..." /> Cam kết lợi nhuận - Liều lĩnh ôm rủi ro? - Tạp chí Doanh nhân Online

Cam kết lợi nhuận – Liều lĩnh ôm rủi ro?

Cam kết lợi nhuận - Liều lĩnh ôm rủi ro?

Giới nhà giàu dường như không cưỡng lại được lợi nhuận hấp dẫn từ mua và cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng. Nhưng, bất động sản nghỉ dưỡng có thực sự mang lại lợi nhuận khủng như những gì một...

Bất động sản Tác giả

Giới nhà giàu dường như không cưỡng lại được lợi nhuận hấp dẫn từ mua và cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng. Nhưng, bất động sản nghỉ dưỡng có thực sự mang lại lợi nhuận khủng như những gì một số chủ đầu tư tung hô? 

Cùng với sự khởi sắc của thị trường bất động sản, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng cũng trở thành tâm điểm thu hút dòng tiền nhàn rỗi. Các dự án biệt thự, căn hộ nghỉ dưỡng liên tục bung hàng. Như Vingroup mở bán hơn 860 căn biệt thự thương hiệu Vinpearl Premium tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. Sun Group vừa chào bán 118 căn biệt thự thuộc dự án Premier Village tại Đà Nẵng, còn LDG mời chào khách mua căn hộ nghỉ dưỡng Grand World tại đảo Phú Quốc. Đó là chưa kể đến những dự án mới của FLC Group tại Thanh Hóa, của CEO Group tại Phú Quốc hay do BIM Group đầu tư tại Hạ Long. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng dần lấy lại phong độ sau thời gian dài “ngủ đông” do bị ảnh hưởng bởi những khó khăn chung của nền kinh tế.

Vì sao biệt thự triệu đô vẫn đắt khách?

Giới nhà giàu cũng không còn đắn đo khi rót tiền vào phân khúc này. Các đợt chào bán đều có kết quả khả quan. Các nhà phân phối tuyên bố đã bán được hơn 75% biệt thự Vinpearl Premium. Sun Group cũng bán được 45 biệt thự Premier Village trong lễ mở bán diễn ra ngày 8/8 vừa qua. Sức mua được giới bất động sản coi là “đáng kinh ngạc”, bởi để sở hữu biệt thự nghỉ dưỡng, trung bình khách hàng phải bỏ ra 15-20 tỷ đồng, còn những sản phẩm nằm sát bãi biển thường có giá tới 40-50 tỷ đồng/căn.

Có thể hiểu tại sao giới nhà giàu lại coi biệt thự nghỉ dưỡng là kênh đầu tư hấp dẫn. Họ khó có thể cưỡng lại được hấp lực khi được cam kết mức lợi nhuận cao trong một thời gian dài. Chẳng hạn, nếu mua biệt thự Vinpearl Premium, ngoài quyền lợi được nghỉ dưỡng 15 đêm mỗi năm, chủ sở hữu biệt thự còn được cam kết mức lợi nhuận tối thiểu lên đến 8%/năm, trong thời hạn tới 10 năm. Mức lợi tức còn được đảm bảo bằng đồng đô la Mỹ, nghĩa là nếu tiền đồng trượt giá so với đô la Mỹ mỗi năm 2-3% thì mức lợi nhuận thực tế tính theo tiền đồng có thể lên đến 10-11%. Sun Group cũng đưa ra mức cam kết lợi nhuận tối thiểu 9%/năm đảm bảo bằng tiền đồng hoặc 5%/năm đảm bảo bằng đô la Mỹ, cũng trong thời hạn 10 năm dành cho khách mua biệt thự Premier Village. Trong trường hợp lợi nhuận thực tế lớn hơn mức cam kết, khách hàng có thể được chia tới 85% lợi nhuận, còn nếu không đạt thì chủ đầu tư sẽ phải bù để đảm bảo mức cam kết tối thiểu cho người mua.

