các doanh nghiệp nhỏ mạnh ai nấy làm thì thua chắc!

các doanh nghiệp nhỏ mạnh ai nấy làm thì thua chắc!

Với dân số gần 650 triệu người, Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào năm 2015 sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam giao thương, hợp tác đầu tư. Muốn tận dụng lợi thế đó, bắt...

Doanh nhân viết Tác giả

Với dân số gần 650 triệu người, Cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập vào năm 2015 sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam giao thương, hợp tác đầu tư. Muốn tận dụng lợi thế đó, bắt buộc các doanh nghiệp phải chuẩn bị chu đáo, có chiến lược cụ thể và quan trọng nhất đó là liên kết để phát triển.

Để chuẩn bị cho những thay đổi trong năm tới, tôi cho rằng, không có gì là trễ nếu doanh nghiệp bắt tay ngay vào thực hiện các chiến lược hợp lý. Các doanh nghiệp Việt Nam, cả đơn vị sản xuất hoặc dịch vụ phải chuẩn bị đổi thay từ cách quản trị sản xuất kinh doanh và dịch vụ, nâng cấp công nghệ sản xuất, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ và quảng bá sản phẩm. Sản phẩm hàng hóa phải được đăng ký đạt tiêu chuẩn, mẫu mã hàng hóa, bao bì đẹp mắt, hấp dẫn, chất lượng sản phẩm ổn định. Sau đó cần kết hợp giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước từ thương mại và hợp tác liên doanh hoặc đầu tư.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ vững mạnh là trụ cột kinh tế đất nước

Tôi đã ở Việt Nam gần 20 năm, làm việc trong lĩnh vực thương mại dịch vụ và đầu tư nên cũng có kinh nghiệm trong một vài lĩnh vực. Trong năm 2015, chúng tôi cần hỗ trợ 100 doanh nghiệp Việt Nam hợp tác thương mại, dịch vụ, đầu tư và xuất hàng sang Thái Lan và các nước láng giềng. Mỗi sản phẩm sẽ có chiến lược thâm nhập thị trường khác nhau. Song một kinh nghiệm chung là cần phải hình thành các vùng sản xuất chuyên môn hóa, sản xuất các sản phẩm theo thế mạnh của từng vùng theo kiểu như hợp tác xã. Bên Thái Lan, mỗi vùng đều có các sản phẩm thế mạnh của mình và chỉ chuyên sản xuất các sản phẩm này. Sau đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên tìm kiếm những doanh nghiệp tương đồng về quy mô, về sản phẩm ở các nước bạn và tìm cách liên doanh hợp tác với họ. Đây là cách nhanh nhất để có thể đưa hàng hóa thâm nhập thị trường bạn.

Cũng có thể các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị tổn thương, đuối sức khi tham gia hội nhập, bị đánh bật khỏi vòng xoáy cạnh tranh. Tuy nhiên, đây là quy luật thường gặp, không thể tránh khỏi. Dù vậy, nếu doanh nghiệp Việt Nam biết và chuẩn bị trước sẽ giảm được rủi ro. Các doanh nghiệp nhỏ phải bắt tay liên kết cùng nhau từ sản xuất, thương mại, dịch vụ, cải tiến mẫu mã để giá cả rẻ hơn và có kinh nghiệm hơn, mạnh hơn trong cạnh tranh. Còn nếu mạnh ai nấy làm thì sẽ thua chắc, từ công nghệ sản xuất đến làm thị trường. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng chưa chắc sẽ yên ổn, bởi hiện nay các tập đoàn lớn có nguồn tài chính mạnh sẽ gia tăng cạnh tranh thông qua con đường thâu tóm.

Nói chung, trong tình hình cạnh tranh ngày càng quyết liệt, doanh nghiệp phải tự trang bị cho mình những “vũ khí” cần thiết trước khi nhờ đến sự hỗ trợ của chính phủ.

Kinh nghiệm ở Thái Lan cho thấy, các doanh nghiệp tự phát triển và thúc đẩy bản thân, ít chờ đợi sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhưng Nhà nước Thái vẫn có chiến lược phát triển để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thái, từ Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ khác để ủng hộ thúc đẩy kinh tế xã hội và an ninh.

Ngoài ra, các tổ chức xã hội, tư nhân, hiệp hội, hợp tác xã… cũng giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Chính phủ Thái Lan có kinh phí cho các bộ để tổ chức hội thảo, diễn đàn, luyện tập, tập huấn để nâng cấp các nhà sản xuất kinh doanh dịch vụ và xúc tiến thương mại xuất khẩu hàng hóa rất tốt.

Chính phủ Việt Nam cần bổ sung những phần trên, bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ vững mạnh là trụ cột của kinh tế đất nước.

Ông Suchat Sawetkamon,
Giám đốc Công ty Nghiên cứu và phát triểnkinh tế thương mại và đầu tư (Thái Lan-Việt Nam)

Bài viết liên quan