Chiến lược mới của bệnh viện FV

Chiến lược mới của bệnh viện FV

FV đã có một hành trình dài làm nên sự khác biệt trong ngành y tế Việt Nam và cái bắt tay với Quỹ đầu tư Quadria Capital là bàn đạp để FV tạo ra một cuộc bứt phá về giá trị và thương hiệu.

Kinh doanh Tác giả

Với lực lượng bác sĩ và nhân viên y tế đông đảo, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế tại hơn 30 chuyên khoa, có quy mô 220 giường bệnh, mỗi năm FV tiếp nhận và điều trị hơn 200 ngàn lượt bệnh nhân. Thế nhưng tham vọng của FV không dừng lại ở đó. Với sự tham gia của Quadria Capital, FV đang vươn tay ra những địa bàn khác bằng một chiến lược mới.

Đòn bẩy

Việc lựa chọn đối tác chiến lược đồng hành cho thấy tầm nhìn dài hạn của FV. Ông Jean-Marcel Guillon, Tổng giám đốc Bệnh viện FV cho biết, với nền tảng của FV hiện nay thì không quá khó  để gọi vốn từ bất kỳ quỹ đầu tư nào trên thế giới. Nguồn lực tài chính là quan trọng để phát triển bệnh viện, nhưng điều mà FV muốn hướng đến là có đối tác chiến lược, vừa có tiền, vừa có kinh nghiệm trong ngành y tế để hỗ trợ, đóng góp các giá trị cốt lõi cho FV lớn mạnh. Cái bắt tay giữa Quadria Capital là cách để FV hiện thực hóa vấn đề này.

Một điểm khá đặc biệt, Quadria Capital được điều hành bởi một nhóm bác sỹ có hàng chục năm làm việc trong ngành y tế. Hiện, Quadria Capital đang đầu tư 18 dự án trên khắp thế giới với tổng giá trị lên đến 1,6 tỷ USD. Quadria Capital cũng chỉ chuyên đầu tư vào lĩnh vực y tế, đặc biệt lĩnh vực y tế tư nhân nên có sự am hiểu, kinh nghiệm điều hành và mối quan hệ rộng.

Theo ông Amit Varma, Giám đốc điều hành Quadria Capital, chiến lược đầu tư của Quadria Capital vào một bệnh viện dựa vào đội ngũ bác sỹ và khả năng điều hành của đội ngũ quản lý. Việc quyết định rót vốn đầu tư mất khá nhiều thời gian, mà được tính theo năm để nghiên cứu rất kỹ các yếu tố từ con người cho đến thị trường. Thực tế, Quadria Capital cần đến 18 tháng mới quyết định ký kết hợp tác với FV. Mỗi khoản đầu tư của Quadria Capital có giá trị từ 40-100 triệu USD, thường kéo dài từ 5-7 năm và sau đó đưa công ty đầu tư niêm yết trên thị trường chứng khoán để thoái vốn.

“Khi đầu tư chúng tôi không áp đặt theo cách của người có tiền mà phụ thuộc vào đối tác muốn điều gì. Trên cơ sở này này, chúng tôi sẽ có kế hoạch hỗ trợ phù hợp nhất cho đối tác”, ông Amit Varma cho biết.

Bước đầu, Quadria Capital đã rót 10 triệu USD cho FV. Trên cơ sở này, FV đã chọn sử dụng nguồn lực đầu tư của quỹ để phát triển chuỗi phòng khám đa khoa tại khu vực miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), và mua sắm các thiết bị y tế hiện đại.

FV cân nhắc khá kỹ cho quyết định mở phòng khám đa khoa thay vì bệnh viện đa khoa. Bởi vì, suất đầu tư cho bệnh viện khá cao, trong khi đó, phòng khám đa khoa cũng có chức năng khám và điều trị, chỉ có khác không nhận bệnh nội trú, nên giá trị đầu tư nhỏ hơn nhiều nhưng hiệu quả chữa bệnh tương đương. Một lý do khác, đầu tư bệnh viện phải tổ chức khoa ngoại, trong khi đó, xây dựng một phòng mổ và ê kíp phẫu thuật rất phức tạp.

Theo một chuyên gia y tế, thông thường với số lượng đông bệnh nhân đến khám chỉ có một phần nhỏ là nhập viện điều trị nội trú. Như vậy, việc mở phòng khám tại các tỉnh là tạo sự thuận tiện cho bệnh nhân, cũng là cách mà FV sẽ “hớt váng” lượng bệnh nhân mới.

“Tâm lý chung của mọi người muốn khám tại nơi gần nhất, nhưng hiệu quả cao nên chúng tôi đầu tư các thiết bị y tế hiện đại nhất để gia tăng hiệu quả khám chữa bệnh. Phòng khám đa khoa cũng là nơi sàng lọc bệnh. Với những bệnh nặng thì chúng tôi sẽ hỗ trợ bệnh nhân về FV TP.HCM để điều trị tiếp hoặc bệnh nhân có thể cầm kết quả sang điều trị tại các bệnh viện khác theo nhu cầu của họ”, ông Jean-Marcel Guillon giải thích.

