Cần một chiến lược thương mại nội địa

Cần một chiến lược thương mại nội địa

DoanhNhanOnline – V ới một thị trường có dân số hơn 90 triệu người thì nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân còn rất lớn. Hơn thế nữa, tại Việt Nam loại hình thương mại hiện đại chỉ...

Tin tức Tác giả and
DoanhNhanOnline – V ới một thị trường có dân số hơn 90 triệu người thì nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân còn rất lớn. Hơn thế nữa, tại Việt Nam loại hình thương mại hiện đại chỉ chiếm khoảng 25% nên tiềm năng để phát triển thị trường bán lẻ là rất lớn.

Hiện nay, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang rất quan tâm đến việc chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam và họ đa dạng hóa các mô hình kinh doanh khác nhau như: đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tiện ích, các loại hình bán lẻ qua tivi, online… Vì thế các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần tích cực phát triển mạng lưới kinh doanh để tránh rơi vào tình trạng thua trên sân nhà.

Về phía mình, áp lực cao buộc Sài Gòn Co.op phải có những chiến lược kinh doanh phù hợp, tái cấu trúc và phân bổ lại nguồn lực, tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là bán lẻ. Chúng tôi cũng tích cực dồn sức mở rộng, tăng cường độ phủ mạng lưới bán lẻ ở TP.HCM, các tỉnh phía Nam và vươn ra các tỉnh phía Bắc. Nếu trước đây, Sài Gòn Co.op chỉ tập trung mô hình siêu thị thì vừa rồi, chúng tôi triển khai mô hình cửa hàng chuyên doanh thực phẩm Co.opFood; mở thêm loại hình khu phức hợp thương mại. Chúng tôi cũng phải tập trung đầu tư và nâng cấp hoạt động logistic để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Và đương nhiên, Sài Gòn Co.op cũng phải tăng cường công tác đầu tư, triển khai chiến lược thu hút nguồn nhân lực được đào tạo bài bản trong và ngoài nước.

Trong điều kiện cạnh tranh không cân sức như vậy, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam rất cần môi trường thuận lợi để hoạt động. Chúng tôi không đòi hỏi sự ưu đãi hay hỗ trợ nào, vì điều này hoàn toàn trái với các cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO. Vấn đề là các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững chiến lược phát triển hệ thống thương mại nội địa của Nhà nước. Nghĩa là cần có một quy hoạch tổng thể hoạt động thương mại, đặc biệt là thương mại nội địa, trong đó Nhà nước cần định rõ các lĩnh vực nào Nhà nước muốn thu hút đầu tư.

Hiện nay, các tập đoàn nước ngoài tập trung vào các đô thị lớn. Nhà nước nên mở rộng đầu tư ở những vùng ngoại thành, khu đô thị, khu dân cư mới và có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển mạng lưới ở các địa bàn này. Ngoài ra, trong điều kiện doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn về tài chính, Nhà nước cần tạo điều kiện trong qui hoạch đô thị của mình, dành những khu đất với mục đích phát triển thương mại và cho các doanh nghiệp được thuê đất trả tiền hàng năm. Nhà nước cũng cần quan tâm tăng cường các nội dung đào tạo chuyên ngành về bán lẻ và logistic, vì hiện nay việc đào tạo một cách bài bản về những hoạt động này ở các trường đại học, chuyên ngành của chúng ta còn rất khiêm tốn.

Mặt khác, các doanh nghiệp bán lẻ nên hướng tới việc liên kết, hình thành một chuỗi giữa những nhà bán lẻ với nhau và đặc biệt là chuỗi liên kết giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Mục đích để tạo thành hệ thống cung ứng nguồn hàng vừa kiểm soát được giá cả, đồng thời cho phép chúng ta kiểm soát tốt hơn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Sự gắn kết này cần được thực hiện chặt chẽ hơn, để từ đó cho phép hạ giá thành và có nguồn hàng chất lượng, ổn định hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam,
Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video