..." /> Chuyện làm ăn ở Myanmar - Tạp chí Doanh nhân Online

Chuyện làm ăn ở Myanmar

Chuyện làm ăn ở Myanmar

DoanhNhanOnline – Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Myanmar đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt. Tôi đã đến Myanmar lần đầu tiên vào một ngày cách đây 2 năm...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Myanmar đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt.

Các chủ doanh nghiệp của Myanmar rất chịu khó đi nước ngoài và mời gọi hợp tác đầu tư. Ảnh: TL

Tôi đã đến Myanmar lần đầu tiên vào một ngày cách đây 2 năm về trước. Thông qua bạn bè, đối tác giới thiệu cũng như bằng cảm nhận của mình tôi thấy sự chuyển mình mạnh mẽ ở đất nước sau hơn ba mươi năm cấm vận này và tin tưởng nó sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Vì lẽ đó, ngay sau khi được giao nhiệm vụ đến Myanmar để khai phá thị trường mới mẻ này, tôi đã không ngần ngại xách vali lên và đi.

Tôi bắt đầu sự ngạc nhiên của mình khi tham dự hội nghị của ASOCIO (Tổ chức công nghiệp điện toán châu Á – châu Đại Dương) được tổ chức tại Yangon vào tháng 6/2013. Trong suốt hội nghị tôi đã gặp gỡ, trao đổi với rất nhiều doanh nghiệp Myanmar hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Họ khiến tôi khá ngạc nhiên bởi hầu hết trong số họ chỉ là một chủ cửa hàng bán máy tính, điện thoại hay trung tâm đào tạo vi tính văn phòng (những trung tâm mà cách đây hơn 10 năm ở Việt Nam xuất hiện ở khắp mọi nơi). Họ đến tham dự không chỉ vì hiếu kỳ mà với tư cách hội viên của ASOCI. Không những thế, có những người đã là hội viên của ASOCIO hơn 10 năm, tức là ngay trong giai đoạn Myanmar bị Mỹ và các nước phương Tây cấm vận.

Với sự ngạc nhiên đó, tôi đã đi tìm hiểu và phát hiện ra nhiều điều thú vị trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Myanmar. Hầu hết các chủ doanh nghiệp này đều có thể sử dụng tiếng Anh rất thành thạo, nhiều người trong số họ còn có thể nói được tiếng Hoa. Ngoài lý do trước đây họ là thuộc địa của Anh và ở sát biên giới Trung Quốc thì họ đều ý thức được rằng, ngoại ngữ là một kênh giao tiếp quan trọng để mở rộng hoạt động giao thương.

Các chủ doanh nghiệp của Myanmar rất chịu khó đi nước ngoài để tham dự các triển lãm, hội nghị cũng như mua bán hàng hóa. Đơn cử anh bạn làm giám đốc điều hành của công ty đối tác của chúng tôi. Cách đây gần 10 năm, mới 25 tuổi, anh đã thường xuyên bay sang Singapore hay Việt Nam để mua hàng. Anh bảo có lẽ mình là người Myanmar bay sang Việt Nam nhiều nhất (nếu không tính nhân viên sứ quán) với tổng cộng gần 40 lần. Ngoài Việt Nam, anh còn bay sang các nước khác hàng trăm chuyến để mua hàng và tìm kiếm đối tác đầu tư. Nghe anh kể chuyện, tôi tự vấn mình: đã có bao nhiêu chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đi nước ngoài nhiều như vậy (mà không phải đi du lịch)?

