..." /> Cỗ máy kiếm tiền CII và gót chân Asin - Tạp chí Doanh nhân Online

Cỗ máy kiếm tiền CII và gót chân Asin

Cỗ máy kiếm tiền CII và gót chân Asin

Đầu tư cơ sở hạ tầng bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) và BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) là hình thức kinh doanh không dễ dàng, nhưng CII càng làm càng lời. Hơn...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Đầu tư cơ sở hạ tầng bằng hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) và BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) là hình thức kinh doanh không dễ dàng, nhưng CII càng làm càng lời.

Hơn một thập niên kinh doanh, CII đang nổi lên như một doanh nghiệp có thế lực trong mảng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông ở khu vực phía Nam. Công ty sở hữu khá nhiều dự án cầu đường lớn như: cầu Rạch Miễu, mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu Sài Gòn, giai đoạn 2 cầu Bình Triệu hay tuyến tránh Phan Rang – Tháp Chàm… Các dự này đều được thực hiện với trị giá đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mỗi dự án.

Hai năm “đổi đời”

Năm 2013, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đã từng nhấn mạnh, công ty sẽ “đổi đời” nếu lấy được dự án BT đổi đất lấy hạ tầng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và dự án BOT xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Đến thời điểm này, cả hai dự án đều đã về tay CII. Không công bố cụ thể mức lợi nhuận, nhưng với sự đóng góp của hai dự án trên, CII đã đặt mục tiêu doanh thu cho giai đoạn 2016 – 2018 là 3.000 tỷ đồng và lãi ròng 700-800 tỷ đồng.

Doanh thu phí giao thông năm 2013 của CII đạt 456 tỷ đồng, năm 2014 là 528 tỷ đồng và dự kiến năm 2015 đạt 524 tỷ đồng

Điểm “khó nhằn” của các dự án BT hay BOT là giá trị đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn lâu. Thế nhưng, những cái khó này đang được CII hóa giải khá tốt. Theo ông Lê Quốc Bình, đầu tư có chọn lọc, tính toán được khá sát con số doanh thu và lợi nhuận, chứ không triển khai theo cách dự báo, ước lượng. Nếu để ý, CII không đầu tư những con đường mới mà chỉ thực hiện các dự án BOT trên những con đường hiện hữu. Mới đầu CII nhận nhượng quyền trạm thu phí xa lộ Hà Nội cùng với đường Hùng Vương nối dài với giá trị 1.000 tỷ đồng, với thời hạn 12 năm bắt đầu từ năm 2002.

Chính nhờ các khoản doanh thu phí ổn định mà CII liên tiếp đảm nhận thêm các dự án lớn trên trục đường này. Theo CII, doanh thu phí giao thông năm 2013 đạt 456 tỷ đồng, năm 2014 là 528 tỷ đồng và dự kiến năm 2015 là 524 tỷ đồng. Theo ông Bình, thông qua các dự án đã thực hiện, CII đã đảm bảo hai vấn đề quan trọng trong xây dựng hạ tầng là tiến độ và chất lượng công trình. Về mặt tài chính, bí quyết của CII là sử dụng đồng tiền vay đúng mục đích; hoàn thành dự án đúng hạn, không kéo dài thời gian thi công để phải điều chỉnh vốn so với ban đầu. Các sản phẩm tài chính được thiết kế linh hoạt, phù hợp cho nhiều nhà đầu tư cùng góp vốn.

Ngoài ra, còn phải kể đến bài toán sắp xếp đội hình của CII. Trong năm 2014, CII đã quyết định tái cấu trúc công ty. Theo đó, doanh nghiệp này hướng đến mô hình công ty mẹ – con (holding), chia hoạt động thành 5 mảng gồm: CII B&R đảm nhiệm mảng cầu đường, CII E&C xây dựng hạ tầng, CII Land phụ trách bất động sản, CII Service (dịch vụ) và CII Water kinh doanh nước. Với mô hình này, công ty dễ dàng huy động vốn cho các dự án đầu tư, bởi có sự phân chia rõ ràng, bảng cân đối kế toán đẹp, nhà đầu tư quan tâm lĩnh vực nào có thể chọn một phân nhánh trong CII để hợp tác. Chẳng hạn, sau khi tái cấu trúc, CII B&R đảm nhiệm mảng cầu đường đã thu hút được vốn từ nhà đầu tư Philippines là Metro Pacific Tollways Corporation (MPTC) với tổng giá trị 1.950 tỷ đồng.

