ByteDance: đạt được thành tựu tốt nhất bằng những tài năng xuất sắc nhất

ByteDance: đạt được thành tựu tốt nhất bằng những tài năng xuất sắc nhất

Nổi đình nổi đám từ một ứng dụng di động chuyên tổng hợp các tin tức và video từ hàng trăm đơn vị truyền thông, suốt 5 năm qua Jinri Toutiao đã trở thành một trong những dịch vụ cung cấp tin tức phổ biến nhất Trung Quốc với 120 triệu người sử dụng hàng ngày.

Chuyện kinh doanh Tác giả

Trung Quốc vẫn mang tiếng là quốc gia có mức trả lương lao động thấp, nhưng một nhà sáng lập start-up ở nước này lại có chính sách trả lương cho nhân viên giỏi mức cao nhất trên thị trường và đến nay chiến lược này đang phát huy tác dụng.

Người giỏi nhất phải xứng đáng nhất

Beijing ByteDance Technology Co. là đứa con tinh thần của doanh nhân Zhang Yiming. Công ty này nổi đình nổi đám nhờ một ứng dụng di động gọi là Jinri Toutiao, tức Today’s Headlines – chuyên tổng hợp các tin tức và video từ hàng trăm đơn vị truyền thông. Trong 5 năm, ứng dụng này đã trở thành một trong những dịch vụ cung cấp tin tức phổ biến nhất với 120 triệu người sử dụng hàng ngày. Jinri Toutiao dự kiến thu về khoảng 2,5 tỷ USD doanh thu trong năm nay, phần lớn từ quảng cáo. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, start-up này được định giá tới hơn 20 tỷ USD, gần bằng mức định giá của SpaceX, một hãng hàng không vũ trụ tư nhân thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk.

Tại Trung Quốc, ByteDance đã gây nhiều tranh cãi vì chính sách tuyển dụng của mình. ByteDance chiêu dụ những nhân viên xuất sắc nhất từ các gã khổng lồ như Baidu Inc. và Tencent Holdings Ltd. Theo những nguồn tin thân cận với ByteDance, những nhân viên giỏi có thể kiếm 1 triệu USD cả lương và thưởng trong 1 năm, cộng thêm quyền chọn cổ phiếu. Tổng thu nhập có thể vượt 3 triệu USD. Zhang từ chối bình luận về các con số cụ thể, cho biết, hầu hết nhân viên của anh thích được thưởng cổ phiếu hơn là tiền mặt.

“Triết lý của chúng tôi là trả cho những người lao động giỏi nhất trên thị trường mức lương xứng đáng nhất. Công ty muốn đạt được thành tựu tốt nhất nên cần những tài năng xuất sắc nhất”, Zhang Yiming, vị doanh nhân 34 tuổi trả lời báo chí nước ngoài gần đây.

Mức lương cao chót vót tại ByteDance cũng phản ánh rõ nét cuộc chiến tranh giành nhân tài trong những lĩnh vực nóng sốt nhất, đặc biệt là công nghệ. Những kỹ sư ngành trí tuệ nhân tạo (AI) thâm niên nhất tại Trung Quốc thường yêu cầu mức thu nhập 1 triệu USD hoặc 2 triệu USD, dù phần lớn dưới hình thức cổ phiếu. Một start-up khác gần đây đồng ý trả mức thu nhập tổng cộng 30 triệu USD trong 4 năm nếu nhân viên đó đạt được một số mục tiêu đặt ra.

Đây là dấu hiệu về thời kỳ bong bóng ở Trung Quốc. Vốn đầu tư mạo hiểm rót vào đã tăng gấp 10 lần trong giai đoạn 2013-2016 lên tới khoảng 50 tỷ USD. Công ty gọi xe Didi Chuxing, dịch vụ nhóm mua Meituan Dianping và Toutiao giờ đang nằm trong nhóm các công ty tư nhân được định giá cao nhất.

Toutiao lại đặc biệt dễ bị tổn thương. Bởi lẽ, không giống như các start-up khác ở Trung Quốc, Toutiao không thiết lập liên minh với một trong những công ty internet lớn nhất như Tencent, Baidu hay Alibaba Group Holding. Giờ cả 3 hãng internet này đang ra sức chỉnh đốn lại các ứng dụng tin tức của mình để giành lấy miếng ăn từ tay Toutiao.

