Chuyện của Boo

Chuyện của Boo

DoanhNhanOnline – Tấn công vào thị trường thời trang dành cho tuổi teen, Boo gần như không có đối thủ. Không học đại học, Đỗ Việt Anh cùng em trai sinh đôi là Việt Hùng chọn con đường kinh doanh...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Tấn công vào thị trường thời trang dành cho tuổi teen, Boo gần như không có đối thủ.

Ảnh: Boo

Không học đại học, Đỗ Việt Anh cùng em trai sinh đôi là Việt Hùng chọn con đường kinh doanh và quyết định khởi nghiệp từ việc buôn bán quần áo. Sau 11 năm, từ một cửa hàng bán thời trang đường phố thông thường, đến nay hai chàng trai đã tạo dựng cho mình một công ty với 3 thương hiệu thời trang dành cho giới trẻ là Bò Sữa, Infamous và Picked by BOO.

Không có đối thủ

Theo tiết lộ của Giám đốc Đỗ Việt Anh, tăng trưởng doanh thu của BOO luôn ở mức trên 100%/ năm, thậm chí có thời điểm lên tới trên 400%. Điều gì đã làm cho BOO tăng trưởng nhanh như vậy? “Không có đối thủ”! Đó là lời khẳng định ngắn gọn của Đỗ Việt Anh.

Mặc dù khởi nghiệp kinh doanh từ năm 2003 nhưng phải đến năm 2009, cửa hàng đầu tiên mang thương hiệu Bò Sữa mới chính thức ra đời. Việt Anh nhớ lại thời điểm đó, việc kinh doanh của anh lên như diều gặp gió, bởi lẽ thị trường Hà Nội chưa thực sự có thương hiệu lớn nào của Việt Nam dành riêng cho giới trẻ. Bò Sữa gần như một mình một sân với các sản phẩm áo phông in hình ngộ nghĩnh được giới trẻ yêu thích như mớ rau muống, bếp than tổ ong, quạt con cóc, ổ cắm điện… Chỉ trong vòng 1 năm, số lượng cửa hàng của Bò Sữa tăng lên gấp đôi (từ 3 cửa hàng năm 2009 lên con số 6 vào năm 2010), doanh thu tăng tới mức 405% và con số này tiếp tục tăng đều trên 100%/ năm trong các năm tiếp theo. Hiện Bò Sữa đã có 8 cửa hàng (6 Hà Nội và 2 ở TP.HCM) và dự tính trong năm 2014 sẽ tiếp tục mở thêm 3 cửa hàng nữa tại Hà Nội.

Ngoài Bò Sữa, đầu năm 2013, BOO quyết định đưa ra thị trường thương hiệu Infamous dành cho giới trẻ văn phòng ở độ tuổi từ 17-28. Nếu như ở phân khúc Bò Sữa (dành cho tuổi teen) BOO gần như không có đối thủ thì với Infamous, Việt Anh cho biết, anh cảm thấy khó khăn hơn vì thị trường đã tồn tại những tên tuổi lớn như: Eva de Eva, Chic land, NEM, Seven a.m…
Infamous phải thực sự khác biệt. Nhưng làm thế nào để khác biệt? Sau một thời gian tìm tòi suy nghĩ, Việt Anh đã tìm được ra “khoảng trống” trên thị trường đồ công sở dành cho giới trẻ. Đó là sản phẩm dành cho những người đi làm muốn mặc có cá tính. Ở phân khúc này, Việt Anh nhìn thấy trong 1-2 năm gần đây đã có sự xuất hiện của các thương hiệu thời trang nhỏ lẻ. Mặc dù vậy, anh vẫn tự tin rằng, những sản phẩm của mình hoàn toàn có thể cạnh tranh.

Và thực tế là dù mới ra đời được 1 năm, nhưng Infamous đã phát triển được 3 cửa hàng riêng biệt và mỗi ngày có thể mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng cho BOO. Nếu như trước đây, tỷ lệ áo phông in hình chiếm tới 80% các sản phẩm của BOO thì nay, con số này đã giảm về mức 60%, nhường một phần sân cho các sản phẩm đồ kiểu và phụ kiện đi kèm.
Ngoài 2 “nguồn sữa” trên, “chú bò” BOO còn đang từng bước xây dựng thương hiệu Picked by BOO dành cho người trẻ từ 30 tuổi trở lại với giá thành thấp. Việt Anh cho biết, trước đây Picked by BOO chuyên bán hàng xuất khẩu (mang về 80% doanh thu cho BOO những năm đầu tiên và năm 2013 vẫn ở mức 45%), nhưng nay BOO đang hướng tới tự sản xuất, thiết kế các sản phẩm cho thương hiệu này. Năm 2013, tỷ lệ hàng sản xuất so với hàng nhập khẩu của Picked by BOO là 20/80 và dự tính năm 2014 con số này sẽ được nâng lên mức 40/60. Tham vọng của Boo là năm 2015 “phủ sóng” tất cả các thành phố lớn trên toàn quốc và năm 2018 xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Thách thức tăng trưởng nóng

Khởi nghiệp kinh doanh từ niềm đam mê bán hàng thời trang đường phố, hai anh em Việt Anh – Việt Hùng cũng không nghĩ rằng con đường mình đi lại có nhiều chuyển biến nhanh chóng đến vậy.

