..." /> Chiêu kiếm tiền của start-up giao hàng - Tạp chí Doanh nhân Online

Chiêu kiếm tiền của start-up giao hàng

Chiêu kiếm tiền của start-up giao hàng

Có một thời gian các công ty giao hàng hái ra tiền khi thương mại điện tử tăng vọt, nhưng nay nhiều người tiêu dùng đang không muốn mất phí giao hàng. Các công ty này phải xoay sở ra...

Thị trường Tác giả

Có một thời gian các công ty giao hàng hái ra tiền khi thương mại điện tử tăng vọt, nhưng nay nhiều người tiêu dùng đang không muốn mất phí giao hàng. Các công ty này phải xoay sở ra sao? 

Dường như giờ đây các nhà sản xuất sẽ phải gánh thêm một phần chi phí này cho các công ty giao hàng để làm vừa lòng và giữ được lượng khách hàng online.

Quyền của người tiêu dùng

Những người mua hàng qua mạng ghét chuyện phải trả phí giao hàng. Vì thế, Instacart – một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ chuyên giao hàng thực phẩm và các hàng gia dụng đến tận nhà của người mua trong cùng ngày đặt hàng – đang tìm cách “chiêu dụ” các nhà sản xuất trả khoản phí này.

Instacart đang hợp tác với General Mills, Nestlé, PepsiCo, Unilever và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng khác để giúp người mua sắm không phải chi trả phần phí giao hàng này hoặc cho khách hàng các khoản chiết khấu khác khi họ mua sản phẩm của những tập đoàn hàng tiêu dùng này. Ngoài việc tặng phiếu giảm giá, các công ty hàng tiêu dùng còn trả tiền quảng cáo trên website của Instacart. Kể từ khi ra mắt chương trình cách đây hơn 6 tháng, các khoản tiền này chiếm tới 15% doanh thu của Instacart, theo Apoorva Mehta, Tổng giám đốc Instacart.

Người mua hàng có thể được giảm giá khi mua sản phẩm của các nhãn hàng như Degree, Doritos, DiGiorno, Quaker Oats và Häagen-Dazs… Những thương hiệu quảng cáo trên Instacart giảm giá cho người mua 1 USD khi mua xà phòng Dove chẳng hạn hoặc miễn phí giao hàng nếu họ mua sản phẩm Red Bull với giá trị đơn hàng 10 USD. Theo Tổng giám đốc Mehta, các mẫu quảng cáo này giống như những quảng cáo xuất hiện bên cạnh các kết quả tìm kiếm của Google. “Nó giống như là AdWords cho ngành thực phẩm và các hàng hóa tiêu dùng khác”, ông nói.

Để xây dựng một lĩnh vực kinh doanh có khả năng tạo ra lợi nhuận, Instacart đang tìm kiếm các nguồn doanh thu mới mà không khiến cho người mua sắm khó chịu. Trước đây, công ty bán các sản phẩm với giá cao hơn các cửa hàng, siêu thị, nhưng các khách hàng than phiền về điều này và Instacart đã ngừng việc tính giá cao hơn đối với hầu hết các sản phẩm. Công ty gần đây còn giảm lương của một số nhân viên.

Instacart cho biết, chi phí giao một đơn hàng cao hơn nhiều so với mức 5,59 USD mà công ty tính đối với người mua hàng, nhưng khách hàng không sẵn lòng trả cao hơn mức đó. Đó là lý do ban đầu Instacart tính giá bán sản phẩm cao hơn để bù đắp vào chi phí giao hàng.

“Người mua sắm không muốn trả phí giao hàng vì trong suy nghĩ của họ, đây là khoản phí mà họ không phải trả nếu họ tự chọn mua hàng trong siêu thị. Dĩ nhiên, đó là cách nghĩ không đúng vì thời gian bỏ ra (khi đi lựa hàng trong siêu thị) cũng có giá của nó, nhưng mọi người không nhìn theo cách ấy”, Nir Eyal, một tác giả nghiên cứu về các thói quen liên quan đến công nghệ, đang làm công tác giảng dạy tại trường Đại học Stanford nhận xét.

