BKAV toan tính gì với Btalk?

BKAV toan tính gì với Btalk?

DoanhNhanOnline – “Chất lượng cuộc gọi miễn phí tốt,… thậm chí Btalk gọi tốt và ổn định hơn Viber”. Đó là tuyên bố gây ồn ào dư luận của ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm...

Chuyện kinh doanh Tác giả and

DoanhNhanOnline – “Chất lượng cuộc gọi miễn phí tốt,… thậm chí Btalk gọi tốt và ổn định hơn Viber”. Đó là tuyên bố gây ồn ào dư luận của ông Nguyễn Tử Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách phần mềm của Bkav dành cho đứa con tinh thần của mình – ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí Btalk.

Ông Hoàng cũng tự tin cho biết mục tiêu lớn nhất của Bkav là sẽ thay thế ứng dụng Viber tại Việt Nam, đồng thời xuất hiện trên tất cả các smartphone, sau đó đưa Btalk ra thị trường toàn cầu

Bkav: Tay không bắt giặc

Với những gì mà Bkav tuyên bố, hẳn những người trong ngành sẽ phải lo lắng khi miếng cơm manh áo và vị trí của mình trên thị trường OTT (Dịch vụ miễn phí gửi tin nhắn chữ, hình ảnh… trên smartphone, internet) sẽ có nguy cơ bị tân binh này chiếm mất. Nhưng không! Một số doanh nghiệp được coi là đối thủ trực tiếp của Bkav khi được hỏi đều tỏ ra khá bình thản cho biết, họ không hề lo lắng hay sợ hãi gì Bkav, thậm chí có người nói thẳng là không biết hoặc không quan tâm đến ứng dụng Btalk của anh Quảng (ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Bkav – PV).

Trên thực tế, ngay sau khi Btalk ra mắt, ứng dụng này đã nhận được nhiều phản ánh của người dùng về lỗi của sản phẩm khi dùng thử khiến nhiều người đặt câu hỏi về những gì mà lãnh đạo của Bkav hùng hồn tuyên bố trước đó. Mặc dù có tới 10.000 lượt người dùng sau hơn một tuần ra mắt như ông Nguyễn Tử Hoàng vừa tiết lộ với Doanh Nhân, nhưng qua câu chuyện này, người dùng có thêm một lý do để khẳng định rằng, Bkav chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển ứng dụng trên smartphone. Điều này sẽ gây cho Bkav không ít khó khăn trong việc cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh – những sản phẩm đã được khẳng định về chất lượng như Zalo, Viber, Line…

Hiện thị trường OTT tại Việt Nam gần như đã phân chia xong, với thứ tự trong top 3 là Viber, Zalo và Line. Đối thủ trực tiếp mà Bkav đang nhắm đến là Viber hiện đang có 12 triệu người dùng tại Việt Nam. Viber đã chính thức đặt chân đến Việt Nam từ đầu năm 2014 bằng việc đặt văn phòng tại TP.HCM. Với sự hậu thuẫn lớn từ nhà đầu tư (Tập đoàn Rakuten của Nhật Bản), chắc chắn Viber sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong năm nay để củng cố vị trí của mình. Trong khi đó, Bkav xuất phát điểm là một công ty an ninh mạng, không có cộng đồng Internet nên hoàn toàn không có lợi thế gì trên sân chơi OTT. Theo các chuyên gia, điểm yếu nhất của Bkav trong việc cạnh tranh với các ứng dụng trên là chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển ứng dụng mobile.

Những bài học đắt giá

“Dù Bkav tuyên bố ứng dụng Btalk của họ có chất lượng thoại rất tốt, không bị phụ thuộc vào nhà mạng, nhưng đó là thử nghiệm với tập người dùng nhỏ, nhà mạng lại chưa quan tâm đến Btalk. Với tập khách hàng lớn đến hàng triệu người thì việc xử lý hệ thống, nền tảng kỹ thuật như thế nào trên mobile sẽ là bài toán không dễ giải cho Bkav”, một chuyên gia trong ngành phân tích. Vì những lý do trên, vị chuyên gia này cho rằng, nếu không tính toán kĩ, Btalk có thể sẽ bị “hụt hơi” trong cuộc chiến OTT, không tạo được “đòn bẩy” để phát triển các ứng dụng khác trong hệ sinh thái của mình như mục tiêu đề ra.

Kakao Talk là một bài học điển hình cho Bkav. Ứng dụng nhắn tin gọi điện miễn phí đến từ Hàn Quốc này (với hơn 90% lượng người dùng tại nước sở tại) sau khi vào Việt Nam đã nhanh chóng cán mốc 1 triệu người sử dụng vào tháng 3/2013. Trong cuộc đua tranh giành vị trí với Line (của Nhật Bản), Zalo (của VNG) và Kakao Talk đã không ngần ngại tung nhiều triệu đôla để quảng cáo trên truyền hình vào khung giờ vàng, ở các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại… Thậm chí đơn vị này đã liên kết với đối tác mạnh về Internet và các ứng dụng dành cho mobile là VTC. Tuy nhiên đến thời điểm đầu năm 2014, khi Zalo vươn lên vượt mốc 10 triệu người dùng, Line với con số khoảng hơn 5 triệu thì Kakao Talk đã âm thầm rút khỏi Việt Nam.

Chỉ để thu hút người dùng?

Mặc dù hiện nay người dùng đã nhận thức rõ hơn về lợi ích của OTT, nhưng với việc hai ứng dụng dẫn đầu thị trường là Viber và Zalo đã có tập khách hàng đủ lớn để có thể “tự lan truyền” (tức là khi đã có nhiều người dùng, họ sẽ giới thiệu để gọi điện, nhắn tin miễn phí với nhau) thì cửa cho Btalk khá hẹp, nhất là khi ứng dụng này không có nhiều sự khác biệt so với các ứng dụng cùng loại khác.

Tuy nhiên, việc Bkav tham gia vào thị trường OTT là một quyết định cực kỳ dũng cảm, khi rất nhiều doanh nghiệp khác như VC Corp, VMG… dù đã làm xong sản phẩm, nhưng vẫn quyết định không ra mắt vì cạnh tranh quá khốc liệt.

Bkav đã mất hơn 2 năm để sáng tạo ra Btalk – một phần của hệ sinh thái phần mềm của Bkav. Đây là sản phẩm sáng tạo, mang trí tuệ tập thể của Bkav, trong đó có ông Nguyễn Tử Hoàng – vốn được giới công nghệ biết đến là một người lập trình rất giỏi. Trong khi đó, các ứng dụng như Zalo, Line, Wechat… là các nền tảng để kinh doanh game, ứng dụng mobile. Đây là điểm khác biệt lớn nhất của Btalk so với các ứng dụng khác. Do đó, mục tiêu của Btalk có thể sẽ có sự khác biệt nhất định so với Zalo, Line. Một chuyên gia trong ngành nhận định, mặc dù Bkav tuyên bố đánh bại Viber, nhưng rất có thể mục tiêu thực sự của họ chỉ là đạt được vài triệu người dùng để từ đó thu hút họ sử dụng những ứng dụng then chốt của mình. Bởi lẽ, nếu không lợi dụng một thị trường thời thượng, được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là OTT thì Bkav gần như không thể đạt được con số vài triệu người dùng.

Tác giả: Bích Ngọc

Bài viết liên quan