..." /> Các nhà thiết kế đều... tuổi con trâu - Tạp chí Doanh nhân Online

Các nhà thiết kế đều… tuổi con trâu

Các nhà thiết kế đều... tuổi con trâu

Không muốn nói nhiều về hoạt động kinh doanh thời trang của cá nhân mình, câu chuyện nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ với tôi xoay quanh ý tưởng sáng tạo – yếu tố làm nên “vốn” quý của...

Đối thoại Tác giả

Không muốn nói nhiều về hoạt động kinh doanh thời trang của cá nhân mình, câu chuyện nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ với tôi xoay quanh ý tưởng sáng tạo – yếu tố làm nên “vốn” quý của quốc gia.

Sau thành công rất ấn tượng từ chương trình của 4 nhà thiết kế Việt Nam tại Ý vào tháng 11/2014, nhà thiết kế Minh Hạnh càng trăn trở với nhận định: chỉ có sáng tạo mới tạo được giá trị lâu dài. Với nghề thiết kế, tuổi tác đi liền với độ chín và vốn sống nghề nghiệp.
Chú trọng phong cách sống

Xin chị cho biết thêm về chương trình của 4 nhà thiết kế thời trang Việt tại Ý?

Điều đầu tiên phải nói ngay là nhờ vai trò của vị Đại sứ Việt Nam trẻ tuổi tại Ý- ông Nguyễn Hoàng Long. Ông là một người rất năng động, nhiều sáng kiến và đặc biệt quan tâm đến văn hóa. Nhờ có sự xúc tiến của ông mà có cuộc trình diễn sáng tạo của 4 thế hệ nhà thiết kế của Việt Nam với thời gian làm nghề và độ tuổi rất khác nhau. Với nghề thiết kế, tuổi tác đi liền với độ chín và vốn sống nghề nghiệp. Đây là những yếu tố rất quan trọng. Trong 4 người chúng tôi, trẻ nhất là NTK Quang Nhật với cách nhìn mới mẻ và tự do về áo dài. Công Khanh, Lan Hương thể hiện phong cách thời trang cao cấp của người châu Á và Việt Nam. Tôi thì thể hiện quan điểm mới về thời trang cao cấp và thời trang thông thường. Xu hướng của thế giới ngày nay đã không còn quá coi trọng yếu tố “cao cấp” mà thời trang bị chi phối bởi quan điểm, phong cách sống (life style).

Nhà thiết kế sau khi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo, tìm chất liệu thì khâu sản xuất là phải “kỹ thuật đến từng milimet”

Cuộc trình diễn của Việt Nam diễn ra rất ấn tượng, mang đậm tính nghệ thuật của cuộc sống đương đại. Rất nhiều vị khách và quan chức cao cấp đã tới dự. Thanh Lam hát những bài ca về Tổ quốc và dân tộc, bài “Đất nước “ và “Tự nguyện”, tạo ra một không khí rất trang trọng và cảm động.
Tại sao lại là Việt – Ý chứ không phải Pháp, nơi sắp có sự kiện đánh dấu mối quan hệ hữu nghị Việt – Pháp?

Như đã nói ở trên, đây là một trong các sáng kiến của Đại sứ Việt Nam tại Ý Nguyễn Hoàng Long. Thông qua thời trang, chúng ta có thể củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với nước Ý. Nó mở ra thêm cánh cửa cho thời trang Việt Nam. Tất nhiên chúng ta vẫn quan tâm đến Pháp, quốc gia được coi là kinh đô thời trang của thế giới.
Những bước tiếp theo của Hội đồng thời trang Việt – Ý là gì?

Sẽ có nhiều hoạt động trao đổi hai chiều của giới thiết kế thời trang Ý – Việt. Các nhà thiết kế Việt Nam sẽ đến Ý và ngược lại để làm việc, học tập trao đổi thông tin nghề nghiệp với nhau ngay trong xưởng. Việc này còn tạo quan hệ lâu dài và giúp các nhà thiết kế tiến xa hơn trong nghề nghiệp. Chúng tôi cũng có kế hoạch đưa những nhà nghiên cứu vải dệt tay của Ý đến khảo sát nghề dệt tay Việt Nam để tìm những hướng đi mới, bền vững cho công nghiệp thời trang Việt Nam. Chúng tôi cũng hợp tác tìm hiểu những nguồn nguyên liệu, những nhà cung cấp, dệt và sản xuất nguyên liệu mang tính thân thiện với môi trường, thiên nhiên. Việt Nam có nhiều thế mạnh chưa khai thác. Do vậy, cần phải tận dụng tối đa những mối quan hệ này để tạo ra những bước đi mới, mạnh mẽ hơn cho thời trang Việt Nam.

Tại sao là jeans và thổ cẩm?

Nhiều năm trước, chị là một trong những người đầu tiên tạo cho thổ cẩm một vị trí quan trọng trong thời trang. Giờ đây, chị tạo ra sự kết hợp từ hai chất liệu jeans và thổ cẩm, chúng có mối liên hệ gì không?

Thổ cẩm là sở trường, là niềm say mê bất tận của tôi. Có lẽ do tôi là người Huế sinh ra ở Pleiku chăng? Từ nhỏ tôi đã mê đắm sắc màu huyền bí núi rừng, đã chọn thổ cẩm để tạo dựng phong cách của mình. Rồi nó được ghi nhận là bảo tồn giá trị truyền thống, làm sống dậy sản phẩm di sản và những vùng sản xuất.

