Chiến lược 3 “vui”, lý giải thành công của Mirinda với “Chuyện cũ bỏ qua”

Chiến lược 3 "vui", lý giải thành công của Mirinda với "Chuyện cũ bỏ qua"

Hơn 65 triệu lượt xem trên kênh Youtube video quảng cáo Tết “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda được coi là chiến dịch quảng cáo thành công nhất Tết Kỷ Hợi 2019. Bà Hà Thanh Thủy, PR Manager khối nội dung Công ty cổ phần VCCorp, có một số đúc kết nhìn từ sự thành công của nhãn hàng giải khát tới từ Tây Ban Nha này.

Marketing Tác giả

Những năm gần đây, quảng cáo Tết luôn là một “cuộc chiến” sôi động dành cho các nhãn hàng lớn nhỏ với nhiều ý tưởng sáng tạo nhằm củng cố tình cảm với khách hàng, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng. Không ít những quảng cáo đạt hiệu quả cao nhờ vào việc khai thác các chủ đề quen thuộc như gia đình đoàn tụ, sự kết nối trong xã hội,… Cùng với đó, Tết 2019 cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều ý tưởng sáng tạo mới mẻ, những chủ đề chưa từng được khai thác trước đây.

Trong số đó, MV quảng cáo “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda được coi là một bứt phá gây nhiều sự chú ý trong truyền thông Tết 2019 vừa qua. Chỉ trong 5 ngày ra mắt, MV đã cán mốc 13 triệu lượt xem, cụm từ “chuyện cũ bỏ qua” nhanh chóng trở thành chủ đề nóng được bàn luận trên mạng xã hội. Tính đến thời điểm hiện tại, MV đã đạt ngưỡn hơn 65 triệu lượt xem trên kênh Youtube của Bích Phương, con số đánh dấu sự thành công bứt phá lớn của một MV quảng cáo dịp Tết.

Theo kết quả nghiên cứu “Brand at Tet 2019” của công ty nghiên cứu Kantar Việt Nam, Mirinda với MV quảng cáo “Chuyện cũ bỏ qua” đã dành vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng gồm 12 quảng cáo Tết trên môi trường số (digital ads). Điều gì đã làm nên sự thành công này? Câu trả lời rất đơn giản, một MV mùa Tết muốn thành công thì phải “vui như Tết”.

Vui trong nội dung thông điệp

Tết đến, ai cũng mong muốn đón thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống, do đó đương nhiên sẽ cần dẹp bỏ những chuyện buồn phiền, nhất là với những tình huống cãi vã giữa hàng xóm láng giềng, điều vẫn luôn xảy ra ở bất kì khu phố nào. Bắt nguồn từ insight này, Bích Phương với câu thần chú “chuyện cũ mình bỏ qua” bỗng hoá thành “chị ba hoà giải” đi khắp phố phường biến xích mích năm cũ thành tiếng cười đầu năm.

Thông điệp này dễ dàng mang đến cho người xem tiếng cười thoải mái và cảm giác thân thuộc với những câu chuyện thực tế mà mình đang chứng kiến hàng này. Với thông điệp vui vẻ, gần gũi, “Chuyện cũ bỏ qua” đã đạt nhận được sự phản hồi tích cực từ công chúng, với 4.3/5 điểm về độ thú vị (enjoyment) và 4.55/5 điểm về độ hấp dẫn (appealing) (theo kết quả nghiên cứu từ Kantar Việt Nam)

Như vậy, bức tranh truyền thông dịp Tết giờ đây không chỉ dành cho các “ông lớn” vẫn luôn làm chủ cuộc chơi như Cocacola hay Kinh Đô với các thông điệp quen thuộc như về nhà ăn Tết, đoàn tụ gia đình…, các thương hiệu khác hoàn toàn có thể tìm hướng đi riêng cho chính mình.

“Vui” trong cách thể hiện của KOL

Dịp Tết 2019, các nhãn hàng chi mạnh tay cho dàn KOL tham gia quảng cáo. Nổi bật phải kể đến Tiki với Trường Giang, Nhã Phương, Xuân Nghị, Ngân Quỳnh trong “Làm dâu là hết Tết?”, hay dàn KOL “khủng” như Trường Giang, Tiểu Vy, Phạm Quỳnh Anh, Hoà Minzy, Justa Tee, Big Daddy trong “Hết mana” của Viettel Pay,…

Riêng Bích Phương, mùa Tết năm nay được đến 3 nhãn hàng ưu ái lựa chọn: “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda; “Bao giờ hết bận” của Samsung và “Tết này em không có gì để mặc” của Comfort. Trong bất cứ quảng cáo nào, Bích Phương luôn diễn rất tròn vai và thể hiện trọn vẹn thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Với riêng “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda, Bích Phương xuất hiện xuyên suốt cả MVvới nụ cười tươi tắn, tính cách sôi động với điệu nhảy phủi tay ngộ nghĩnh như muốn tiễn hết mọi chuyện không vui của năm cũ, tất cả đều rất phù hợp với không khí Tết. Ngoài ra, những biểu cảm gương mặt hài hước của cô cũng nhanh chóng được lan toả khắp các trang mạng xã hội.

Vui” trong giai điệu nhạc vui tươi, dễ thuộc dễ nhớ

Mùa Tết năm 2017, MV “Đi để trở về” đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Biti’s với dòng sản phẩm Biti’s Hunter đã khiến cho giới trẻ Việt Nam xôn xao. Cũng từ đó, xu hướng marketing bằng âm nhạc (music marketing) dần phổ biến. Mirinda với “Chuyện cũ bỏ qua” đã tận dụng rất tốt xu hướng này.

Nối tiếp thành công của MV “Bao giờ lấy chồng” 2017, Nhã Phương cùng Mirinda đã quyết định hợp tác với nhạc sĩ trẻ Huỳnh Hiển Năng và cho ra giai điệu “Chuyện cũ bỏ qua” cực kỳ bắt tai, dễ thuộc dễ nhớ. Điểm mấu chốt làm nên thành công cho giai điệu này là nhịp điệu sôi động, ca từ có vần điệu, có khả năng lưu lại trong tâm trí khách hàng (lâu hơn hình ảnh). Đây được coi là một cách thức tốt để tăng độ nhận diện và tạo ấn tượng đậm nét về thông điệp truyền thông mà thương hiệu muốn truyền tải.

Bài viết liên quan