Các công ty Myanmar rất chịu khó mời gọi các đối tác nước ngoài vào đầu tư, hợp tác liên doanh và hầu hết trong số họ không có có tâm lý sợ các công ty lớn đầu tư vào “nuốt chửng” họ. Họ sẵn sàng hợp tác trong đầu tư kinh doanh cũng như giao quyền điều hành quản lý lại cho đối tác nếu cảm thấy năng lực điều hành hoạt động, cũng như kinh nghiệm quản lý của đối tác tốt hơn họ. Lấy ví dụ của chúng tôi là Mobitel – Myanmar, sau gần 9 năm quan hệ đơn thuần là buôn bán hàng hóa đã mời chúng tôi hợp tác. Ngay sau khi ký thỏa thuận hợp tác, họ sẵn sàng nhường lại quyền điều hành cho chúng tôi dù lúc này thỏa thuận hợp tác của hai bên mới chỉ dừng lại ở mức “Biên bản ghi nhớ”. Anh bạn tôi, giám đốc công ty sản xuất kết cấu thép, tôn lợp Phan Long sau khi mời đối tác Myanmar sang tham quan Việt Nam đã nhận được lời mời của họ sang hợp tác liên doanh. Ngay từ đầu, đối tác đã tin cậy giao phó cho anh gần 2.000m2 nhà xưởng, quyền điều hành và hệ thống phân phối, khách hàng. Chỉ sau hơn ba tháng anh sang đây, công ty của anh bắt đầu sản xuất và có lãi từ hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ Myanmar cũng hết sức hỗ trợ và ủng hộ việc liên doanh liên kết. Hầu hết các quan chức Chính phủ Myanmar đều khuyến nghị các doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc tìm hiểu cơ hội đầu tư vào nước này là nên tìm local partner (đối tác bản địa) để hợp tác liên doanh. Trong khi các doanh nghiệp của Việt Nam luôn đặt câu hỏi: hiệp hội làm gì cho mình khi tham gia các hiệp hội thì doanh nghiệp Myanmar lại nghĩ khác. Theo ý kiến của phần lớn chủ doanh nghiệp ở đây, đó là một câu hỏi sai. Theo họ, các công ty có thể nhỏ, nhưng hiệp hội thì không bao giờ nhỏ. Hơn thế, hiệp hội có tính chất đại diện cho ngành nghề trong quan hệ với chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế; tham gia vào hiệp hội tức là các công ty tự giúp mình lớn mạnh hơn. Đây là một trong những đặc điểm khác biệt của các doanh nghiệp nhỏ của Myanmar mà tôi rất thích. Khi tiếp xúc với những doanh nghiệp Myanmar, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin viễn thông, đầu tiên họ sẽ đưa danh thiếp của hiệp hội mà họ tham gia, sau đó mới đến danh thiếp của riêng họ. Chỉ tính riêng Hiệp hội Công nghệ thông tin và Máy tính của Myanmar MCIA (Myanmar Computer Industry Association in IT Industry) đã phân làm ba cấp MCIA của Yangon, MCIA của Myanmar và cao nhất là MCF (Myanmar Computer Federation). Ban đầu các công ty phải đăng ký là thành viên MCIA của vùng hoặc bang. Sau ba năm hoạt động mới được ứng cử vào ban điều hành hội cấp bang, sau ba năm nữa mới được ứng cử vào thành viên của MCIA toàn quốc, sau ba năm nữa mới được ứng cử vào MCF – là tổ chức cao nhất trong các hiệp hội máy tính, công nghệ thông tin ở Myanmar. Việc bầu chọn được tiến hành công khai, dân chủ và được vào ban điều hành ở các cấp là một niềm vinh dự với bất kỳ thành viên nào.

Qua những gì quan sát thấy ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Myanmar tôi thấy, tuy mới mở cửa đất nước nhưng tư duy của các doanh nhân Myanmar không hề đi sau các nước khác. Trình độ ngoại ngữ tốt, chịu khó ra nước ngoài học hỏi cập nhật kiến thức, tự tin mở cửa với các doanh nghiệp nước ngoài cũng như biết đoàn kết sức mạnh và tham gia đóng góp cho tập thể, tôi tin họ sẽ tiến rất nhanh.

Nguyễn Văn Hưng (*)
(*) Trưởng đại diện FPT Trading tại Myanmar

Bài viết liên quan