Bước đi mới của Thiên Minh

Bước đi mới của Thiên Minh

Thiên Minh đã thực hiện xong chuỗi cung cấp dịch vụ khép kín bằng sức mạnh của M&A và khả năng sáng tạo những sản phẩm độc, mới và chuyên biệt.

Chuyện kinh doanh Tác giả

DoanhNhanOnline – Thiên Minh đã thực hiện xong chuỗi cung cấp dịch vụ khép kín bằng sức mạnh của M&A và khả năng sáng tạo những sản phẩm độc, mới và chuyên biệt.

Đã có trong tay khách sạn, resort, công ty tổ chức tour, tàu du lịch, trang web đặt phòng trực tuyến… Thiên Minh vừa mới đầu tư thêm thủy phi cơ như là một dịch vụ nữa để khép kín chuỗi dịch vụ, du lịch của mình.

Những cuộc chơi tiền tỷ

Mới đây Thiên Minh đã chính thức xác nhận Hãng Hàng không Hải Âu sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 8 này khi đã nhận bàn giao 2 chiếc Cessna Grand Caravan EX từ nhà chế tạo máy bay Cessna (Mỹ) sau nhiều lần trì hoãn. “Chúng tôi đã nghiên cứu loại hình du lịch thủy phi cơ từ lâu, đến năm 2013 mới quyết định đầu tư. Tuy có sự trì hoãn vì vướng vấn đề cấp phép bay, nhưng giờ đây chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp một dịch mới cho khách hàng với những trải nghiệm độc đáo nhất”, ông Hoàng Việt Hà, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Minh cho biết. Theo ông Hà, khách du lịch thường tiêu tốn khá nhiều thời gian để di chuyển, việc khai thác thủy phi cơ bay thẳng đến điểm du lịch, giúp du khách tận hưởng nhiều thời gian giải trí hơn. “Chẳng hạn, tuyến bay sẽ khai thác từ Hà Nội đến Hạ Long nếu đi đường bộ mất khoảng 3-4 tiếng đồng hồ thì bay bằng thủy phi cơ chỉ tốn không quá 30 phút, nếu kết hợp cả ngắm cảnh thì tổng thời gian là 40 phút”, ông Hà nói.

Vào tháng 9, Thiên Minh sẽ khai thác đường bay từ Hà Nội đến Hạ Long và đến tháng 12, khi nhận chiếc máy bay thứ ba, công ty sẽ khai thác tuyến TP.HCM – Phan Thiết – Nha Trang. Đối tượng chủ yếu là khách nước ngoài. Theo ông Hà, mặc dù mỗi chiếc máy bay có trị giá khoảng 50 tỷ đồng, thế nhưng chi phí khai thác vẫn rẻ hơn nếu đầu tư vào máy bay trực thăng (có chi phí khai thác khoảng 7.000 USD/giờ), chưa kể so về tốc độ, năng lực vận chuyển, tiện nghi của thủy phi cơ đều vượt trội. Ngay cả đường thủy, Thiên Minh cũng đầu tư tiền tỷ cho lĩnh vực này. Vào cuối năm 2013, Thiên Minh đã chi 1 triệu USD đầu tư vào 12 chiếc thuyền cao cấp bao gồm 7 thuyền Cái Bè Princess và 5 thuyền Sông Xanh Sampan với thương hiệu là Victoria Cruises, khai thác tuyến du lịch đường sông Đồng bằng sông Cửu Long.

Với việc đưa hai sản phẩm có tính đặc thù cao và nhiều giá trị gia tăng, có thể thấy Thiên Minh đang tập trung vào đối tượng khách hạng sang.

9f625_thuy_phi_co

 

Chuỗi khép kín

Nhìn một cách tổng thể, Thiên Minh đang đặt nền tảng kinh doanh trên 3 trụ chính gồm: lữ hành, khách sạn và đặt phòng trực tuyến.
Với lữ hành, nhiều người đã khá quen thuộc với Buffalo tours vốn là đơn vị tiên phong cho những tour mạo hiểm khám phá của Thiên Minh.

Với iVIVU.com là hệ thống đặt phòng trực tuyến, cũng có thể xem như là một đại lý du lịch trực tuyến (OTA) của Thiên Minh, kết nối với hai thế mạnh kinh doanh trước đây là lữ hành và khách sạn.

Sự nhanh nhạy của Thiên Minh hướng đến đặt phòng trực tuyến là hòa chung vào xu thế hiện nay của du lịch thế giới. Những cái tên như Tripadvisor, Hotels.com, Expedia… đã làm thay đổi đáng kể cách kinh doanh của ngành du lịch, khách sạn và chuyển đổi hành vi của người tiêu dùng.

Bà Đỗ Thị Thúy Hằng, CEO iVIVU.com dẫn chứng: ngành du lịch của Myanmar có sự tăng trưởng nhanh nhờ thông qua các đại lý du lịch trực tuyến trên khắp thế giới, mặc dù du lịch nước này chưa đạt đến mức chuyên nghiệp.

