..." /> Bước chân nhỏ vươn ra thế giới - Tạp chí Doanh nhân Online

Bước chân nhỏ vươn ra thế giới

Bước chân nhỏ vươn ra thế giới

Đầu tháng 10/2016, Masan đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử của mình khi lần đầu tiên mang nước mắm Chinsu Yod Thong chinh phục thị trường Thái Lan. Trong lúc người tiêu dùng trong nước hoang...

Thương hiệu Việt Tác giả

Đầu tháng 10/2016, Masan đánh dấu một cột mốc đáng nhớ trong lịch sử của mình khi lần đầu tiên mang nước mắm Chinsu Yod Thong chinh phục thị trường Thái Lan.

Trong lúc người tiêu dùng trong nước hoang mang giữa nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống nên chọn sản phẩm nào? Câu chuyện nước mắm Chinsu Yod Thong ra đời mang một ý nghĩa lớn, nó mở ra chặng đường mới: đem nước mắm chinh phục không chỉ Thái Lan mà còn nhiều nước khác…

210 ngày chinh chiến

Tháng 2/2016 Ban giám đốc Chinsu ra một quyết định: làm nước mắm Thái Lan cho người Thái. Kèm theo chiến lược này là yêu cầu phải nhanh chóng có được sản phẩm trong vòng 7 tháng để có thể có mặt trên thị trường vào đầu quý IV/2016. Nhiều người trong công ty hào hứng với cơ hội mới mẻ này, nhưng không tránh khỏi e ngại, liệu trong thời gian ngắn như vậy họ có đáp ứng đúng tiến độ. Một ban dự án được thành lập, gồm thành viên của phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (R&D), sales và marketing, cùng các thành viên hỗ trợ tính toán hậu cần, tài chính…. Đích thân ông Seokhee Won – Tổng giám đốc Masan Consumer cũng trực tiếp tham gia chỉ đạo thực hiện dự án.

“210 ngày là thời gian mà mọi người phải cùng nhau chạy đua để ra mắt sản phẩm mới. Có thể trước hoặc sau số ngày này một chút, nhưng phải có được sản phẩm chất lượng đúng với yêu cầu của Chinsu. Hơn nữa, quý IV là mùa của mua sắm với rất nhiều dịp lễ tết nên chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này”, chị Lê Thị Nga – Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm cấp cao của Masan cho biết.

Và để chạy đua với thời gian, nhóm dự án của Masan đã liên tục bay sang Thái Lan, chọn các mục tiêu trọng điểm để nghiên cứu khẩu vị của người Thái. Trong đa số các món ăn, người Thái dùng nước mắm nấu ăn chứ không chấm, không chan như cách ăn của người Việt. Nước mắm là một phần hòa quyện cùng các thành phần gia vị khác để trở thành món ăn. Đó là những quan sát và đúc kết quan trọng mà đội dự án “nước mắm Thái” nhận ra khi tiếp xúc cùng người dân Thái. Để khắc phục sự lệ thuộc vào người phiên dịch, nhóm phải quan sát rất kỹ từng cái nhíu mày, nhăn mặt hay những cử chỉ cơ thể để biết được người Thái có hài lòng không với sản phẩm của mình. Nhóm dự án đã liên tục tạo ra những mẫu nước mắm mới, gia giảm thành phần, mã hóa các số liệu, đem mẫu đưa các đầu bếp dùng, nấu thử và ghi nhận mức độ hài lòng của họ.

Hơn 50 mẫu nước mắm đã được đưa ra, cuối cùng đến mẫu thứ 57 đội dự án mới nhận được sự hài lòng của người Thái.

“Gần 1.000 người Thái đã được khảo sát về mẫu nước mắm mới của Chinsu. 7,6/9 điểm là kết quả mà người Thái dành cho mẫu nước mắm mới này. Đây là một kết quả đáng khích lệ giúp chúng tôi tự tin đưa sản phẩm vào thị trường Thái”, chị Nga tổng kết về hành trình 210 ngày gian nan, nhưng cũng đầy hào hứng đi tìm nước mắm phù hợp cho thị trường Thái Lan.

