Chuyện của Garena Việt Nam

Chuyện của Garena Việt Nam

Dẫn đầu thị trường game phòng máy và eSports tại Việt Nam, Garena Vietnam đang là một cái tên đầy thách thức.

Chuyện kinh doanh Tác giả

DoanhNhanOnline – Dẫn đầu thị trường game phòng máy và eSports tại Việt Nam, Garena Vietnam đang là một cái tên đầy thách thức.

T-446

Tại Đại hội cổ đông thường niên vừa qua, ban lãnh đạo Công ty VNG bất ngờ thông báo, lợi nhuận sau thuế năm 2013 của riêng công ty mẹ chỉ đạt 186 tỷ đồng, giảm tới 75% so với năm 2012. Tuy nhiên, với những người trong ngành, đây không phải là một bất ngờ, bởi doanh thu chủ đạo của VNG là từ mảng phát hành game, nhưng mảng này hiện đang gặp phải những áp lực lớn. 70% thị phần game phòng máy của VNG giờ đã về tay Công ty cổ phần Thể thao trực tuyến (Việt Nam Esports, thường gọi là Garena Vietnam). Nhiều người cho rằng, Garena Vietnam vươn lên dẫn đầu thị trường này là nhờ may mắn.

Sự “ruồng bỏ” của VNG

Garena Vietnam được thành lập từ năm 2009 bởi hai người bạn là Phùng Đắc Quang và Mai Thanh Bình. Ngay từ đầu Garena Vietnam đã chọn cho mình một hướng đi riêng: tấn công vào thị trường game thể thao điện tử (eSports) (là những game mà trong đó hình thức thi đấu được quy định rõ ràng như trong thể thao, các quy tắc phân định thắng thua được quy định một cách chặt chẽ…).

Nhen nhóm từ những thập niên 70-80 với một vài giải đấu trên các hệ máy thùng (arcade), eSports đã trở thành một nhánh lớn của ngành công nghiệp game toàn cầu, mang lại những khoản tiền khổng lồ cho nhiều quốc gia. Đơn cử như tại Hàn Quốc, mỗi năm eSports mang về hơn 3 tỷ USD, con số này lớn hơn rất nhiều tại Trung Quốc… Có rất nhiều tổ chức đã đầu tư vào eSports với các giải đấu tầm cỡ như World Cyber Games (WCG), Electronic Sports World Cup (ESWC), Major League Gaming, World Series of Video Games… với giá trị tiền thưởng dành cho người thắng cuộc lên tới hàng triệu đôla.

Garena Singapore là một trong những công ty đầu tiên tại Đông Nam Á phát triển mạnh mẽ loại hình kinh doanh này và mong muốn tìm kiếm đối tác phân phối game tại Việt Nam. Năm 2008, đại diện của Garena Singapore đã về Việt Nam để tiếp cận, đề xuất với VNG việc phát hành game eSports. Tuy nhiên, vào thời điểm đó hầu hết các công ty game tại Việt Nam đều tập trung vào phát hành game nhập vai (MMORPG) hoặc các game đơn giản, dễ chơi (casual). “Họ chưa thật sự nhìn thấy được tương lai của eSports. VNG cũng là một trong số đó và đã từ chối lời đề nghị của Garena Singapore”, anh Quang tiết lộ. Là người yêu thích eSports và mong muốn tạo ra thị trường game lành mạnh, Quang cùng với bạn mình là Mai Thanh Bình đã mua lại giấy phép kinh doanh của Garena Singapore để lập ra Garena Vietnam với 100% vốn và tư cách pháp nhân của Việt Nam.

Cuộc chiến giành thị phần

Ở thời điểm Ganera Vienam mới thành lập, VNG đang chiếm lĩnh thị trường game nhờ vào việc phát miễn phí phần mềm quản lý phòng máy CSM cho các chủ tiệm Internet Việt Nam. Muốn có thị trường, Garena Vietnam buộc phải chiếm lĩnh được các phòng máy. Để phát triển thị trường và tạo ra cộng đồng khách hàng tiềm năng, Garena Vietnam đã xây dựng mạng LAN ảo GGClient phục vụ đông đảo người chơi DotA và Age of Empires (Đế Chế). Hệ thống này cho phép các game thủ có thể kết nối với nhau ra ngoài cả phòng máy (điều mà trước đó các đơn vị khác không làm được). Tiếp sau đó, đơn vị này cho ra mắt phần mềm quản lý phòng máy Gcafe với kỳ vọng có thể thay thế CSM của VNG.

