..." /> Cần xử lý khủng hoảng chất lượng - Tạp chí Doanh nhân Online

Cần xử lý khủng hoảng chất lượng

Cần xử lý  khủng hoảng chất lượng

Chia sẻ với DOANH NHÂN về khủng hoảng của một số doanh nghiệp Việt Nam, ông Henry Trịnh – đại diện tổ chức Singapore Standard tại Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý khủng hoảng chất...

Lăng kính doanh nhân Tác giả

Chia sẻ với DOANH NHÂN về khủng hoảng của một số doanh nghiệp Việt Nam, ông Henry Trịnh – đại diện tổ chức Singapore Standard tại Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý khủng hoảng chất lượng.

Khi doanh nghiệp gặp các vấn đề rắc rối về lỗi sản phẩm như trường hợp của Tân Hiệp Phát mới đây thì lỗi nằm ở đâu? Ông Henry Trịnh cho rằng, việc tìm ra nguyên nhân gây lỗi không dễ dàng, bởi vì chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như kỹ thuật, nguyên liệu, máy móc, quy trình, công nghệ sản xuất và cả sai lầm của con người.

Ở Việt Nam, ông cũng biết là việc xảy ra lỗi sản phẩm là một “tội” rất lớn, dẫn đến hệ quả không nhỏ và khiến doanh nghiệp lúng túng trong việc xử lý. Ông nghĩ sao về việc này?

Tôi cho rằng sự khác biệt ở đây là văn hóa “nhận lỗi” của các nhà sản xuất cũng như văn hóa hành xử của người tiêu dùng. Ở nước ngoài, thậm chí ngay cả khi nhà sản xuất phát hiện ra sản phẩm lỗi trước khi người tiêu dùng biết, thì họ đã ngay lập tức thu hồi sản phẩm về. Họ cũng sẵn sàng công bố với người tiêu dùng về các sản phẩm lỗi đó. Chính tâm lý không dám nhận trách nhiệm hay cố tình che đậy của nhà sản xuất Việt Nam đã khiến cho một số kẻ xấu trục lợi, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và khó kiểm soát.

Chúng tôi được biết tổ chức Singapore Standard của ông hoạt động trong lĩnh vực bảo chứng chất lượng tại Việt Nam. Có thể hiểu như thế nào là “tiêu chuẩn” Singapore?

Tiêu chuẩn Singapore là các chứng nhận dựa trên các tiêu chí, tiêu chuẩn rõ ràng, đầy đủ và sự minh bạch của tổ chức cấp dấu chất lượng. “Good Product”, “Good Service”, “Safe Food” là chứng nhận sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, thực phẩm an toàn được giám định bởi tổ chức tiêu chuẩn Singapore – “Singapore Standard”. Đây là chứng nhận giá trị hàng hóa sau cùng mà người tiêu dùng nhận được, là một thứ bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà người tiêu dùng cần thấy khi mua hàng. Singapore Standard là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có thể cung cấp dịch vụ giám định chất lượng theo tiêu chuẩn của Singagpore – tiêu chuẩn về chất lượng của một quốc gia phát triển hàng đầu khu vực ASEAN và thế giới.

Đâu là sự khác biệt của tiêu chuẩn này so với các hệ tiêu chuẩn khác đang được áp dụng tại Việt Nam?

Điểm khác biệt lớn nhất của tiêu chuẩn Singapore là chúng tôi cung cấp dịch vụ bảo chứng sản phẩm đầu cuối, trong khi các tổ chức khác tại Việt Nam chỉ chứng nhận về việc áp dụng các hệ thống quy trình chất lượng. Ở khía cạnh người tiêu dùng, họ không quan tâm tới quá trình mà chỉ quan tâm tới kết quả. Vì vậy, khi các sản phẩm của nhà sản xuất được chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức chúng tôi, họ có thể tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm đó.

Ông có chia sẻ gì đối với các doanh nghiệp Việt Nam?

Giá trị và tài sản lớn nhất của doanh nghiệp là thương hiệu. Ngoài ra, khi xảy ra các vấn đề về lỗi chất lượng tại doanh nghiệp, việc mà họ cần là những đơn vị tư vấn xử lý khủng hoảng về chất lượng, hơn là xử lý khủng hoảng truyền thông. Việc đặt ưu tiên vào giải quyết khủng hoảng chất lượng sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại của thương hiệu, cũng như nhanh chóng tái cấu trúc vấn đề chất lượng và khôi phục sản xuất.

Xin cảm ơn ông!

Vân Anh

Bài viết liên quan