Chiêu dụ đủ đường

Các công ty thương mại điện tử khác cũng gặp phải vấn đề này và mỗi công ty có cách giải quyết riêng. Amazon.com thu hút các khách hàng thường xuyên ghé mua trên website của công ty, chiêu dụ họ tham gia thẻ thành viên Prime với mức phí đóng mỗi năm là 99 USD, đổi lại họ sẽ được giao hàng nhanh và miễn phí.

Đối thủ start-up của Amazon.com là Jet.com thì chiết khấu cho những người mua hàng với số lượng lớn. Điều đó giúp giảm được chi phí giao hàng. Postmates, một start-up tính mức phí tới 10 USD cho mỗi đơn giao hàng từ các nhà hàng, đã giảm mức phí này còn 2,99 USD hoặc 3,99 USD trong trường hợp nhà hàng trả cho công ty một khoản hoa hồng 15-20% trên giá trị đơn hàng. Kể từ khi tung ra chương trình này cách đây khoảng 1 năm, các nhà hàng đối tác hiện chiếm hơn 35% các đơn đặt hàng của Postmates.

Những dấu ấn của Instacart
275 triệu USD – Số tiền Instacart huy động được từ nhà đầu tư kể từ khi ra mắt vào năm 2012
2 tỷ USD – Mức định giá Instacart trong đợt huy động vốn gần đây nhất của công ty này vào cuối năm 2015
100 – Số nhà bán lẻ đang là đối tác của Instacart, tăng từ mức 30 cách đây 1 năm
40% – Tỷ lệ phần trăm số đơn hàng của Instacart là có lợi nhuận

Về phần Instacart, sau khi vấp phải sự phản ứng của khách hàng, công ty đã ngừng việc tính giá cao hơn đối với hầu hết sản phẩm. Nhưng để trang trải chi phí giao hàng, công ty đã quay sang những nơi có túi tiền rủng rỉnh hơn, đó là các nhà bán lẻ như Whole Foods Market, Costco và Target. Instacart mời họ hợp tác với mình.

Instacart hiện có ít nhất 100 nhà bán lẻ là đối tác, tăng từ mức 30 cách đây 1 năm. Phần lớn doanh số của Instacart đến từ các cửa hàng đối tác, theo Vishwa Chandra, Phó chủ tịch các tài khoản bán lẻ của Instacart. Trong đó, có một đối tác rất hứng thú với Instacart, đó là Whole Foods. Công ty này có ý định đầu tư vào Instacart và ký một thỏa thuận 5 năm, Recode cho biết hồi tháng 2 vừa qua.

Instacart cho biết các thỏa thuận kinh doanh trong thời gian gần đây đang giúp công ty đẩy mạnh biên lợi nhuận. Phí giao hàng do khách hàng thanh toán giờ chiếm chưa tới 50% tổng doanh thu, vốn đã tăng gấp 5 lần trong năm vừa qua. Instacart cho biết, công ty đang làm ăn có lãi ở 4 thành phố của Mỹ, trong đó có 2 thành phố lớn nhất là San Francisco, Chicago và cũng cho biết 40% số đơn hàng của công ty là có lợi nhuận, nghĩa là hầu hết các đơn hàng khác đều là thua lỗ. Tuy thế Instacart cũng cho biết, đến mùa hè này công ty sẽ có lãi, dù chưa tính đến chi phí thuê văn phòng, chi phí lương các nhà điều hành và một số chi phí phát sinh thêm của nhân viên. Để cắt giảm chi phí hơn nữa, Instacart đã tăng phí giao hàng 2 USD trên mỗi đơn hàng và cắt giảm một số lao động vào tháng 12 vừa qua.

Instacart đã huy động được 275 triệu USD từ các nhà đầu tư kể từ khi ra mắt vào năm 2012 và được định giá lên tới 2 tỷ USD bởi các nhà đầu tư trong đợt huy động vốn gần đây nhất vào cuối năm ngoái. Instacart tự tin rằng, mình có thể phát triển thành một lĩnh vực kinh doanh bền vững đến nỗi Tổng giám đốc Mehta cho biết, ông không có kế hoạch huy động thêm vốn.

Thành Lợi
Theo Bloomberg

Bài viết liên quan