Kế hoạch táo bạo

Zhang, một kỹ sư phần mềm và vi điện tử tại Đại học Nankai, vẫn tràn đầy tự tin. Từng hỗ trợ thành lập 4 công ty trong đó có trang web bất động sản, có thể nói Zhang có kinh nghiệm không ít. Anh nảy ra ý tưởng cho ra đời ứng dụng Toutiao nhờ quan sát thấy hành vi thay đổi của người dân Trung Quốc. Cùng thời gian đó, anh lại hiểu rất rõ về công nghệ học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo, vì thế anh quyết định sử dụng trí tuệ nhân tạo vào việc phát triển Toutiao. Tháng 8/2012, ứng dụng này đã ra đời và nhanh chóng được nhiều người sử dụng đón nhận.

Ứng dụng Toutiao được định hướng ngay từ đầu là dành cho thiết bị di động. Điều khiến Toutiao khác biệt với nhiều ứng dụng tổng hợp tin tức khác là nó “hiểu” được từng người sử dụng thích cái gì và điều chỉnh nội dung tương ứng theo sở thích của người đó.

Toutiao cũng kiếm sống nhờ quảng cáo giống như Google và Facebook. Nếu người sử dụng tìm kiếm các câu chuyện về các nhà hàng Ý hoặc các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc… các quảng cáo liên quan sẽ hiện ra bên cạnh các kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh của Toutiao cũng gây tranh cãi. Nó lấy nội dung từ hàng trăm nguồn từ các tờ báo, các dịch vụ video cho đến các website và sau đó giữ nội dung trên chính các máy chủ của mình. Điều đó đã dẫn đến hàng loạt vụ kiện tụng bản quyền từ một số tờ báo địa phương và các công ty trực tuyến như Sohu.com Inc. nói rằng, Toutiao đang ăn cắp tin tức họ làm ra. Zhang xử lý khủng hoảng bằng cách đàm phán với các đối tác truyền thông để cùng chia sẻ doanh thu. Toutiao cũng đã tạo ra một nền tảng cho phép các cá nhân tạo ra nội dung cho ứng dụng và được trả tiền.

Dù thế nào thì cũng không thể chối bỏ một sự thật rằng, Toutiao đã thành công với chiến lược hoàn toàn ngược lại với hầu hết các đơn vị truyền thông. Nó dựa vào trí tuệ nhân tạo và học máy để tìm kiếm các câu chuyện hay, rồi lại “định dạng” các câu chuyện này sau đó mới tùy biến, chỉnh sửa các dòng tin sao cho phù hợp với mỗi người sử dụng. Công ty không hề có một biên tập viên nào. “Chúng tôi tin vào công nghệ”, Zhang nói.

Chiến lược này dường như đang có tác dụng. Mức định giá của Toutiao hơn gấp 2 lần vốn hóa thị trường của News Corp., công ty mẹ của Wall Street Journal và gấp 7 lần tờ New York Times, vốn có 166 tuổi đời.

Liệu Zhang có bảo vệ được mô hình kinh doanh của mình hay không? Zhang đang chứng kiến tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại và hầu như cũng không còn chỗ trống nào để cho thêm quảng cáo.

Dẫu vậy, Zhang cho biết, chúng tôi đang làm một công việc cực kỳ cải tiến và không sao chép một công ty Mỹ nào cả về sản phẩm lẫn công nghệ.  Anh tự tin rằng, với những bộ óc nhân tài mà mình kêu gọi về, công ty sẽ không thiếu những ý tưởng mới lạ để tiếp tục phát triển.

Thành Lộc

(Theo Bloomberg)

Những cách làm khôn khéo của ByteDance

– Chiêu dụ những nhân viên xuất sắc nhất từ các đối thủ lớn

– Trả lương cao nhất thị trường cho nhân viên

– Tổng hợp tin tức và video từ các đơn vị truyền thông và đàm phán để chia sẻ doanh thu

– Tạo ra nền tảng cho phép các cá nhân tạo ra nội dung cho ứng dụng và được trả tiền

– Tùy biến nội dung theo sở thích và mối quan tâm của người dùng

Bài viết liên quan