 Jeans và thổ cẩm khi kết hợp làm thời trang cao cấp chúng đẹp kinh khủng

Nay chúng tôi muốn tôn vinh nghệ thuật thổ cẩm dệt bằng cườm rất quý của đồng bào Katu vùng A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế). Nó đã làm say mê nhiều nhà văn hóa quốc tế khi được tôi đưa tới chứng kiến tận mắt.

Thổ cẩm và Jeans cùng có tính chất thô ráp; được nhiều người ưa thích. Jeans vốn đã rất quen thuộc với cuộc sống, trong khi thổ cẩm hơi kén người dùng vì hoa văn nổi bật, vì quá sắc màu… Nhưng khi kết hợp, kể cả khi làm thời trang cao cấp, chúng đẹp kinh khủng, tạo nên cái nhìn khác lạ cho cả hai. Jeans trở nên độc đáo và thổ cẩm thì lại trở nên thân thiện và có tính ứng dụng cao. Ngoài thổ cẩm, chúng ta còn có tơ lụa, đó là những chất liệu truyền thống đặc sắc, cần được chú trọng phát triển trong thế giới thời trang. Mặc dù lụa là một câu chuyện khác, phải cạnh tranh khốc liệt, trong khi thổ cẩm “độc quyền” hơn… Phải quan sát đồng bào dân tộc dệt thổ cẩm mới thấy hết cái đẹp và giá trị của nó. Cũng một miếng vải, hôm nay bà dệt dang dở, ngày mai đứa cháu gái 16 tuổi dệt tiếp. Cũng hình con vật, cây cối, ruộng bậc thang ấy thôi, nhưng tay dệt khác, sự truyền cảm đã khác.

Tôi đã từng được ngắm một cụ bà tóc bạc trắng ngồi dệt thổ cẩm. Tivi vẫn bật, bà vẫn lắng nghe. Vẫn là động tác ấy, nhưng khi không gian tràn ngập nhạc Michael Jackson hoặc đang tường thuật bóng đá thì thổ cẩm như cũng sống động hơn. Một cô bé đau bệnh khi ở nhà dệt cửi, đoạn thổ cẩm buồn lắm!

Thổ cẩm có sự truyền cảm chuyển động. Tinh thần thổ cẩm linh động, biến ảo! Vẫn là một kiểu dệt, nhưng mùa đông khác, mùa hè khác, không tấm nào giống hệt tấm nào. Kỹ thuật thì học được, còn cái nhìn thì… trời cho!
Tất cả các nhà thiết kế đều “tuổi con trâu”!

Vậy chị nói gì về “phong cách Minh Hạnh” và phong cách thời trang chung?

Tôi vẫn kiên trì với phong cách vừa truyền thống vừa hiện đại. “Chìa khóa” của tôi là sự kết hợp những quy luật trong thiết kế để tạo ra sản phẩm đơn giản nhất bằng chất liệu quý nhất, những chi tiết làm bằng tay quý nhất.

Một nữ Giáo sư người Pháp khoe bà mặc áo tôi sản xuất đã 10 năm mà vẫn rất thời trang. Tôi tạo dáng đơn giản, nhưng đường cắt rất tinh tế tạo ra sản phẩm dùng được lâu dài. Tôi nghĩ quan trọng nhất là thiết lập được hệ thống làm việc đúng chuẩn mực, tay nghề tốt.
Còn suy nghĩ của chị nói chung về sự giữ gìn vẻ đẹp (nhất là với phụ nữ) trong việc lựa chọn thời trang?

Theo tôi, với phụ nữ điều quan trọng nhất để giữ cho được tuổi thanh xuân là phong cách. Phong cách sống mới làm nên nền tảng con người. Nhiều người có tiền chưa chắc có phong cách. Họ bộc lộ sự nghèo nàn về văn hóa. Họ mua sắm để thể hiện đẳng cấp, dùng đồ hiệu đắt tiền, nhầm tưởng như vậy là phong cách. Nhưng tiền không mua được giá trị văn hóa, hay đúng hơn là không mua được ngay.
Chị tự nhận xét phong cách ăn mặc của mình thế nào?

Tôi tự thiết kế cho mình hoàn toàn bằng chất liệu Việt Nam. Mùa lạnh có jeans, thổ cẩm, đồ thêu; mùa hè thì lụa. Tham gia trình diễn ở nước ngoài, tôi thấy người nào tạo được phong cách sẽ rất được tôn trọng. Nhà thiết kế thường là người rất có quyền lực. Nhiều người nghĩ nghệ sỹ sáng tạo, thiết kế thời trang thường hay mơ mộng mây gió… Thật ra, người làm nghề này sau khi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo, tìm chất liệu thì đến khâu sản xuất là “kỹ thuật đến milimet”. Nghề làm thiết kế phải có tư duy của một kiến trúc sư, và phải làm việc cật lực. Vì thế, tuy tôi tuổi con chuột nhưng tôi cho rằng, tất cả các nhà thiết kế đều tuổi… con trâu.
Xin cảm ơn chị!

Nguyễn Thị Ngọc Hải

Bài viết liên quan

Khi CEO viết sách về nghề

Rời ghế CEO của Tập đoàn Thiên Long để đảm nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VAL Making - một công ty khởi nghiệp, sứ mệnh của ông Nghĩa giờ đây hoàn toàn khác. 

Đối thoạiNgười đăng Doanh nhan