Nhiều khách hàng đặt mua biệt thự nghỉ dưỡng như một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận hấp dẫn và bền vững

Xét lợi nhuận từ các kênh đầu tư, không khó hiểu tại sao những người có tiền nhàn rỗi lại chọn mua biệt thự nghỉ dưỡng. Lợi tức từ đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng mà Sun Group hay Vingroup cam kết đều vượt trội so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm hiện nay (khoảng 7%/năm đối với tiền đồng và 0,75% đối với đô la Mỹ). Giá vàng cũng liên tục tụt dốc khiến vàng không còn là kênh đầu tư hấp dẫn. Thị trường chứng khoán cũng lên xuống thất thường và không phù hợp với những nhà đầu tư ưa thích sự an toàn. Lợi nhuận từ cho thuê nhà cũng chỉ dừng ở mức 5-8%, trong khi lại phải đi tìm kiếm khách thuê.

Kinh doanh không chỉ toàn màu hồng

Nhưng thực tế, kinh doanh biệt thự nghỉ dưỡng có mang lại lợi tức cao như doanh nghiệp hứa hẹn? Ngoài Vingroup và Sun Group cam kết mức lợi nhuận 8-9% trong vòng 10 năm thì hiện chỉ có LDG cam kết mức lợi tức 8%/năm, nhưng chỉ giới hạn trong 3 năm đối với khách mua căn hộ Grand World. Chủ đầu tư dự án biệt thự nghỉ dưỡng Naman Residences tại Đà Nẵng cũng chỉ cam kết mức lợi nhuận tối thiểu 2,5%/năm, còn khu căn hộ nghỉ dưỡng Fusion Suites Danang chỉ cam kết người mua không chịu lỗ trong 3 năm đầu. Thực tế này cho thấy, không phải dự án bất động sản nghỉ dưỡng nào cũng có thể kinh doanh tốt nên không có nhiều chủ đầu tư đủ can đảm đưa ra mức lợi tức cao và trong thời gian dài như Sun Group hay Vingroup.

Thông lệ cho thấy, trong những năm đầu tiên, do mới xuất hiện trên thị trường nên kinh doanh khu nghỉ dưỡng thường rất khó khăn. Trong 3 năm đầu tiên, nếu đạt công suất bình quân 30-50% là thành công đối với một khách sạn mới và cũng hầu như không có lãi. Kinh doanh biệt thự nghỉ dưỡng còn thách thức hơn kinh doanh khách sạn, vì đây là sản phẩm mới trên thị trường và rất kén khách thuê. Mỗi biệt thự thường có 2-3 phòng ngủ nên đối tượng khách hàng thường là các gia đình hoặc nhóm bạn bè. Hơn nữa, giá thuê biệt thự cũng khá cao, thường ở mức 10-20 triệu đồng/đêm đối với biệt thự 2-3 phòng ngủ. Phó tổng giám đốc một khu nghỉ dưỡng lớn ở Đà Nẵng tiết lộ, vào thời điểm như mùa hè, nhiều gia đình Việt đi nghỉ thì biệt thự cho thuê rất tốt. Nhưng phần lớn thời gian còn lại trong năm thì rất khó cho thuê. Để đạt được lợi tức 8-10%/năm từ cho thuê biệt thự nghỉ dưỡng là thách thức rất lớn, nếu không muốn nói là không thể đối với phần lớn các dự án mới đi vào hoạt động.

Mặc dù dư địa phát triển của ngành du lịch Việt Nam còn rất lớn nếu so với các nước trong khu vực, nhưng kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Điển hình như trong 6 tháng đầu năm nay, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã giảm 11,3% so với cùng kỳ năm trước. Vì thế, ít có doanh nghiệp nào dám cam kết lợi nhuận trong thời gian kéo dài mà thông thường chỉ cam kết trong 1-3 năm đầu tiên, như một miếng mồi để câu kéo người mua. Cũng có ý kiến cho rằng, lợi nhuận cam kết đã được phản ánh vào giá bán, nên những dự án cam kết lợi nhuận cao thì giá bán cũng cao. Tuy vậy, không phải doanh nghiệp cứ cam kết lợi nhuận cao là nâng giá bán được.

Ngọc Sơn

Bài viết liên quan