Nhưng sau thời kỳ liên tục tăng trưởng, BOO giờ đây cũng phải đối diện với nhiều vấn đề. Vị Giám đốc trẻ tuổi của BOO thừa nhận, do tư duy kiểu “công ty gia đình”, chưa có sự chuyên nghiệp bài bản ngay từ đầu nên vào thời điểm 2011- 2012 khi công ty tăng trưởng quá nhanh, bộ máy phình to, anh đã phải loay hoay với câu hỏi làm thế nào để tiếp tục duy trì và phát triển. Trước đây mọi giao dịch, chỉ đạo trong trong công ty chỉ được thực hiện bằng miệng, làm việc theo cảm hứng thì đến năm 2012, BOO đã phải sắp xếp lại toàn bộ, phân chia phòng ban rõ ràng, hoàn thiện quy trình làm việc và dần dần ổn định hệ thống kế toán. Giám đốc Việt Anh “thú nhận”, đến nay anh vẫn còn khá mập mờ về kế toán và cần phải học hỏi nhiều hơn nữa. Không chỉ anh mà tất cả những người khởi nghiệp đều cần học nếu muốn thực sự đi đường dài.

Với 3 thương hiệu đều cùng nhắm đến giới trẻ, BOO gặp phải bài toán khó về marketing: làm thế nào để phân loại khách hàng và tìm kênh quảng bá sản phẩm đúng đối tượng? Điều này quyết định phần lớn sự thành công của BOO. Với Bò Sữa, BOO hướng tới việc quảng bá trên mạng xã hội, tổ chức nhiều sự kiện tại các trường học, các địa điểm mà học sinh thường lui tới; trong khi Infamous đi vào các công sở, quán cà phê…

Tận dụng lợi thế địa điểm và khách hàng cũ nên ban đầu, những thương hiệu mới như Infamous hay Picked by BOO xuất hiện cùng với các sản phẩm của Bò Sữa ở các cửa hàng Shop in Shop. Điều này sẽ giúp những người làm marketing không cần phải đi “thu gom” khách hàng ngay từ ban đầu, tiết kiệm được chi phí. Những cửa hàng theo mô hình này hiện đang mang về doanh thu cao nhất cho BOO. Tuy nhiên, sau khi được nhiều người biết đến, BOO đã cho Infamous ra “ở riêng” theo mô hình mono store. Nói về chiến lược dài hạn, Giám đốc Đỗ Việt Anh cho biết, hiện Hà Nội vẫn là thị trường chính của BOO. Hai cửa hiệu ở TP.HCM do chưa có sự chuẩn bị kỹ càng nên đến nay vẫn chưa đạt mức doanh thu như kỳ vọng. Để có thể chinh phục một thị trường rộng lớn như TP.HCM, BOO sẽ mở văn phòng đại diện ở đây trong năm 2014, Việt Anh tiết lộ.

Đồng thời, BOO cũng đã dự tính phát triển theo hình thức nhượng quyền thương hiệu (với chi phí đặt cọc khoảng 200 triệu đồng). Để có được sự chuẩn bị kỹ càng, Việt Anh đã thử nghiệm bằng việc… mua nhượng quyền của thương hiệu Adidas NEO (dành cho giới trẻ). Hiện các hệ thống cửa hàng Adidas NEO do BOO phát triển đã bước đầu mang lại doanh thu và điều quan trọng nhất mà một người chưa từng được đào tạo bài bản về kinh doanh như Việt Anh có được là hiểu rõ quy trình của việc mua nhượng quyền.

Những điều trăn trở

Nhìn lại 11 năm bôn ba trên thương trường, từ một người không có kinh nghiệm, đến nay chàng trai trẻ Đỗ Việt Anh cùng với em trai mình đã có thể tự tin nói chuyện làm ăn. Và điều quan trọng hơn, anh tự rút ra bài học cho riêng mình: “Một công ty có thể phát triển bền vững chỉ khi nó gắn liền với các giá trị của xã hội”. Vì lẽ đó, tại văn phòng của BOO, thông điệp về bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện xuất hiện khắp nơi. Một trong những sự kiện mà BOO đồng hành trong nhiều năm nay là “Tắt đèn bật ý tưởng” đã thu hút được nhiều bạn trẻ. Ngoài công việc kinh doanh, Việt Anh vẫn nỗ lực tham gia các hoạt động gắn liền với trường học và truyền đi thông điệp tới các bạn trẻ: “Lợi nhuận không phải là số 1. Giá trị lớn hơn lợi nhuận”.

Với những gì mà BOO đang thể hiện, hẳn nhiều người nghĩ ông chủ trẻ của nó giàu to. Nhưng Việt Anh thì bảo: “Trông thế thôi, nhưng tôi là người không có tiền”. Toàn bộ số tiền mà anh có được đều được dùng để tái đầu tư và đặc biệt là sử dụng cho các dự án về bảo vệ môi trường. Anh hy vọng, những bạn trẻ khi khởi nghiệp cũng sẽ bắt đầu bằng mong muốn tạo ra những giá trị lớn hơn tiền như thế.

Bích Ngọc

Bài viết liên quan