Cha, con gái & thời trang cho nước Mỹ

Cha, con gái & thời trang cho nước Mỹ

Liệu thương hiệu thời trang của Ivanka Trump có tránh khỏi trở thành “nạn nhân” của cuộc chiến thương mại do chính người cha nổi tiếng của cô khởi xướng? Câu hỏi thẳng thừng này được hãng tin Bloomberg đặt...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Liệu thương hiệu thời trang của Ivanka Trump có tránh khỏi trở thành “nạn nhân” của cuộc chiến thương mại do chính người cha nổi tiếng của cô khởi xướng?

Câu hỏi thẳng thừng này được hãng tin Bloomberg đặt ra khi ông Donald Trump “dọa” sẽ phát động một cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá thành sản xuất sẽ tăng gấp đôi

Nhiều người Mỹ biết rất rõ rằng, phần lớn những sản phẩm mang thương hiệu thời trang của Ivanka Trump đang được sản xuất ở những quốc gia châu Á – điều mà ông Trump coi như một sự hổ thẹn chính trị.

Nếu Tổng thống đắc cử Trump thực sự phát động cuộc chiến thương mại như ông nói, những thương hiệu như của Ivanka Trump sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chi phí để sản xuất các sản phẩm may mặc ở Mỹ tăng mạnh, có thể đẩy giá thành lên gấp đôi so với sản xuất ở những quốc gia khác. Lý do là ở Mỹ từ lâu đã không còn cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực cho sản xuất dệt may quy mô lớn và thậm chí nhiều ngành sản xuất nói chung. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã hứa hẹn sẽ vực dậy ngành công nghiệp sản xuất, đem lại nhiều việc làm hơn cho người Mỹ. Ông còn hứa sẽ đàm phán trực tiếp với Tập đoàn Carrier để dừng kế hoạch di chuyển một nhà máy của hãng này từ Indianapolis đến Mexico. Không chỉ có vậy, ông Trump khẳng định sẽ đàm phán lại hoặc hủy bỏ những hiệp ước thương mại mà ông cho là đem lại bất lợi cho công nhân Mỹ.

Mặc dù vậy, thực hiện được lời hứa này một cách rốt ráo thực sự là không hề đơn giản, bởi chính những chiếc áo vest, cà vạt và phụ kiện trong bộ sưu tập cá nhân của ông Donald J. Trump hiện cũng đang được sản xuất ở nước ngoài.

Theo Ed Gribbin, Giám đốc của Alvanon – một công ty ở New York chuyên tư vấn trong lĩnh vực thời trang may mặc, so với thời hoàng kim (năm 1979), hiện nay, số lượng việc làm trong các ngành công nghiệp sản xuất ở Mỹ đã sụt giảm 37%. Nguồn nhân lực giá rẻ ở ngoài lãnh thổ nước Mỹ đã giúp cho các nhà sản xuất cắt giảm chi phí và khiến cho người tiêu dùng luôn mong đợi những sản phẩm có mức giá phải chăng. Cách đây 16 năm, có tới 50% những sản phẩm may mặc ở Mỹ được sản xuất ở bán cầu Tây. Hiện nay, chỉ có khoảng 20% được sản xuất ở châu Mỹ và 2% được sản xuất trong nước Mỹ.

Yêu và chi tiêu là hai việc khác nhau

Phản hồi về vấn đề này, Giám đốc điều hành của nhãn hiệu Ivanka Trump, bà Abigail Klem đã đưa ra một thông báo qua email rằng, thương hiệu này sẵn sàng tham gia vào những cuộc đàm phán nhằm tăng sản lượng sản xuất nội địa, nhưng từ chối đưa ra thêm bất kỳ bình luận chi tiết nào.

Những sản phẩm mang thương hiệu Ivanka Trump hiện đang được sản xuất theo thỏa thuận hợp tác với tập đoàn thời trang may mặc G-III – một trong những công ty tiên phong đưa việc làm ra ngoài nước Mỹ. Tập đoàn này được sáng lập vào năm 1956 bởi Aron Goldfarb, một người Israel nhập cư may mắn thoát khỏi nạn diệt chủng, lập nghiệp bằng nghề cắt họa tiết da.

Năm 1970, G-III đã trở thành một trong những công ty may mặc đầu tiên nhập khẩu áo khoác từ Hàn Quốc. Giám đốc điều hành của G-III, Morris Goldfarb, con trai người sáng lập, đã từng bước mở rộng việc sản xuất ở châu Á. Đến  những năm 1990, G-III bắt đầu hợp tác với những thương hiệu thời trang hàng đầu như Calvin Klein hay Jessica Simpson để đưa sản phẩm may mặc sản xuất ở các quốc gia châu Á đến với những tập đoàn bán lẻ như Macy’s, Kohl’s hay Nordstrom.

Cách đây 4 năm, G-III bắt tay với công ty thời trang của Ivanka Trump ở một số dòng sản phẩm như váy, đồ tập thể thao và nội y với giá cả khá phải chăng. Phần lớn những sản phẩm này được sản xuất ở Trung Quốc và Việt Nam, tận dụng được thế mạnh về nguyên liệu và nhân công rẻ, chất lượng cao. Theo John Kernan, một chuyên gia phân tích của Cowen &Co., doanh thu của G-III lên tới 2 tỷ USD mỗi năm, trong đó riêng nhãn hiệu của Trump mang về 100 triệu USD.

Tình hình sắp tới xem ra sẽ không dễ dàng với G-III và cả Ivanka Trump.

Hồi tháng 10 vừa qua, trong một bài phát biểu hùng hồn ở Greensboro, Bắc Carolina – nơi đã từng là thủ phủ ngành công nghiệp dệt may và sản xuất đồ nội thất – ông Donald Trump khẳng định, xu hướng sản xuất ở nước ngoài làm cho các nước đang phát triển có thêm việc làm, có thêm những nhà máy sản xuất mới, có thêm tiền mặt, trong khi nước Mỹ không những không nhận được lợi ích gì mà còn phải giải quyết nhiều vấn đề không mong muốn.

Mặc dù Ivanka đã có những động thái tách cuộc sống cá nhân ra khỏi thương hiệu mang tên cô, như việc lập tài khoản Twitter riêng, song tuyên bố của người bố đã gián tiếp “khuyến khích” nhiều người tụ tập biểu tình phản đối ngay trước nhà riêng của cô ở New York, yêu cầu tẩy chay những nhà phân phối của nhãn hàng Ivanka Trump. Ivanka giờ đây đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, vì ngay cả khi cô có thể thuyết phục được G-III chuyển việc sản xuất về Mỹ thì giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng đáng kể, khiến thương hiệu này không còn sức hấp dẫn vốn có.

Trong khi đó, Ed Gribbin nhấn mạnh, mặc dù người tiêu dùng Mỹ luôn tuyên bố họ ưu tiên sử dụng hàng sản xuất nội địa, nhưng khi phải chi tiêu, họ sẽ hành động thực tế hơn nhiều. Họ sẽ lựa chọn những sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý và chẳng hề để tâm đến nơi sản xuất.

Quote: Người tiêu dùng Mỹ luôn rất thực tế khi chi tiêu: họ sẽ lựa chọn những sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý và chẳng để tâm đến nơi sản xuất

Cẩm Hà

Bài viết liên quan