Thâu tóm và chống thâu tóm

Với việc phân chia rạch ròi các mảng kinh doanh, CII còn nhắm đến chuyện thâu tóm doanh nghiệp trên sàn chứng khoán nhằm minh bạch thông tin thu hút vốn. Nếu thành lập công ty mới, CII phải mất thời gian khá lâu để hoàn tất thủ tục niêm yết của công ty con và khó hấp dẫn nhà đầu tư. Năm 2014, CII đã thâu tóm thành công Công ty cổ phần Cơ khí Điện Lữ Gia (LGC), một công ty có quá trình kinh doanh khá bết bát, có nguy cơ bị hủy niêm yết, sau đó chuyển thành CII B&R. Tiếp theo đó, CII chuyển giao 7 dự án cầu đường cho CII B&R. Đây là những dự án BOT hấp dẫn về nguồn thu trong tương lai, đã thu hút MPTC chấp nhận đầu tư, bao gồm mua những tài sản của các dự án BOT được chuyển giao và đặc biệt mua thương hiệu cách đầu tư BOT của CII. Riêng phần thương hiệu đã được MPTC mua với giá 490 tỷ đồng. Có thể thấy, CII B&R đã được hỗ trợ rất lớn nhờ thương hiệu và uy tín của CII.

T39

Kịch bản tương tự đang được CII tiến hành cùng CII Land với Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) đang được cho là mục tiêu trong tầm ngắm. Hiện CII chỉ mới nắm giữ tỷ lệ sở hữu 24% tại NBB. Tuy nhiên, nhìn vào động thái mua gom liên tục cổ phiếu NBB và thâu tóm nhiều dự án bất động sản của công ty này từ phía CII đã cho thấy tín hiệu trên. Từ việc liên kết với NBB như hiện nay đến chuyện thâu tóm có lẽ không quá khó với CII nếu nhìn vào nguồn tiền mặt dồi dào. Tính đến ngày 31/12/2014, tiền và các khoản tương đương tiền của CII đạt 1.567 tỷ đồng. Hiện nay, CII Land đang có nguồn thu lớn từ dự án bất động sản Thủ Thiêm, Cao ốc 152 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh và một số dự án mà CII đã mua và hợp tác trước đây.

Nhưng đáng nói là trong khi đi thâu tóm các doanh nghiệp trên sàn thì CII cũng đang bị “hở sườn”. Công ty Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc đang mua vào liên tục cổ phiếu CII, hiện đạt tỷ lệ sở hữu khoảng 10%.

Theo ông Lê Quốc Bình, các cổ đông chủ chốt của CII chỉ sở hữu trong khoảng 10-13% nên nếu xảy ra việc thâu tóm là điều bình thường. Nhưng việc thâu tóm CII cũng không phải là vấn đề đơn giản khi các cổ đông lớn, như HFIC, Ayala Corporation, VOI đều là những quỹ lớn, không bán ra cổ phiếu CII. “Bản thân tôi là cổ đông lớn của CII cũng không bán. Do vậy, tôi nghĩ chỉ có thể xảy ra câu chuyện hợp tác, đôi bên cùng có lợi”, ông Bình bình luận về việc Tuấn Lộc đang ra sức mua vào cổ phiếu CII.

Mặc dù ông Bình nói “cứng”, nhưng vẫn có điểm đáng lo ngại khi đã đến thời hạn trái phiếu chuyển đổi của Goldman Sachs được chuyển đổi thành cổ phiếu với số lượng hàng chục triệu đang được bán ra trên thị trường. Có lẽ thấy rõ điều này nên: “CII đang thỏa thuận với Goldman Sachs mua lại số lượng cố phiếu này”, ông Bình nói ngắn gọn.

Cuộc đua chống thâu tóm của CII xem ra vẫn còn gay cấn.

Đăng Lãm

Bài viết liên quan