Chiến thuật M&A của CEO Group tại Phú Quốc

Chiến thuật M&A của CEO Group tại Phú Quốc

Đầu tư vào Phú Quốc luôn là thách thức lớn về nguồn tài chính, năng lực quản lý, chiến lược kinh doanh, nắm bắt cơ hội… ngay cả đối với các ông lớn. Nhưng các nhà đầu tư vẫn kỳ...

Bất động sản Tác giả

Đầu tư vào Phú Quốc luôn là thách thức lớn về nguồn tài chính, năng lực quản lý, chiến lược kinh doanh, nắm bắt cơ hội… ngay cả đối với các ông lớn. Nhưng các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng, vì trong tương lai Đảo Ngọc sẽ trở thành đặc khu kinh tế của Việt Nam.

Tin tưởng vào triển vọng cất cánh của Đảo Ngọc, CEO Group sẽ tiếp tục đổ hàng nghìn tỷ đồng vào các dự án tại đây, trong đó M&A là con đường mà tập đoàn này sử dụng để mở rộng quỹ đất trong thời gian ngắn nhất.

Lợi thế M&A

Trong quý III vừa qua, CEO Group đã thực hiện thành công thương vụ M&A của hai dự án ở Phú Quốc, nâng tổng số quỹ đất ở Đảo Ngọc của tập đoàn này từ con số 300 lên hơn 450 ha.

Cụ thể, CEO Group đã mua hơn 51% cổ phần từ các cổ đông của Công ty cổ phần Phát triển nhà & Đô thị Phú Quốc – hiện công ty này đang sở hữu dự án nghỉ dưỡng với quy mô 52 ha mặt biển và 108 ha đô thị. Hai dự án này có vị trí liền kề với Sonasea Villas & Resort và Sonasea Residences mà CEO Group đang triển khai đầu tư. Số tiền mua cổ phần không được các bên tiết lộ, tuy nhiên trong báo cáo tiến độ sử dụng vốn thu được từ đợt tăng vốn hồi giữa năm nay, CEO Group công bố: 156 tỷ đồng đã được giải ngân để mua cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển nhà và Đô thị Phú Quốc.

Theo ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group, M&A dự án liền kề với các dự án đang được đầu tư tại Phú Quốc sẽ mang lại cho CEO nhiều cái lợi. Trước hết, sẽ giúp tập đoàn tiết kiệm về hạ tầng, bộ máy con người, ban quản lý, các thủ tục xây dựng thương hiệu (tên dự án, đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ…). Với những kinh nghiệm và bộ máy đang triển khai dự án ở Phú Quốc, CEO Group có thể bắt tay vào triển khai ngay dự án vừa M&A, giúp đảm bảo tiến độ nhanh, giảm giá thành, giảm chi phí thực hiện các thủ tục xin cấp phép… Quan trọng không kém, hai dự án này còn giúp tập đoàn mở rộng quỹ đất đủ lớn để phát triển khu tổ hợp bất động sản du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn, tạo đà cho khu vực Bãi Trường nói riêng và Phú Quốc sôi động hơn.

Ông Bình không tiết lộ, nhưng giới thạo tin nói rằng, một lợi thế rất lớn của thương vụ này là ngoài 52 ha mặt biển, 108 ha còn lại của dự án đô thị được quy hoạch làm nhà ở (tức là nhà đầu tư mua bất động sản tại dự án này được cấp sổ đỏ vĩnh viễn thay vì chỉ là sổ hồng sở hữu 50 năm như các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác), một lợi thế không nhiều dự án ở Phú Quốc có được.

