Chiến thuật bứt phá của “vua tôm”

Chiến thuật bứt phá của "vua tôm"

Thoát lỗ năm 2012, có lãi gấp 10 lần năm 2013, đến 2014 lãi lớn, dự kiến tới hàng ngàn tỷ đồng, Minh Phú đã làm cách nào?

Chuyện kinh doanh Tác giả

DoanhNhanOnline – Thoát lỗ năm 2012, có lãi gấp 10 lần năm 2013, đến 2014 lãi lớn, dự kiến tới hàng ngàn tỷ đồng, Minh Phú đã làm cách nào?

T-255

Liên tục trong 3 năm trở lại đây, MPC có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thuộc hàng top trong số các doanh nghiệp niêm yết (tính trên vốn điều lệ 700 tỷ đồng). Lý giải thành tích kinh doanh vượt trội trên, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch MPC cho biết, thành tích này là nhờ “tổng hợp từ nhiều yếu tố”.

Những con số khả quan

Lợi nhuận quý 2/2014 của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) đạt trên 203 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt vỏn vẹn 6 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, MPC lãi hợp nhất trước thuế 506 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm. Nếu không có quyết định điều chỉnh tỷ giá 1% của Ngân hàng Nhà nước hồi đầu quý II vừa qua, lợi nhuận của MPC có thể đạt 600 tỷ đồng. Trước hết là sự chủ động trong nguồn cung nguyên liệu. Trong suốt 3 năm qua, dịch bệnh EMS (hội chứng tôm chết sớm) đã hoành hành các vùng nuôi tôm sú trên khắp thế giới. Minh Phú đã thành lập Minh Phú Aquamekong, doanh nghiệp chuyên nghiên cứu về dịch bệnh trên tôm, đồng thời bỏ ra hàng triệu đôla hợp tác với các nhà khoa học hàng đầu thế giới để tìm nguyên nhân và cách khắc phục dịch bệnh này. Cuối năm 2013, Minh Phú đã tìm ra giải pháp hạn chế sự lan tràn của dịch bệnh trên. Trong 6 tháng cuối năm 2013, nhiều khách hàng lớn trên thế giới dù đã ký hợp đồng với các đối thủ cạnh tranh với MPC, song do không có hàng để nhập đã quay qua nhờ tập đoàn cung cấp. Năm 2014, những khách hàng này đã trở lại ký hợp đồng với MPC, đẩy các đơn hàng tăng vọt.

Đồng thời, Minh Phú còn thực hiện chiến lược đón đầu biến động giá. Giá tôm duy trì mức trung bình trong quý I, giảm mạnh vào đầu quý II, trong thời gian này Minh Phú đã tập trung nguồn lực tài chính để thu mua mạnh, chế biến sẵn. Kể từ đầu tháng 6, giá tôm đã tăng mạnh, cao hơn 20% so với tháng 5. Khi giá xuất khẩu tăng mạnh, đơn hàng lại gia tăng, đặc biệt, từ khu vực Eurozone thì Minh Phú đã sẵn hàng để xuất khẩu. Tỷ trọng doanh thu tháng cuối cùng của quý II ước tăng gấp 3 lần so với các tháng trước. Tính đến 30/6, giá trị hàng tồn kho của Minh Phú tăng mạnh so với thời điểm đầu năm, ở mức 4.728 tỷ đồng, trong đó tồn kho thành phẩm tăng hơn 2.400 tỷ đồng, ở mức 4.404 tỷ đồng, tương đương với 12.500 tấn. Theo ông Quang, Minh Phú sẽ tăng cường xuất khẩu kể từ tháng 8, giảm hàng tồn kho xuống 4.000 tấn vào cuối năm nay.
Sáu tháng đầu năm 2012, MPC bị thua lỗ. Một trong những nguyên nhân là doanh số ở một số thị trường chủ lực như Mỹ, Nhật Bản giảm mạnh do tác động từ thuế chống bán phá giá, cũng như những rào cản kỹ thuật… Thấm thía cái giá phải trả do sự phụ thuộc vào một số thị trường, tập đoàn đã có những thay đổi. Từ một doanh nghiệp mang tính gia đình trị ở mức cao, ông Quang đã tiến hành tuyển dụng thêm nhiều nhân sự cấp cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, đồng thời bắt tay với các đối tác nước ngoài để mở rộng thị trường. Việc bán 30% cổ phần nhà máy Minh Phú – Hậu Giang cho Mitsui, tập đoàn phân phối lớn của Nhật Bản vào cuối năm 2013 là một ví dụ. Với hệ thống phủ rộng tại 67 nước trên thế giới, Mitsui sẽ đưa tôm Minh Phú vào nhiều thị trường mới. Năm 2014, bản đồ thị trường của Minh Phú có thêm nhiều chấm mới tại Nga, Trung Quốc, Trung Đông…

Tuy nhiên, con át chủ bài của Minh Phú nằm ở nhà máy Minh Phú Hậu Giang. Hiện nay, mỗi ngày bốn nhà máy của Minh Phú chế biến hơn 300 tấn tôm nguyên liệu, trong đó hơn một nửa thuộc về Minh Phú – Hậu Giang. Được đầu tư hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, nhà máy giảm thiểu được hao hụt nguyên liệu, tiết kiệm 40% điện năng và năng suất cao hơn hẳn nhà máy Minh Phú – Cà Mau, lợi nhuận tăng thêm khoảng 10.000 đồng/kg tôm thành phẩm. Cuối năm ngoái, Minh Phú đã chi hơn 5 triệu USD đầu tư hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) để tự động hóa, quản lý sát sao các công đoạn trong sản xuất, từ khâu nhập nguyên liệu đầu vào đến khi sản phẩm xuất xưởng.