Và câu chuyện “quốc hồn”mở rộng ra quốc tế

Nếu như tìm ra công thức riêng để có món nước mắm mới phù hợp khẩu vị của người Thái là một hành trình khám phá cho nhóm dự án thì câu chuyện tiếp theo làm gì nữa cho sản phẩm mới này cũng không kém hấp dẫn.

“Tìm cho Chinsu một cái tên hay và câu chuyện hay cũng phải suy nghĩ rất nhiều”, chị Nguyễn Mai Phương – Phó giám đốc Marketing, phụ trách phát triển kinh doanh khu vực In-land ASEAN cho biết.

Có đến 20 cái tên đã được nêu ra, cuối cùng cái tên Yod Thong mang ý nghĩa “Giọt vàng” trong tiếng Thái được lựa chọn, vì nó đễ nhớ lại vừa gần với ý nghĩa là nước mắm ngon, chất lượng, tinh túy, ông Seokhee Won – Tổng giám đốc Masan Consumer cho biết. Sau đó, Masan đã cùng với đối tác chiến lược Singha đăng ký bảo hộ tên sản phẩm và được kiểm nghiệm bởi FDA Thái Lan đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn cho người tiêu dùng.

“Chinsu Yod Thong ra đời đánh dấu những bước đầu tiên của chúng tôi để phục vụ 250 triệu người tiêu dùng trong khu vực Inland Asean. Đó là biểu tượng và là cam kết của Chinsu trong mong muốn trở thành người bạn tin cậy phục vụ trong các bữa ăn mỗi gia đình người tiêu dùng”, ông Seokhee Won – Tổng gíám đốc Masan chia sẻ.

Cũng trong ý nghĩa như vậy, nhóm dự án nghĩ đến phải đưa câu chuyện nước mắm này làm sao khơi gợi được niềm đam mê, tự hào của không chỉ người Thái mà còn trên phạm vi toàn cầu? Chính vì thế trong lần ra mắt sản phẩm Chinsu Yod Thong hôm 3/10 tại Thái Lan, cả Masan và đối tác chiến lược Singha (Thái Lan) đã nhấn mạnh với giới truyền thông rằng: nếu như người Nhật có nước tương, Ấn Độ có cà ri, châu Âu có formage, Mỹ có tương cà nổi tiếng thì nước mắm cũng ẩn chứa một câu chuyện về nét đẹp văn hóa ẩm thực cần được lưu giữ và truyền bá không chỉ ở Thái Lan, Việt Nam mà còn cả khu vực và trên toàn cầu. Đó là câu chuyện thú vị về ẩm thực trong đời sống mà người Thái Lan, Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á có thể tự hào chia sẻ về sự hấp dẫn của nước mắm với toàn thế giới.

Đã có một câu chuyện hay về nước mắm và truyền thông bài bản cho nước mắm mới tại Thái Lan, song chị Mai Phương cho biết, mục tiêu của Chinsu không chỉ là con số bao nhiêu đại lý, cửa hiệu sẽ đặt hàng nước mắm Yod Thong, mà việc lan truyền câu chuyện và chia sẻ cảm xúc về nước mắm Yod Thong mới là cái đích xa hơn mà Masan nhắm tới. “Nếu thành công tại Thái Lan, chúng tôi có thể chinh phục cả thị trường 250 triệu dân của Việt Nam, Thái Lan, Lào và xa hơn thế nữa… Thị trường Thái Lan chính là bước chân nhỏ đầu tiên của hành trình truyền bá văn hóa ẩm thực phương Đông ra thế giới”, chị Mai Phương tự hào chia sẻ.

Thiên Thủy

Bước đi thành công của Chinsu Yod Thong

– Tiến hành nghiên cứu khẩu vị của 1.000 người Thái.

– Liên tục tạo ra những mẫu nước mắm mới, đưa các đầu bếp dùng, nấu thử và ghi nhận mức độ hài lòng của họ.

– Chọn 1/20 cái tên cho nước mắm được người Thái thích.

– Marketing đa kênh, ưu tiên truyền miệng.

– Cùng đối tác Shingha đăng ký bảo hộ tên Chinsu Yod Thong cho nước mắm Việt.

Bài viết liên quan