Theo kế hoạch, CEO dự kiến sẽ triển khai dự án mặt biển ngay trong năm 2017, dự án đô thị sẽ là bước tiếp theo, vừa khớp thời gian chuẩn bị thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng. Trong lộ trình đầu tư mà ông Bình ấp ủ, ngoài các sản phẩm khu nghỉ dưỡng, khách sạn mini, condotel, biệt thự cao cấp nghỉ dưỡng, shop house… còn có những điểm nhấn mang ý nghĩa “phải đến” cho du lịch Phú Quốc như một nhà hàng hải sản lớn nhất Phú Quốc, câu lạc bộ biển với sức chứa hàng nghìn người, sân golf 9 lỗ, sân tập golf, chợ đêm, phố đi bộ…

Không chỉ với 2 dự án vừa hoàn tất M&A, ông Bình còn cho biết, trong định hướng phát triển của CEO Group, Phú Quốc là cứ điểm trọng yếu, bởi vậy, tập đoàn tiếp tục tìm kiếm các dự án, doanh nghiệp phù hợp để mở rộng quỹ đất thông qua M&A. Trên bàn đàm phán, CEO Group có lợi thế bởi kinh nghiệm phát triển dự án Sonasea Villa & Resort, khách sạn Novotel Phú Quốc…  ông Bình và các cộng sự có thể nắm rất rõ M&A ở mức giá nào cổ đông của các doanh nghiệp có thể chấp nhận được và với mức giá đó tập đoàn có thể triển khai dự án thành công.

Ưu thế vững chắc của bất động sản nghỉ dưỡng

Những đại gia am tường về bất động sản nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Đà Nẵng đã có lúc đặt câu hỏi: liệu bất động sản nghỉ dưỡng ở Phú Quốc có bán được không? Với các dự án của CEO Group, câu trả lời đã được thể hiện rõ trong kết quả bán hàng và kinh doanh. Chẳng hạn, khách sạn Novotel Phú Quốc và khu resort 5 sao đưa vào hoạt động từ ngày 18/1/2016 hiện đạt tỷ lệ lấp đầy xấp xỉ 60%; với dự án Sonasea Villa &Resort, 200 trong tổng số 270 căn shop house đã có người mua và 30% trong tổng số 96 căn biệt thự mặt biển đã có chủ. Thậm chí, trên thị trường thứ cấp đã có nhà đầu tư mua lại shop house với giá chênh vài trăm triệu đồng/căn. Có nhà đầu tư đến từ Hà Nội mua liền 2 căn; các tầng trên đầu tư thành phòng nghỉ cho thuê, tầng dưới làm cửa hàng ăn, cà phê… Trực tiếp quản lý và vận hành cơ sở này, nhà đầu tư cho biết, sau khi trừ đi các chi phí, mỗi tháng chị kiếm được hơn 200 triệu đồng. Rõ ràng là bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc đang có ưu thế, cho phép nhà đầu tư có dòng tiền ổn định, bên cạnh khả năng tăng giá trị khi tương lai của Đảo Ngọc đang dần khẳng định sẽ ngày một tươi sáng hơn.

Ở tầm vĩ mô, Chính phủ bắt đầu coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và sẽ có những cơ chế, chính sách để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển. Trong 10 tháng đầu năm nay, ngành du lịch đã ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, khách nội địa đạt gần 60 triệu lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nước ngoài đạt gần 8 triệu lượt, tăng 25,4%.

So với các nước trong khu vực, chẳng hạn Thái Lan, Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng trưởng, nếu quyết tâm tập trung cho ngành công nghiệp không khói này.

Đặt cược vào tương lai Đảo Ngọc

Với riêng Phú Quốc, ông Bình có niềm tin đặc biệt vào tiềm năng của đảo này. Với diện tích 58.900 ha, tương đương Singapore, dân số mới đạt 120.000 người, Phú Quốc được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Từ Phú Quốc, chỉ mất khoảng 2 giờ bay là đến được thủ đô các nước ASEAN, tiếp cận thị trường 700 triệu dân. Còn với thị trường Trung Quốc hơn 1 tỷ dân, thời gian bay chỉ mất khoảng 3 giờ. Đặc biệt, Phú Quốc nằm trong vịnh Thái Lan nên không có bão, nhờ thế hạn chế rủi ro gián đoạn kinh doanh, bảo hiểm tài sản thấp. Với 150 km đường bờ biển và nhiều bãi cát trắng, thoải, trải dài, nước biển không lạnh, nắng ấm, nhiệt độ bình quân 28oC, độ ẩm không cao… Phú Quốc có thể đón khách du lịch nghỉ dưỡng quanh năm.

