Bộ trưởng và người bán cua

Bộ trưởng  và người bán cua

“Mọi người nên gặp Fu Hai, một người mà tôi gặp sáng nay khi dạo chợ”. Ông Ng Eng Hen, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore viết trên trang Facebook cá nhân của mình. Điều gì đã thúc giục ông...

Kinh doanh Tác giả

“Mọi người nên gặp Fu Hai, một người mà tôi gặp sáng nay khi dạo chợ”. Ông Ng Eng Hen, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore viết trên trang Facebook cá nhân của mình. Điều gì đã thúc giục ông làm như vậy?

Nhìn bức ảnh ông Ng Eng Hen mặc sơ mi ngắn tay “body” sọc hồng bỏ ngoài quần, cười rất tươi đứng cạnh anh bán cua ở một chợ bán hàng tươi sống, ít ai nghĩ ông là một quan chức cao cấp. Bức ảnh mà ông đăng lên trang FB của ông có hơn 40.000 người theo dõi.

Theo ông Ng Eng Hen, chàng thanh niên Fu Hai, năm nay 29 tuổi, đang điều hành một quầy bán cua biển tươi sống ở chợ Toa Payoh – một quầy hàng khá đơn sơ. Ngày làm việc của anh khá dài và vất vả: bắt đầu từ 4 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 8 giờ tối. Anh cùng bố mẹ mình trông coi 3 quầy hàng như vậy. Điều khiến ngài Bộ trưởng lưu ý là Fu Hai đã có trong tay tấm bằng cử nhân kinh tế của trường Đại học Quốc gia Singapore danh giá, nhưng lại quyết định lao vào thương trường thay vì gia nhập giới cổ cồn trắng.

Quan chức chính phủ quảng cáo cho những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, tại sao không, nếu làm việc ấy với cái tâm trong sáng?

Bộ trưởng Ng Eng Hen hồ hởi viết: “Đi trên con đường riêng của mình, cậu ấy ấp ủ những giấc mơ lớn. Cậu nắm rất chắc mạng lưới cung cấp cua biển từ Sri Lanka, Indonesia và Trung Quốc. Cậu ấy cũng biết rõ khách hàng của mình cần gì; những con nào cho thịt ngọt chắc, những con nào đầy trứng béo vàng. Cậu cũng đang ấp ủ kế hoạch mở rộng sang kinh doanh bán thành phẩm từ cua. Xin chúc mừng nền kinh tế Singapore với những người trẻ như Fu Hai. Tương lai thuộc về những người như cậu. Chúng ta hãy cùng chúc cậu thành công và đạt được giấc mơ đang theo đuổi”.

Thật đáng suy nghĩ khi một vị Bộ trưởng Quốc phòng không ngần ngại quảng bá cho một thanh niên bán cua dám nghĩ, dám làm, dám đi trên một con đường riêng không bằng phẳng. Điều này góp phần lý giải cho sự thành công vượt trội của Đảo quốc Sư tử, không chỉ trong khu vực mà còn ở tầm thế giới.

Còn nhớ năm 2004, giữa cao điểm cơn bão của dịch cúm gà, Chính phủ Thái Lan đã phát động “Ngày ăn thịt gà”. Để người dân yên tâm hơn về chuyện ăn thịt gà nấu chín, chính Thủ tướng Thái Lan lúc đó là ông Thaksin Sinawatra không chỉ hứa sẽ tự móc hầu bao đền bù 3 triệu baht (khoảng 76.000 USD) cho bất kỳ ai bị nhiễm bệnh từ việc ăn thịt gà đã nấu chín mà còn đứng ra trực tiếp chiên gà tại thủ đô Bangkok phục vụ người dân. Ông còn vào một nhà hàng KFC gọi một phần thức ăn có chứa thịt gà giá 153 baht (khoảng 4 USD) và thưởng thức ngon lành trước sự chứng kiến của giới truyền thông.

Cùng thời gian này, tại vùng lãnh thổ Đài Loan, Thủ tướng Đài Loan và các thành viên của Đảng DPP cũng công khai ăn thịt gà chiên và tuyên bố “thịt gà ở Đài Loan là an toàn nhất trên thế giới”. Tại Trung Quốc, báo chí đăng ảnh Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc đang “gặm” chân gà rán (!). Quyết liệt hơn, Thứ trưởng Bộ Y tế của nước này vốn là người ăn chay trường, đã ăn miếng thịt gà đầu tiên sau suốt 30 năm ăn chay của mình để cổ vũ người dân…

Rõ ràng là để “cứu lửa gần”, các quan chức cao cấp kể trên đã sẵn sàng hành động. Thực tế cho thấy, để thực sự trở thành chính phủ khởi nghiệp – luôn nuôi dưỡng, hỗ trợ để các doanh nghiệp sinh sôi và phát triển khỏe mạnh – còn khó hơn nhiều. Ý thức ấy cần trở thành những việc làm rất tự nhiên, hàng ngày của mỗi thành viên chính phủ. Quan chức chính phủ quảng cáo cho những ý tưởng kinh doanh sáng tạo, tại sao không, nếu làm việc ấy với cái tâm trong sáng?

Cẩm Hà

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video