..." /> Chủ động khai phá thị trường mới - Tạp chí Doanh nhân Online

Chủ động khai phá thị trường mới

Chủ động khai phá thị trường mới

DoanhNhanOnline – Ông Trần Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Tường, chia sẻ những kinh nghiệm vượt “bão” thành công khi hầu hết các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản đang hoạt động cầm chừng. Ông có...

Bất động sản Tác giả and
DoanhNhanOnline – Ông Trần Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Tường, chia sẻ những kinh nghiệm vượt “bão” thành công khi hầu hết các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản đang hoạt động cầm chừng.

Ông Trần Đức Huy, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Tường.

Ông có hài lòng với kết quả kinh doanh trong năm 2013, thưa ông?

Năm qua, doanh thu của Vĩnh Tường đạt 1.750 tỉ đồng, tăng 30%, lợi nhuận hợp nhất đạt trên 75 tỉ đồng, tăng hơn 40% so với năm 2012. Ước tính thị phần hiện tại của Vĩnh Tường khoảng 53% tại Việt Nam, 38% tại thị trường Cambodia và 22% tại Singapore. Ngoài ra Vĩnh Tường còn xuất khẩu sang các nước như: Úc, Myanmar, Philippines… Mục tiêu của Vĩnh Tường trong năm 2014 là đạt doanh thu hợp nhất trên 2.300 tỉ đồng, năm 2015 sẽ đạt 4.000 tỉ đồng. Ngoài ra Vĩnh Tường cũng sẽ xây dựng thêm 1 nhà máy tại khu vực miền Bắc vào quí 4/2014 để đáp ứng nhu cầu cho thị trường.

Thị trường đang khó khăn, mục tiêu của Vĩnh Tường như vậy có là quá cao?

Trong nhiều năm qua, Vĩnh Tường trung thành với triết lý kinh doanh: “Vừa trồng cây, vừa hái quả”. Không chỉ tập trung khai thác thị trường, Vĩnh Tường đầu tư mạnh vào các yếu tố tạo sự bền vững như: con người, thương hiệu, hệ thống quản trị, chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực kênh phân phối, khai phá các thị trường mới… Cách làm này đã giúp Vĩnh Tường chủ động xây dựng thị trường bền vững thay vì phụ thuộc vào sức khỏe của kinh tế thị trường.

Ngay từ những năm 2008, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra và trong khi hầu như tất cả các công ty đều co cụm chờ thời thì Vĩnh Tường ngược lại, mở rộng quy mô công ty. Đây chính là cơ hội giúp Vĩnh Tường vẫn tăng trưởng cao ngay tại thời điểm đó.
Như đã nói ở trên, với chiến lược “vừa trồng cây, vừa hái quả”, Vĩnh Tường tiếp tục có kế hoạch gia tăng doanh thu trong thời gian tới bằng việc xây dựng các nhà máy sản xuất tấm calcium-silicat, giảm chi phí nhập khẩu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thành lập các công ty về phân phối và thi công, trực tiếp tư vấn và thi công cho khách hàng. Bằng việc tích hợp nhiều giải pháp, Vĩnh Tường có cơ hội tăng doanh thu, dù quy mô thị trường không lớn lên.

Kinh tế khó khăn tiếp tục khiến khách hàng “thắt lưng buộc bụng”, chuyển sang dùng những sản phẩm giá rẻ thì Vĩnh Tường vẫn kiên định với chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời mang lại giải pháp xây dựng phù hợp cho từng phân khúc khách hàng. Chính việc thấu hiểu tâm lí khách hàng và chất lượng sản phẩm ổn định giúp chúng tôi có những khách hàng lớn như: Keangnam và Kumho Asiana (Việt Nam), khách sạn Venitian Macao, tòa tháp taipei 101 cao nhất Đài Loan…

Có kinh nghiệm “vượt bão” vào năm 2008, ông có thể cho một lời khuyên đến doanh nghiệp kinh doanh các ngành liên quan tới thị trường bất động sản trước tình hình kinh tế như hiện nay?

Nhu cầu tiềm năng ngành này tại Việt Nam vẫn còn rất lớn. Thay vì chờ đợi sự chuyển biến của thị trường hay nền kinh tế, các doanh nghiệp nên chủ động tạo ra các giải pháp, sản phẩm khác biệt và phù hợp thị trường tiêu dùng để các nhu cầu này lộ dạng và khai thác. Đối với Vĩnh Tường, để tăng trưởng dựa vào các sản phẩm hiện có sẽ rất khó thực hiện nên công ty đã nghĩ đến các giải pháp khác. Người ta không có tiền xây nhà, nhưng sửa nhà thì chắc chắn phải làm! Bởi vậy, ngoài việc cung cấp sản phẩm truyền thống, Vĩnh Tường còn cung cấp giải pháp xây dựng phù hợp với mọi đối tượng. Đồng thời, công ty đã tập trung khai thác nguồn khách hàng mới để hợp tác và gia tăng doanh thu. Đây là những khách hàng tiềm năng, nhưng chưa được thực sự chú ý đến như: giới nhà thầu, kiến trúc sư, chủ nhà, những khách hàng ở vùng nông thôn… Việc thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu từ đại lý sang những người trực tiếp sử dụng sản phẩm đã mang lại nhiều lợi ích, tăng trưởng nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng mới và giúp các đại lý có thể trực tiếp nhập hàng về bán.

Ông kỳ vọng gì vào ngành sản xuất trần, vách ngăn nói riêng và ngành vật liệu xây dựng nói chung?

Hiện tại đã có nhiều tín hiệu tích cực như giá biệt thự, nhà chung cư, tồn kho bất động sản giảm. Ngoài ra, việc tăng trưởng FDI, các chính sách nhà nước hỗ trợ ngành bất động sản, chính sách cho Việt kiều mua nhà, hiệp định thương mại TPP, ASEAN +6… đang tạo điều kiện cho ngành xây dựng bất động sản phục hồi và phát triển. Hơn nữa, tiềm năng thị trường còn rất lớn khi mà tỉ lệ m2 nhà ở hay tiêu thụ vật liệu xây dựng trên đầu người tại Việt Nam vẫn còn rất thấp so với các nước trong khu vực. Tuy vậy, ngoài các chính sách hỗ trợ của nhà nước và các yếu tố vĩ mô của thị trường thì sự tự tin, chủ động phát triển và khai thác thị trường của doanh nghiệp chính là yếu tố quyết định cho việc tăng trưởng thị trường vật liệu xây dựng 2014.

Nếu có đề xuất cho ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, ông sẽ đề xuất gì để ngành phát triển tốt hơn?

Hiện nay các chính sách để hỗ trợ và phát triển ngành đã có, tuy nhiên nhà nước cần đảm bảo các chính sách và qui định đã có được thực thi một cách hiệu quả. Ví dụ: gói hỗ trợ 30 ngàn tỉ đồng cho bất động sản, dù thực hiện đã lâu, nhưng tiến độ giải ngân rất thấp; qui định bắt buộc công trình sử dụng vật liệu không nung vẫn chưa được thực thi triệt để…

Nếu những chính sách này sớm được đi vào đời sống thì cơ hội cho ngành bất động sản khôi phục và phát triển sẽ thuận lợi hơn.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Lan

 

Bài viết liên quan