Hạ tầng của Đảo Ngọc đã và đang được đầu tư quy mô lớn với sân bay quốc tế lớn có thể đón 5 triệu lượt khách mỗi năm; cảng tàu biển quốc tế đón được tàu 7.000 khách, dự kiến hoàn thành năm 2017; hệ thống giao thông vòng quanh và xuyên đảo quy mô lớn. Điểm đặc biệt là Casino Phú Quốc dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2017, kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế tới đây. Ngoài ra, hệ thống cáp treo vượt biển cũng sẽ đi vào vào hoạt động vào cuối năm nay.

Lợi ích mang lại cho CEO Group khi M&A dự án liền kề

– Tiết kiệm được hạ tầng, bộ máy con người, ban quản lý

– Triển khai ngay được các dự án sau M&A

– Đẩy nhanh được tiến độ thi công

– Giảm được giá thành và chi phí thực hiện các thủ tục xin cấp phép

Nếu như các thành phố du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang đã phát triển và hiện đạt hơn 15.000 buồng phòng mỗi nơi thì ở Phú Quốc đến thời điểm này mới chỉ có 4.000 phòng. Số liệu của Tổng cục Du lịch cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, khách du lịch đến Phú Quốc đạt hơn 2,2 triệu lượt, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2015; trong đó sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Phú Quốc đạt trên 1triệu lượt, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2015. Hiện có 4 đường bay trong nước (Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng) và 3 đường bay quốc tế (Nga, Trung Quốc, Thụy Điển) tới Phú Quốc và tới đây các đường bay thẳng tới Singapore, Hàn Quốc sẽ được thiết lập. Với việc các thương hiệu quản lý quốc tế lớn nhất đều đã có mặt tại Phú Quốc như: Accor, Melia, Marriot, Intercontinental… hứa hẹn sẽ tạo sức hút với khách du lịch quốc tế và tạo ra sự sôi động cho thị trường du lịch nơi đây.

Kỳ vọng của các nhà đầu tư đặt cược vào Phú Quốc còn lớn hơn rất nhiều với mong muốn trong tương lai Đảo Ngọc sẽ trở thành đặc khu kinh tế của Việt Nam. Cơ sở pháp lý để Việt Nam có các đặc khu kinh tế đã được thể hiện trong Hiến pháp 2013, vấn đề chỉ là mô hình nào sẽ được triển khai tới đây.

Nếu giấc mơ trở thành hiện thực, với một loạt cơ chế đột phá, không chỉ có khách du lịch bùng nổ tại Đảo Ngọc mà dân số cơ học và tự nhiên cũng sẽ gia tăng mạnh mẽ. Hòn đảo Bali của Indonesia là một minh chứng, bởi với sự phát triển của du lịch hiện dân số của hòn đảo này đã lên tới 3 triệu người.

Thiên Yến

Du lịch Thái Lan và Việt Nam

Thái Lan

Số phòng: 683.000

Số lượng khách quốc tế mỗi năm: 30 triệu

Doanh thu: 81,6 tỷ USD

Số ngày lưu trú bình quân: 9,1

Tỷ lệ quay lại lần 2: 51,3%

Chi tiêu của mỗi khách: 149,44 USD/ngày

Việt Nam

Số phòng: 355.000

Số lượng du khách quốc tế mỗi năm: 8 triệu

Doanh thu: 26,7 tỷ USD

Số ngày lưu trú bình quân: 7,8

Tỷ lệ quay lại lần 2: 11,2%

Chi tiêu của mỗi khách: 125,74 USD/ngày

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video