..." /> Burberry - Độc đáo trong đa dạng - Tạp chí Doanh nhân Online

Burberry – Độc đáo trong đa dạng

Burberry - Độc đáo trong đa dạng

DoanhNhanOnline – Trong thế giới thương hiệu, Burberry là một trong những thương hiệu lâu đời nhất và nổi tiếng nhất mà nước Anh từng có được cho tới nay. Thương hiệu này độc đáo ở chỗ khiến cho thời...

DoanhNhanOnline – Trong thế giới thương hiệu, Burberry là một trong những thương hiệu lâu đời nhất và nổi tiếng nhất mà nước Anh từng có được cho tới nay. Thương hiệu này độc đáo ở chỗ khiến cho thời trang và tính tiện ích của thời trang được đa dạng hoá.

 

PHÁT MINH GIÁ TRỊ VÀ SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN

Burberry ngày nay là một thương hiệu hàng sang trọng, thậm chí còn được coi là xa xỉ, nhưng xuất phát điểm lại chỉ là quần áo đơn giản được sử dụng khi ở ngoài trời. Năm 1856, Thomas Burberry, khi ấy mới 21 tuổi, thành lập công ty Burberry ở nước Anh, và khởi nghiệp bằng một cửa hàng bán vải và quần áo. Công chuyện kinh doanh ở giai đoạn này tuy không đến nỗi nào nhưng chưa đủ mức để làm cho Burberry nổi bật. Ý tưởng kinh doanh không mới mẻ và đặc sắc. Những người có quyết tâm và tham vọng làm giàu không thiếu, Thomas Burberry bị lẫn vào đó. Phải nhì nhằng như thế suốt 24 năm, Thomas Burberry mới tạo ra được bước chuyển giai đoạn và rồi cũng lại phải qua thêm nhiều hơn ngần ấy thời gian nữa thì Thomas Burberry mới gây dựng được bước ngoặt mang tính chất bứt phá quyết định cho sự phát triển thương hiệu.

Dấu mốc quyết định đầu tiên đối với thương hiệu này là sự phát minh ra một loại vải mới. Năm 1880, Thomas Burberry phát minh ra loại vải garbadin. Nó rất bền, không thấm nước mà đồng thời lại thoáng khí. Thomas Burberry đã cho tinh chế sợi vải bằng kỹ thuật và hóa chất trước khi đưa vào dệt thành vải. Loại vải như thế rất thích hợp cho các loại quần áo và đồ vật sử dụng ngoài trời. Những chiếc áo khoác ngoài được Thomas Burberry thiết kế và may bằng loại vải mới này vì thế mà rất tiện ích, rất thích hợp cho thời tiết và khí hậu ở Anh nên rất được ưa chuộng.

Bước ngoặt quyết định tiếp theo của Burberry là đơn đặt hàng của quân đội Anh vào năm 1911. Khi đó, quân đội Anh cần trang bị cho binh lính Anh loại áo khoác choàng ngoài thích hợp với điều kiện khắc nghiệt của chiến trường là bền, nhẹ, giúp giữ ấm và tránh ướt. Loại vải mà Thomas Burberry phát minh ra rất thích hợp và công việc còn lại chỉ là thiết kế. Từ những mẫu mã đã có, Burberry đã chế tác ra thứ đồ trang bị đặc chủng cho quân đội Anh, và từ đó có được không chỉ đơn đặt hàng lớn nhất từ trước tới nay, mà còn gây dựng được uy tín cần thiết và nền tảng tài chính vững chắc để phát triển thương hiệu. Nhưng điều đáng nói nữa, đó là cơ sở để gây dựng một trong những bản sắc đặc thù cho diện mạo thương hiệu- mẫu họa tiết hình caro được dùng làm vải lót cho loại áo khoác choàng.

Gần 80 năm sau, khi người đứng đầu bộ phận thiết kế của tập đoàn lúc đó là Robert Menichetti đưa họa tiết này từ vải lót bên trong ra thành họa tiết chủ đạo đặc thù ở bên ngoài sản phẩm thì thương hiệu lại có được bước ngoặt đột phá mới để chinh phục không chỉ nước Anh mà còn cả thế giới. Áo choàng khoác ngoài của Burberry đã mở đường cho Burberry vươn tới những đỉnh cao nhất của vinh quang và danh giá trong thế giới thương hiệu. Từ đó, Burberry mở rộng lĩnh vực kinh doanh và phát triển thương hiệu sang những sản phẩm thời trang khác như túi xách tay hay nước hoa.

BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG VÀ CỨU CÁNH

Từ phát minh giá trị và sản phầm đơn giản ban đầu nói trên, Burberry đã biến tất cả những sản phẩm mang tên thương hiệu này thành thời trang. Cái đặc biệt ở Burberry là giúp người sử dụng có thể tự lựa chọn để có được sự biểu hiện hợp thời trang. Thời trang cho mọi lứa tuổi và thế hệ, các loại sản phẩm có thể kết hợp và bổ sung cho nhau. Người sử dụng có thể có được phong cách và mức độ thời trang như mong muốn, lịch sự khi cần phải lịch sự và sang trọng khi muốn thể hiện và được công nhận sang trọng; đơn giản chứ không cầu kỳ, rất tiện ích và đa năng, thực tế mà lại không tốn kém nhiều.

Một trong những bí quyết thành công của Burberry là luôn kết hợp phong cách riêng với chất lượng cao nhất. Burberry đã nhận ra từ rất sớm là ở thời nào cũng thế, con người trong thâm tâm luôn có mong muốn về phong cách riêng và đòi hỏi được cung ứng chất lượng cao nhất. Vì thế, thời trang trước hết là phong cách và Burberry chỉ có thể thành công khi tạo ra được phong cách thời trang được coi là của chung số đông.

Nếu như ai cũng thấy mong đợi của mình về thời trang được đáp ứng, dù không phải tất cả, thì sản phẩm ấy sẽ được chấp nhận. Tính độc đáo trong đa dạng đã giúp cho thương hiệu này không chỉ sang trọng, đẳng cấp mà gần như luôn hợp thời trang theo thời gian.
Giống như nhiều thương hiệu khác, cả Burberry cũng nổi danh và sáng giá nhờ sự quảng bá vô hình của nhiều diễn viên điện ảnh và người mẫu nổi tiếng như Humphrey Bogart trong phim Casablanca, Audrey Hepburn trong phim Ăn sáng ở Tiffany, Peter Sellers trong phim Con báo đỏ. Việc Burberry ngay từ năm 1955 được lựa chọn là nhà cung ứng thời trang cho Hoàng gia Anh cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Burberry được chấp nhận rất rộng rãi trên thế giới còn nhờ sự thể hiện về “trách nhiệm xã hội” của thương hiệu. Burberry rất lưu ý đến đòi hỏi của dư luận về bảo vệ môi trường sinh thái và động vật quý hiếm để đáp ứng tất cả những đòi hỏi trong sản xuất về điều kiện lao động trong xí nghiệp, sử dụng chất liệu, đặc biệt về lông và da động vật… Burberry cũng là một trong những thương hiệu đầu tiên tự hiện diện đầy đủ trên các mạng xã hội để tự quảng bá và để cho công chúng kiểm soát những cam kết của mình về “doanh nghiệp xã hội”.

Thập kỷ 90 của thế kỷ trước là thời kỳ khó khăn nhất của Burberry khi thương hiệu này bị coi là trì trệ và đơn điệu giữa thế giới biến động nhanh chóng và thời trang luôn đoản thọ. Phải đến khi Christopher Bailey đảm nhận trọng trách thiết kế và sáng tạo thì thương hiệu này mới thoát hiểm. Bailey đưa thương hiệu trở về tới tính độc đáo trong đa dạng vốn là bản sắc chính của thương hiệu.

Logo của Burberry được chính Thomas Burberry phác vẽ năm 1901. Hình tượng kỵ sỹ ẩn ý thương hiệu xuất xứ từ nước Anh, lá cờ nhỏ với dòng chữ PRORSUM (có nghĩa là Tiến lên) hàm ý về những sáng tạo và định hướng phát triển của thương hiệu. Nhờ sáng tạo và kiên định định hướng, coi trọng cội rễ và bản sắc riêng mà thương hiệu này trở thành một trong những đại diện xứng đáng nhất cho nước Anh và người Anh trên thế giới.

Ngư Phủ

Bài viết liên quan

50 sắc thái của Audi

Nếu như thế giới đã từng lên cơn sốt với những cảnh quay nóng bỏng của bộ phim 50 sắc thái tại Mỹ thì Audi cũng đã làm được phần nào đó của 50 sắc thái trải nghiệm cho khán giả Việt Nam ở Vũng Tàu. 

Thương hiệuNgười đăng Doanh nhan