..." /> Cần một tầm nhìn toàn cầu - Tạp chí Doanh nhân Online

Cần một tầm nhìn toàn cầu

Cần một tầm nhìn toàn cầu

DoanhNhanOnline – Trong cuộc hội thảo CEO 3.0 – Doanh Nhân đã đề cập trong số báo trước, các diễn giả dày dạn kinh nghiệm trong quản trị điều hành như: “đại gia” Trần Lệ Nguyên, “nhà giáo chiến lược”...

Tin tức Tác giả and

DoanhNhanOnline – Trong cuộc hội thảo CEO 3.0 – Doanh Nhân đã đề cập trong số báo trước, các diễn giả dày dạn kinh nghiệm trong quản trị điều hành như: “đại gia” Trần Lệ Nguyên, “nhà giáo chiến lược” Giản Tử Trung hay “chiến lược gia” Andy Hồ cùng các diễn giả khác đều đưa ra các đòi hỏi đối với thế hệ CEO 3.0 là phải mới. Ông Nguyên cho rằng, yếu tố để CEO thành công trong thời đại này là phải có sự sắc bén cộng với say “men” chiến thắng. Ông Trung thì đề cập, làm sao để CEO hướng doanh nghiệp bán những thứ mà thị trường toàn cầu 7 tỷ dân cần hơn là chỉ giữ cái thị trường 70 triệu dân. Hãy tự đặt câu hỏi: Bắc Kinh, Thượng Hải, Sao Paolo hay Istanbul… có phải là thị trường của doanh nghiệp Việt Nam hay không?

Theo viện nghiên cứu Mc Kinsey, khoảng 440 thành phố trên thế giới trực thuộc các thị trường mới nổi đang sẵn sàng đóng góp gần một nửa vào sự tăng trưởng GDP toàn cầu. Các thị trường truyền thống sẽ thay đổi và cần nhận ra ngay những “cơn sóng thần” của việc dịch chuyển kinh tế. Ngoài ra đến năm 2015, khi các bước thuế cắt giảm theo lộ trình WTO đã quy định, hàng hóa nước ngoài sẽ tràn vào Việt Nam nhiều hơn, cho nên đòi hỏi phân bổ nguồn lực cho tăng trưởng trên thị trường toàn cầu là thiết thực. Một làn sóng của quá trình đô thị hóa dịch chuyển sẽ kéo theo dòng vốn vật chất đầu tư chảy theo, thông qua các hoạt động kết hợp giữa tiêu dùng và đầu tư. Chính sự dịch chuyển này sẽ tạo ra một “lớp học tiêu dùng” cho khoảng 4 tỷ cư dân trong tương lai (theo Mc Kinsey). Theo nhận định của các nhà khoa học, 25 nghìn tỷ đô la sẽ được bơm vào dòng chảy này.

Việc này đòi hỏi sự chú ý cao của cấp lãnh đạo trong việc ngồi lại với CEO và Ban điều hành để tìm cách lựa chọn những quy mô hoạt động nhằm giải phóng mạnh mẽ nguồn lực cho những đột phá mới. Cách tiếp cận chiến lược trong giai đoạn tiếp theo phải là phân tích nhân khẩu học và thu nhập khả dụng của cư dân. Những quốc gia già cỗi như Đức hay các thành phố như Thượng Hải (TQ) sẽ là thị trường của sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người già. Mà các thị trường này, mức thu nhập cũng xấp xỉ từ 20.000 USD/đầu người. Trong khi đó, các quốc gia Châu Phi sẽ là thị trường thực phẩm cho trẻ em. Ngày càng nhiều người lao động từ các miền quê của nước láng giềng đổ về Thượng Hải, Bắc Kinh hay sao Paolo (Bzazil) tìm kiếm việc làm sẽ là hấp lực cho sản phẩm giặt ủi và các hóa chất tẩy rửa làm sạch khác, theo nhận định từ Viện nghiên cứu Mc Kinsey.

Cũng như thế, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh sẽ là thị trường tiềm năng lớn của các sản phẩm cùng loại, nhưng Huế sẽ là thị trường của sản phẩm chăm sóc y tế cho người cao niên… Ngoài việc xác định các yếu tố địa lý là ưu tiên cho chiến lược, cũng cần xét đến sở thích địa phương ở thị trường mà mình cần xâm nhập. Hơn 5 năm trước, khi có dịp đến Đông Hưng, Nam Ninh hay Quảng Châu (Trung Quốc), đông bắc Thái Lan, chúng ta hầu như ai cũng nhìn thấy màu tím của Mít sấy Việt Nam tràn ngập các siêu thị tại các thành phố đông dân này. Nhưng ngày nay, đã xuất hiện thêm các sản phẩm sấy khô bản địa, làm cho màu tím bị “pha loãng”. Điều đó đặt ra vấn đề, cần nhìn xa hơn về thị trường toàn cầu cho CEO 3.0 của Việt Nam thời kỳ hậu WTO, đầy cơ hội và cũng không ít những thử thách.

Trần Văn Phát, Tổng giám đốc ROBOT CORP.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video