Hơn 4 năm không có lãi, tháng 8/2012, Garena Vietnam chính thức phát hành game Liên Minh Huyền Thoại. Theo tiết lộ của ông chủ Garena Vietnam, ngày đầu ra mắt số lượng người chơi và doanh thu của game này rất hạn chế. Tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn, Liên Minh Huyền Thoại đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng các game thủ eSports và hiện đang ở vị trí số 1 trên thị trường này về lượng người chơi và thời gian chơi. Một nguồn tin của DOANH NHÂN cho biết, đến thời điểm này, doanh thu của Liên Minh Huyền Thoại luôn duy trì ở mức không dưới 20 tỷ đồng/tháng.

Từ con số không, làm cách nào Garena Vetnam đưa Liên Minh Huyền Thoại đến vị trí số 1 trong làng game? Theo phân tích của các chuyên gia, sở dĩ Garena Vietnam thành công là do bên cạnh việc nhanh nhạy tiếp cận thị trường eSports đang bị bỏ ngỏ, công ty này còn tổ chức nhiều giải đấu để thu hút cộng đồng. Trung bình mỗi năm, Garena Vietnam tổ chức hơn 3.000 giải đấu lớn nhỏ, trong đó có những giải đấu chuyên nghiệp. Các game thủ tham gia đội hình thi đấu chuyên nghiệp được Garena Vietnam cung cấp nhà ở miễn phí, được trả lương trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng, thậm chí có người thu nhập ở mức 20-30 triệu đồng mỗi tháng. Trước đó, từ năm 2009, Garena Vietnam đã đưa đội hình của mình đi thi đấu và đạt chức vô địch Đông Nam Á, đứng thứ 9 thế giới và mang về phần thưởng trị giá 1 tỷ đồng. Năm 2013, Garena Vietnam cũng dẫn đội tuyển quốc gia đi Hàn Quốc tham gia Đại Hội Thể Thao Trong nhà-Võ Thuật châu Á 2013, đạt một huy chương Đồng trong bộ môn Esports.

Sau thành công của Liên Minh Huyền Thoại, tháng 7/2013, Garena Vietnam đã vượt qua VTC Online để trở thành nhà phát hành game Fifa Online 3 tại thị trường Việt Nam. Lúc này, trào lưu eSports đã lan rộng và tạo ra được hiệu ứng lớn, thu hút hàng triệu game thủ tham gia, kéo theo đó là cuộc chiến phòng máy ngày càng gay cấn giữa VNG và Garena Vietnam. Thậm chí có thời điểm, một số chủ quán Internet đã cài đặt cả 2 phần mềm CSM và Gcafe để làm vừa lòng cả VNG lẫn Garena Vietnam. Tuy nhiên sau đó, khi VNG đang tập trung dồn sức cho các mảng kinh doanh khác, Garena Vietnam đã nhanh chóng đẩy mạnh eSports và đưa Gcafe thay thế hẳn CMS tại nhiều quán Internet. Đến thời điểm hiện tại, Garena Vietnam đang chiếm lĩnh hơn 70% thị phần phòng máy tại Việt Nam. Mặc dù không tiết lộ doanh thu, nhưng anh Quang cho biết: chỉ trong vòng 1 năm lượng nhân sự của Garena Vietnam tăng từ hơn 200 người lên mức 800. Đánh giá về Garena Vietnam, anh Nguyễn Minh Quang, Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại của Mwork nhận định, đây là công ty có mức tăng trưởng khá trong 2-3 năm trở lại đây, doanh thu ước đạt từ 30-35 tỷ đồng/tháng.

Mặc dù phần lớn thị phần game phòng máy và mảng eSports đã về tay Garena Vietnam, nhưng hiện nay VNG vẫn đang giữ vị trí số 1 trên thị trường game online, đặc biệt là với các game nhập vai và game chiến thuật. Mới đây nhất, game Thiên Long Bát Bộ của FPT Online – đã về tay VNG. Nhiều người coi đây là sự trở lại VNG trên thị trường game. Với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm lâu năm của mình, liệu VNG có để Garena Vietnam yên hưởng thành công?

Tác giả: Bích Ngọc

Bài viết liên quan