiên, là một chuyên gia trong ngành tài chính, hơn ai hết, Chủ tịch Quốc hội cũng biết rằng, không có vị bộ trưởng, trưởng ngành nào đủ dũng cảm đưa ra một con số cụ thể để trả lời tức thì câu hỏi đó.

Thiết nghĩ, nếu thực sự quan tâm đến “sức khỏe” của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay, thì không thể không đặt ra và giải quyết vấn đề này một cách cẩn trọng ngay từ khi xác định mục tiêu xây dựng pháp luật./.

Cẩm Hà

Bài viết liên quan