Theo ông Jean-Marcel Guillon, vào cuối năm nay, phòng khám đa khoa đầu tiên sẽ đưa vào hoạt động tại Cần Thơ và sau 5 năm sẽ đạt con số từ 8-10 phòng khám tại các tỉnh từ miền Trung đến miền Nam.

Ông Amit Varma đánh giá, trong vòng 10-15 năm đến, thị trường y tế Việt Nam nhiều dư địa phát triển và có rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Do đó, thời điểm này, FV không phải lo ngại sự cạnh tranh với các đối thủ khác, mà chủ yếu tập trung cho phát triển nội lực.

Cách chơi

Để một bệnh viên mở rộng mạng lưới thành công, điều tiên quyết dựa trên niềm tin của bệnh nhân về tính hiệu quả điều trị dành cho FV nhiều năm qua. Điều này chỉ có được với đội ngũ y tế có tay nghề cao.

Hiện nay, tại FV đang quy tụ nhiều bác sỹ giỏi làm toàn thời gian đến từ Pháp hoặc các bệnh viện công của Việt Nam chuyển sang. Nhiều năm qua, FV kiên trì thực thi chiến lược thu hút các nhân tài bằng việc cung cấp cho họ một môi trường làm việc an toàn, hiện đại, bác sĩ được trao quyền quyết định, chịu trách nhiệm cao hơn, cùng với chính sách phúc lợi hấp dẫn.

Theo ông Jean-Marcel Guillon, FV là một bệnh viện đa khoa, nhưng chỉ tập trung nguồn lực vào một số chuyên khoa mũi nhọn dựa trên các phân tích các loại bệnh tại Việt Nam. Cách làm này tối ưu hóa nguồn lực thiết bị máy móc, nhưng xử lý hiệu quả phần lớn các loại bệnh.

Trước hết, FV phát triển mạnh cho trung tâm điều trị ung thư, vì thấy rằng, tại Việt Nam số người bệnh liên quan đến ung thư gia tăng nhanh chóng. “Điều trị bệnh ung thư rất phức tạp, nên một phần tiền đầu tư của Quadria Capital được đưa vào nâng cấp mở rộng diện tích, nâng cao tay nghề đội ngũ y tế và mua sắm máy móc thiết bị, như máy gia tốc tuyến tính điều trị xạ trị giá trị trên 3 triệu USD”, ông Jean-Marcel Guillon cho biết.

Các chuyên khoa tiếp theo mà FV đang có thế mạnh là khoa tim mạch, khoa mắt với khả năng ghép giác mạc mà trước đây bệnh nhân phải sang Singapore thực hiện. Về phẫu thuật, FV chú trọng đầu tư nhiều nguồn lực vào khoa ngoại tổng quát và chấn thương chỉnh hình. Tại các khoa này, FV sở hữu nhiều bác sỹ giỏi có kinh nghiệm, đồng thời trang bị các thiết bị phẫu thuật hiện đại nhất để điều trị hiệu quả.

Trên nền tảng tốt với cơ sở vật chất tốt, thiết bị y tế hiện đại, bác sỹ có chuyên môn cao thì giá thành dịch vụ y tế là yếu tố cuối cùng để thu hút bệnh nhân. Ông Jean-Marcel Guillon cho biết, trong nhận thức của mọi người, FV là bệnh viện dành cho người giàu. Thực tế điều này không có gì sai vì chi phí cao đi đôi với chất lượng tốt, trang thiết bị hiện đại cùng nhiều thứ khác nữa. Và chiến lược ban đầu của FV là hướng đến phục vụ tầng lớp trung lưu, những người sẵn sàng bỏ tiền để hưởng thụ dịch vụ y tế chất lượng cao. Tuy nhiên, hiện nay, FV đã hướng đến phục vụ mọi đối tượng bệnh nhân.

Cơ sở cho điều này, FV đang hỗ trợ rất tốt giá dịch vụ y tế cho người bệnh bằng cách kết hợp với bảo hiểm y tế nhằm giảm giá thành để mọi người tiếp cận được dịch vụ tốt, đặc biệt là điều trị bệnh ung thư. “Chúng tôi có một bộ phận chuyên đi thu thập giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện công và dựa trên đó tính toán giá thành dịch vụ của mình ở mức không cao quá 15% so với bệnh viện nhà nước. Hiện nay, với chính sách tăng viện phí tại các bệnh viện công khiến cho việc cạnh tranh của FV với các bệnh viện công ngày càng tốt hơn, vì chênh lệch phí dịch vụ y tế đang được thu hẹp lại”, ông Jean-Marcel Guillon nói.

Đăng Lãm

Bài viết liên quan