Mặc dù còn khá cẩn trọng trong việc nói về tăng trưởng doanh thu từ iVIVU.com, nhưng những úp mở gần đây của ban điều hành cho thấy đây là một sân chơi chiến lược. Thiên Minh chưa đặt mục tiêu cạnh tranh với những OTA lớn trên thế giới mà mới đầu chỉ là sử dụng các công cụ trực tuyến để mở ra cánh cửa giúp Việt Nam thu hút thêm du khách. Nhưng cách làm của iVIVU.com cho thấy, đây là các bước đi bài bản của Thiên Minh chứ không đơn thuần là đưa một thử nghiệm mới để tạo sự khác biệt.

Theo các chuyên gia du lịch, tâm lý của khách đặt phòng trực tuyến thích các dịch vụ trọn gói với mức giá hợp lý. Thông qua một đại lý du lịch trực tuyến họ có thể tìm kiếm các dịch vụ khác với giá rẻ, không cần tiếp cận qua nhiều trung gian, mất thời gian tìm kiếm so với tự họ thực hiện. Ngoài ra, các khách sạn nếu nhận khách thông qua các đại lý du lịch trực tuyến thường phải chia sẻ một phần lợi nhuận, chưa kể không chủ động được nguồn khách, khó phân tích đánh giá được mức độ chi tiêu của từng khách để đưa ra một kế hoạch kinh doanh chính xác.

Hệ thống đặt phòng trực tuyến iVIVU.com đang có lợi thế rất lớn khi hưởng lợi từ những sản phẩm và dịch vụ sẵn có từ Thiên Minh. Và do đó, câu chuyện sâu xa hơn là iVIVU.com đã góp phần hoàn thiện chuỗi khép kín với từng trụ một.

Ở mảng khách sạn, resort, nhìn lại trong hơn 15 năm, theo ông Hoàng Việt Hà, mảng lữ hành, khách sạn đang tăng trưởng đều đặn theo từng năm, đem lại lợi nhuận lớn. Điều này có được nhờ các thương vụ M&A, như mua lại chuỗi khách sạn Victoria với 7 khách sạn hoạt động tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Ngoài ra, Thiên Minh còn sở hữu chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng ÊMM. Hiện tổng số khách sạn của Thiên Minh đã đạt mốc chuỗi 11 khách sạn.

Trong mảng khách sạn, cách tiếp cận của Thiên Minh khá hợp lý khi họ chọn phát triển phân khúc 3-4 sao, dễ quản lý, không đòi hỏi nhiều nguồn lực tài chính, có tốc độ phát triển tốt và ít chịu nhiều cạnh tranh do chưa có nhiều thương hiệu được quản lý chuyên nghiệp. “Mặc dù Thiên Minh phục vụ cả khách hàng cao cấp, nhưng vẫn chưa sẵn sàng đầu tư vào khách sạn 5 sao vì tại các thành phố du lịch chủ chốt đã có sự hiện diện của những thương hiệu khách sạn lớn thế giới. Chúng tôi hiện chỉ tập trung đầu tư dựa trên nền tảng kinh doanh chính của Thiên Minh để tận dụng những lợi thế sẵn có nhằm đem lại hiệu quả kinh tế nhanh”, ông Hà cho biết.

Việc tăng giá trị tổng tài sản cũng đòi hỏi Thiên Minh tìm kiếm các nguồn vốn mới đầu tư. Thiên Minh đã cân bằng các khoản đầu tư từ vốn chủ sở hữu và vay từ các định chế tài chính như IFC – một thành viên của Ngân hàng Thế giới (World Bank) – đã cung cấp nhiều khoản vay cho Thiên Minh trong các thương vụ M&A khách sạn – giờ đây chính thức góp cổ phần vào Thiên Minh. Theo ông Hà, động thái này sẽ giúp Thiên Minh có những bước tiến xa hơn trong việc mở rộng chuỗi khách sạn, phát triển các chiến lược kinh doanh mới hiệu quả và bền vững hơn.

Chưa dừng tại đây, Thiên Minh cho biết, đang chuyển đổi sang mô hình công ty holding, cho phép giao quyền tự chủ cho các công ty con để tối ưu hóa trong quản lý, hoạt động và phát triển bền vững cũng như rót vốn, hỗ trợ chiến lược và nhân sự cho các công ty con nhằm đạt chuẩn quốc tế về quản trị, tài chính và cho phép các nhà đầu tư dễ dàng đầu tư vào bất kỳ kỳ lĩnh vực nào phù hợp.

Rõ ràng những bước đi của Thiên Minh đều có sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Việc chuẩn bị khai thác thủy phi cơ của Thiên Minh chắc chắn sẽ tạo ra một dấu ấn mới đánh dấu sức sáng tạo kinh doanh và đi đầu trong những dịch vụ du lịch táo bạo và độc đáo. DN

Tác giả: Hải Thảo

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video