Cũng do gánh nặng đầu tư nhà máy Minh Phú – Hậu Giang và các vùng nuôi nên trước đây, khi lãi suất tiền vay vọt lên tới 20%/năm hồi những năm 2012, “vua tôm” mướt mồ hôi mới đủ trả nợ. Giờ đây, xu hướng lãi suất giảm đang có lợi cho Minh Phú. Trong quý II vừa qua, MPC tiết kiệm được 45 tỷ đồng chi phí lãi vay so với cùng kỳ.

Theo ông Lê Văn Quang, kết quả 6 tháng đầu năm tập đoàn đạt doanh thu 6.244 tỷ đồng, tăng 69,57% so với cùng kỳ năm 2013 – không phải là thành tích quá vượt trội bởi thông thường mùa “ăn” hàng cuối năm như Noel, Tết Dương lịch, doanh thu công ty còn tăng mạnh hơn.

Kế hoạch dài hơi

Đại diện của Quỹ đầu tư Red River Holding, một trong những cổ đông lớn nhất của Minh Phú nói rằng, chuyển biến gần đây của tập đoàn này là kết quả của một quá trình thay đổi rất dài ngay trong lòng doanh nghiệp, trong đó quan trọng nhất là tư duy đổi mới của người chủ. Không đơn giản để những ông chủ công ty gia đình chấp nhận những làn gió mới trong bộ máy nhân sự cấp cao, cũng như bắt tay với các đối tác nước ngoài lớn.

Sau đối tác chiến lược Mitsui, Minh Phú đang trong giai đoạn đàm phán để tìm thêm cổ đông chiến lược nước ngoài khác nhằm thực hiện kế hoạch tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng. Tài chính (bán được cổ phần giá cao) là một tiêu chí MPC nhắm đến, song ông Quang cho biết, các yếu tố phi tài chính được đề cao hơn, đó là năng lực của đối tác để đưa Minh Phú tiến xa hơn trên thị trường thế giới.

Minh Phú đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cán mốc 1 tỷ USD vào năm 2017. Trong năm nay, tập đoàn cần khoảng 100.000 tấn tôm nguyên liệu (tôm thương phẩm) cho chế biến xuất khẩu và tiến tới cần khoảng 200.000 tấn tôm nguyên liệu vào năm 2020. Ông Quang cho biết, Minh Phú hiện có hơn 900 ha tự nuôi tôm, cùng hơn 12.000 ha nuôi tôm sinh thái liên kết và hơn 100.000 ha của các hộ nuôi tôm trong chuỗi cung ứng tôm Minh Phú, đủ cung cấp nguồn tôm nguyên liệu chất lượng cao cho các nhà máy của tập đoàn.

Bên cạnh đó, hiện nay, Minh Phú chuyển mạnh sang sản xuất những mặt hàng tôm có giá trị gia tăng cao, tôm cao cấp, tôm ăn liền. Đây là những mặt hàng mà các đối thủ khác không sản xuất được hoặc không muốn, không dám sản xuất vì phải đầu tư rất nhiều cho công nghệ cũng như con người. Ông Quang cho biết, trong hơn một năm trở lại đây, số lượng các đơn hàng này tăng mạnh cho thấy, xu hướng trên thế giới là nhiều khách hàng ưa chuộng các mặt hàng chế biến sâu.

MPC đang dẫn đầu lĩnh vực chế biến thủy sản tại Việt Nam và dự kiến sẽ gia nhập nhóm công ty có doanh thu ngàn tỷ đồng năm 2014. Còn trên thế giới, trong danh sách top 100 doanh nghiệp thủy sản lớn nhất thế giới năm 2014 vừa được Undercurrentnews – tạp chí chuyên về thủy sản có trụ sở ở Anh – công bố, Minh Phú đứng ở top trên của bảng xếp hạng – thứ 23, nhờ doanh thu tăng 41%. Theo thống kê của tạp chí này, 25 công ty lớn nhất chiếm hơn một nửa tổng doanh thu (57 tỷ USD).

Mạnh tay đầu tư, chấp nhận cái mới, với những thành quả bước đầu gặt hái được, Minh Phú vẫn đang vững vàng trên “ngôi vương” của ngành thủy sản Việt Nam.

Tác giả: Trần Giang

Bài viết liên quan