Bốn nhân tố ảnh hưởng tới thị trường thương mại điện tử

Bốn nhân tố ảnh hưởng tới thị trường thương mại điện tử

Với sự phổ cập của các thiết bị cầm tay cho người tiêu dùng khả năng kết nối, tiếp cận dễ dàng với dữ liệu điện tử, là yếu tố giúp sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dịch chuyển mạnh mẽ sang các kênh trực tuyến. 

Thị trường Tác giả

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng nhanh có xu hướng chững lại thì kênh thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành nhân tố tạo ra sự thúc đẩy mạnh mẽ cho ngành hàng này. Báo cáo mới đây của Nielsen chỉ ra 4 xu hướng chính đối với thị trường thương mại điện tử trong thời gian tới.

Tiêu dùng trực tuyến – động lực chính của thị trường FMCG

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu và đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu Nielsen, tăng trưởng bán hàng trực tuyến của các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang vượt trội hơn doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng bán lẻ. Cụ thể, trong khi tăng tưởng của tổng doanh thu bán lẻ FMCG hiện đang ở mức khoảng 4% mỗi năm, thì tổng doanh số bán lẻ trên kênh TMĐT dự kiến sẽ tăng 20%, tương đương với 2,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2020.

Một báo cáo gần đây của Nielsen còn cho biết thêm, “Điều tiếp theo trong thương mại điện tử” chỉ ra các xu hướng mới nhất trong việc mua hàng tiêu dùng trực tuyến trong ngành hàng tiêu dùng nhanh và nhấn mạnh những điểm thúc đẩy tăng trưởng trong việc ứng dụng và chi tiêu trực tuyến trên toàn thế giới.

Báo cáo phân tích, khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đầu tư để giải quyết nhiều rào cản hiện có đối với việc phát triển thương mại điện tử như: cơ sở hạ tầng bán lẻ và chuỗi cung cấp, môi trường và các yếu tố văn hóa như các nguy cơ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng và các hoạt động giao nhận… ngành hàng FMCG trên kênh thương mại điện tử có điều kiện thuận lợi để tăng trưởng theo cấp số nhân. Những yếu tố tăng trưởng này được kết hợp thêm bởi sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng vì sự thuận tiện để mua sắm ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

“Ngành FMCG đã chững lại trong vài năm trở lại đây hoặc thậm chí không tăng trưởng trên qui mô toàn cầu, nhưng hiện nay, chúng tôi đang chứng kiến những dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực, hầu hết là nhờ thương mại điện tử”, theo ông Prashant Singh, Giám đốc Thương mại điện tử, Phụ trách Nhóm các thị trường phát triển của Nielsen. “Và khi nguồn phát triển của ngành FMCG tiếp tục chuyển dần sang các kênh trực tuyến, thì việc hiểu biết về những động lực cơ bản và những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiến lược kỹ thuật số toàn diện và thành công là rất cấp thiết dành cho các nhà bán lẻ cũng như các nhà sản xuất”, ông cho biết thêm.

Những nhân tố ảnh hưởng tới xu hướng phát triển của thị trường thương mại điện tử

Theo phân tích của Nielsen, có bốn yếu tố chính ảnh hưởng đáng kể đến xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử trên toàn thế giới:

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, nhưng các yếu tố tăng trưởng không đồng đều: khả năng kết nối, tiếp cận với dữ liệu và thiết bị cầm tay đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Trong phạm vi rộng hơn, điện thoại thông minh là một dấu hiệu từ sớm về tiềm năng tăng trưởng thương mại điện tử. Tuy nhiên, khả năng kết nối của chỉ riêng điện thoại thông minh sẽ là không đủ để thúc đẩy sự tăng trưởng của TMĐT. Các yếu tố văn hóa và các yếu tố khác từ thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến cũng như mua sắm trực tiếp tại cửa hàng của người tiêu dùng.

Các yếu tố thúc đẩy và rào cản là như nhau với một ngoại lệ: yếu tố thúc đẩy nổi trội nhất cho mua bán thương mại điện tử là tiện lợi, ngoại trừ Hoa Kỳ, nơi người tiêu dùng được  thúc đẩy bằng các gói giao dịch hấp dẫn. Ngược lại, có ba điểm chính trở thành rào cản đối với thương mại điện tử. Thứ nhất, mong muốn kiểm tra hàng hóa trước khi mua – từ hàng tạp hóa đến các sản phẩm may mặc. Thứ hai, sự thiếu tin tưởng rằng, các nhà bán lẻ sẽ cung ứng được những sản phẩm tươi mới. Và thứ ba là sự khác biệt về chất lượng của các sản phẩm mua trực tuyến so với tại cửa hàng. Các nhà bán lẻ cần phải hành động để giảm bớt những rào cản này, thúc đẩy thị phần của họ trong ví điện tử thương mại.

Khả năng chiếm lĩnh được giỏ hàng thực phẩm sẽ là chìa khóa thành công của thương mại điện tử bán lẻ: giỏ hàng thực phẩm là “Chén Thánh” cho các nhà bán lẻ, tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm vẫn còn vắng mặt trên kênh bán hàng thương mại điện tử. Chiến thắng giỏ hàng thực phẩm là rất quan trọng để thành công trong ngành FMCG trực tuyến.

Quan tâm đến xu hướng mua hàng đa kênh của người tiêu dùng: khi nói đến thương mại điện tử bán lẻ thì sự tiện lợi, giá cả/giá trị, sự phân loại và trải nghiệm của khách hàng là những yếu tố xếp hạng cao nhất trong danh mục các lý do dẫn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần phải đảm bảo rằng, họ sẵn sàng vượt qua tất cả bốn yếu tố này.

“Ngành bán lẻ đang trải qua sự lặp lại của “thời điểm Kodak”. Việc dịch chuyển sự cân bằng giữa các giỏ hàng cho các sản phẩm có biên độ lợi nhuận cao sang các giỏ hàng trực tuyến có biên độ lợi nhuận thấp như hiện nay đòi hỏi sự can đảm, niềm tin và sự hiểu biết toàn diện. Đối với những người sẵn sàng chấp nhận một rủi ro được tính toán kỹ, phần thưởng sẽ nằm ngay trong tầm tay ở những năm tới với phần tăng trưởng tiếp tục nghiêng về các kênh trực tuyến”, ông Singh nhấn mạnh.

Hoàng Anh

Ba rào cản lớn trong phát triển thương mại điện tử

– Thói quen kiểm tra hàng hóa trước khi mua – từ hàng tạp hóa đến các sản phẩm may mặc

– Sự thiếu tin tưởng rằng các nhà bán lẻ sẽ cung ứng được các sản phẩm tươi mới

– Sự khác biệt về chất lượng của các sản phẩm mua trực tuyến so với tại cửa hàng

Bài viết liên quan

Salesman ngành FMCG có cần biết quản lý cửa hàng?

Salesman ngành FMCG có cần biết quản lý cửa hàng?

Trong ngành FMCG, câu hỏi này hình như là thừa, vì việc chính của một salesman thực ra là đi bán hàng vào cửa hàng. Tuy nhiên, nhìn từ khía cạnh thực dụng hơn, thì việc salesman biết về cách quản lý cửa hàng, thậm chí biết sâu và chuẩn tắc hơn cả người chủ mà mình bán hàng vào là hoàn toàn hợp lý.

Tin Nổi BậtNgười đăng Doanh nhan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video