Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post: chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực

Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post: chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực

Là doanh nghiệp chiếm giữ thị phần lớn nhất trong lĩnh vực bưu chính, song để đảm bảo các mục tiêu trong chiến lược phát triển, Bưu điện Việt Nam vẫn đang tập trung ứng dụng công nghệ vào hoạt động để tiến tới chuyển đổi số thành công trở thành doanh nghiệp công nghệ trong lĩnh vực Bưu chính chuyển phát.

Đời sống số Tác giả

Với mạng lưới gần 13.000 điểm phục vụ, trải rộng từ thành thị đến nông thôn, miền núi, biên giới hải đảo, đây được coi là thế mạnh, là sự khác biệt của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) mà không một doanh nghiệp bưu chính nào có được. Trao đổi về vấn đề chuyển đổi số của Vietnam Post, tại một Hội nghị gần đây, ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã khẳng định việc chuyển đổi số của doanh nghiệp này sẽ có nhiều điểm khác biệt so với các doanh nghiệp khác. Trong đó điểm đặc biệt nhất là ứng dụng công nghệ và dữ liệu để vừa kết hợp phát huy thế mạnh về dòng chảy vật lý (mạng lưới phục vụ, sản phẩm dịch vụ, lực lượng lao động…) vừa làm tốt dòng chảy số trên không gian mạng.

Ông Nguyễn Hải Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định, việc chuyển đổi số được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhiệm vụ sống còn của Bưu điện Việt Nam. Thực tế, Vietnam Post đã triển khai chuyển đổi số từ khá sớm, thông qua việc triển khai các dự án, đề án gắn với Chính phủ điện tử, Chính phủ số và ứng dụng các thành tựu kỹ thuật, công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dây chuyền khai thác chia chọn tự động của Vietnam Post có công suất 18.000 bưu gửi/giờ

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số của Vietnam Post sẽ có nhiều đặc thù mang tính khác biệt, từ tháng 4/2019, chiến lược chuyển đổi số của “đại gia” bưu chính này bắt đầu được triển khai bài bản và cụ thể hóa thành các chương trình, dự án bao phủ toàn diện các mặt hoạt động. Đó không chỉ là các chương trình làm thay đổi nhận thức về tư duy chuyển đổi số tại tất cả các chức danh, vị trí lao động mà còn là các giải pháp kinh doanh dịch vụ số, phát triển thương mại điện tử hay các chương trình quản trị tổng thể, tự động hóa khai thác vận chuyển, thanh toán, hệ thống quản lý khách hàng, số hóa dữ liệu, các phần mềm quản lý kho, hệ thống tổng đài đa kênh, hoạt động truyền thông số, thương mại điện tử sâu rộng…

Điển hình như trong lĩnh vực kinh doanh, Vietnam Post đã triển khai dự án công nghệ thông tin MPITS cung cấp nền tảng quản lý nghiệp vụ bán lẻ, thiết lập nền tảng kho lưu trữ dữ liệu hướng đến thay đổi toàn diện phương thức, cách thức điều hành sản xuất, kinh doanh và quản trị của Vietnam Post trong lĩnh vực phân phối bán lẻ.

Với ứng dụng My Vietnam Post, khách hàng thương mại điện tử dễ dàng quản lý đơn hàng

Năm 2020, Vietnam Post đã ghi dấu ấn đặc biệt khi xây dựng nền tảng mã địa chỉ bưu chính Vpostcode với hơn 23 triệu địa chỉ trên toàn quốc. Với nền tảng này không chỉ Vietnam Post nhanh chóng ứng dụng vào hoạt động chuyển phát, thương mại điện tử mà thông qua đó các tổ chức doanh nghiệp khác cũng tạo ra các cơ hội kinh doanh dịch vụ mới, tối ưu hóa các hoạt động vận hành của mình.

Đối với lực lượng bưu tá, Vietnam Post đang ứng dụng phần mềm Pack &Send/DingDong hỗ trợ tác nghiệp và quản lý bưu gửi bắt đầu từ khi nhận dữ liệu, phân hướng phát đến khi kết thúc công đoạn phát. Với phần mềm này, việc phát và thu gom hàng hóa của hơn 16.000 bưu tá đã thuận lợi, chuyên nghiệp hơn, mọi tác nghiệp cũng trở lên nhanh chóng, chính xác hơn, rút ngắn thời gian thanh toán thu hộ đối với khách hàng còn T+1. Đối với khách hàng, Bưu điện Việt Nam triển khai ứng dụng quản lý đơn hàng My Vietnam Post với hơn 220.000 khách hàng sử dụng, đạt sản lượng hơn 22 triệu đơn/tháng.

Đặc biệt nhằm nâng cao năng lực hạ tầng, tiến tới tự động hóa sản xuất, doanh nghiệp này hiện đang sở hữu hệ thống dây chuyền khai thác chia chọn tự động hiện đại nhất Đông Nam Á với công suất hàng chục nghìn bưu kiện/giờ; khả năng phân hướng chính xác với nhiều loại kích cỡ khối lượng hàng hóa khác nhau. Qua đó đáp ứng tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm, đồng thời giúp giảm 70% lao động và 50% chi phí nhân công.

Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển phát, logistic nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí vận chuyển

Phát huy thế mạnh là nhà cung cấp đa dịch vụ, trong đó lĩnh vực tài chính bưu chính là một trong những dịch vụ chủ lực, Vietnam Post hiện đang hợp tác với một số ngân hàng, công ty công nghệ để phát triển nền tảng thanh toán điện tử giúp cho việc thanh toán và điều phối dòng tiền một cách kịp thời, đa dạng hóa phương thức thanh toán, nâng cao chất lượng phục vụ và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Trong dòng chảy Quốc Gia số, Vietnam Post sẽ vừa đảm bảo song song dòng chảy vật chất vừa linh hoạt phát triển dòng chảy số để tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia số 1 tại Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới và là người “anh cả” tiên phong trong triển khai, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video