“Cỗ xe” Hoàng Huy có thêm động cơ

“Cỗ xe” Hoàng Huy có thêm động cơ

Là tên tuổi được giới phân tích chứng khoán nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây, Công ty CP Đầu tư Hoàng Huy đã rơi vào tầm ngắm của không ít nhà đầu tư. Được thành lập từ...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Là tên tuổi được giới phân tích chứng khoán nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây, Công ty CP Đầu tư Hoàng Huy đã rơi vào tầm ngắm của không ít nhà đầu tư.

Được thành lập từ năm 2008 tại Hải Phòng với xuất phát điểm là một doanh nghiệp xã hội, tạo công ăn việc làm cho thương binh, người tàn tật, Công ty Hoàng Huy (mã CK: HHS) đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn, bán lẻ ô tô con, xe máy. Tuy nhiên, doanh nghiệp sau đó lại bén duyên với xe tải và phất lên nhờ buôn bán xe tải.

Thay đổi để đón đầu

HHS được Tập đoàn Dongfeng (Trung Quốc) ủy quyền là nhà phân phối các dòng xe tải hạng nặng của họ tại Việt Nam. Đứng ngay sau Volvo, DongFeng là tập đoàn sản xuất xe lớn thứ hai thế giới về các dòng xe tải hạng trung và nặng. Cùng với sự bùng nổ của thị trường xe tải, HHS đã có những bước tăng trưởng ấn tượng. Nếu như năm 2012, công ty còn ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu âm 26,1% thì đến năm 2013 đã phục hồi về mức dương 7,8% và năm 2014 đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến 186%.

Vốn là một công ty gia đình, trong đó gia đình doanh nhân Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch HHS sở hữu cổ phần ở mức chi phối, HHS từng rất… thủ cựu. Ông Hạ là doanh nhân cùng thế hệ và có cùng xuất phát điểm (buôn bán kinh doanh xe máy – PV) với những doanh nhân tên tuổi của Việt Nam như Vũ Văn Tiền, Nguyễn Thị Nga, Đỗ Quang Hiển… song vì thủ cựu nên dường như ông đã chậm một nhịp so với những đại gia này. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây, người ta đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn ở doanh nhân này, thể hiện ở những thay đổi liên tục tại HHS, mặc dù ông Hạ là doanh nhân rất kín tiếng và hầu như không xuất hiện trên thị trường. Trong khoảng thời gian này, từ quy mô vốn điều lệ 90 tỷ đồng, HHS đã tăng vốn lên hơn 300 tỷ đồng và niêm yết cổ phiếu trên HOSE. Việc đưa cổ phiếu vào giao dịch tập trung với một loạt các quy định chặt chẽ về công bố thông tin được coi như cuộc cách mạng về tư duy ở nhiều doanh nghiệp vốn đi theo mô hình quản trị công ty gia đình. Không dừng lại ở đó, HHS sau đó đã liên tục tăng vốn và hiện đã đạt quy mô vốn điều lệ 2.330 tỷ đồng. Rất nhiều chuyên gia phân tích tại các CTCK đặt câu hỏi, tại sao HHS vốn hoạt động thương mại thuần túy lại không sử dụng vốn vay ngân hàng?

Lợi nhuận sau thuế 2015 của HHS được các CTCK ước đạt 590 tỷ đồng

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với doanh nghiệp cho biết, nhờ không dùng vốn vay ngân hàng, HHS đã vững vàng qua giai đoạn sóng gió của nền kinh tế hồi những năm 2011-2012, nên nguyên tắc này vẫn được công ty tuân thủ trong quá trình hoạt động. Không phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng, ban điều hành sẽ bớt chịu áp lực và có thể lựa chọn được phương án có lợi nhất với doanh nghiệp. Song với giới chuyên kinh doanh xe, động thái tăng vốn của HHS có thể còn ẩn chứa nước cờ táo bạo khác. Cụ thể, các hãng xe tên tuổi nước ngoài, nhất là các tập đoàn lớn của Mỹ sẽ chỉ đặt mối quan hệ đối tác với những doanh nghiệp lớn, đạt đến yêu cầu nhất định về quy mô vốn, năng lực tài chính… Nhận định này đã được chứng minh là đúng trong chiến lược mở rộng kinh doanh của HHS trong năm 2015.

Từ đầu năm 2015, HHS đã thực hiện thương vụ hợp nhất táo bạo với CTCP Hoàng Giang, nhờ đó mở rộng thêm 2 dòng sản phẩm xe tải mới là Howo và Freighliner. Howo là dòng xe chuyên chở vật liệu xây dựng, do đó HHS đã gặp thời khi thị trường bất động sản sôi động trở lại. Đặc biệt, từ quý III/2015, HHS bắt đầu phân phối dòng xe đầu kéo Mỹ thương hiệu International loại đã qua sử dụng. Đây là dòng xe tải có giường nằm cho người lái, thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa các tuyến đường dài như Bắc – Nam. Xét về giá thành sản phẩm, 1 chiếc xe đang được HHS chào bán ở mức giá là 1,2 tỷ đồng (thấp hơn 40% so với 1 chiếc xe hoàn toàn mới), và được coi là mức giá khá cạnh tranh trên thị trường xe đầu kéo đã qua sử dụng. Doanh thu từ việc phân phối riêng dòng xe này được ước tính lên tới 800 tỷ đồng trong năm 2015. Tính chung, doanh thu và lợi nhuận sau thuế 2015 của HHS được các CTCK ước đạt lần lượt 4.636 và 590 tỷ đồng. Ngoài việc hoàn thiện, mở rộng hệ thống phân phối và đa dạng hóa các dòng xe mới, một động thái đáng chú ý khác của HHS là đầu tư mạnh cho mảng dịch vụ bảo trì bảo dưỡng. Hiện nay doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai kế hoạch đầu tư dịch vụ bảo hành sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng theo hình thức cuốn chiếu.

Cụ thể, doanh nghiệp đang tiến hành đầu tư cho 5 showroom đầu tiên và sẽ triển khai theo hình thức cấp số nhân trong các năm tiếp theo, tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành lớn. Nếu chỉ nhìn về lợi nhuận trong ngắn hạn, đây không phải là con gà đẻ trứng vàng, do dịch vụ chỉ mang lại dòng tiền thấp và ổn định.

Song nếu nhìn xa hơn, thì cùng với hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ bảo trì bảo dưỡng sẽ góp phần tạo ra chuỗi dịch vụ khép kín trong lĩnh vực ô tô. Năm 2016, HHS dự kiến sẽ thu về từ 375 tỷ đồng đến trên 750 tỷ đồng bằng cách phát hành thêm cổ phiếu cho các đại lý trong năm tới.
> Động thái tăng vốn của HHS có thể còn ẩn chứa nước cờ táo bạo khác

Tài chính chỉ là một đích nhắm đến, song cái đích xa hơn, nói như lời lãnh đạo HHS trong buổi giao lưu với các nhà đầu tư tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM, là tạo ra sự gắn kết, cùng làm, cùng ăn với các đại lý.

Cỗ xe có thêm động cơ

Với tốc độ tăng vốn như vậy, một câu hỏi đặt ra với giới đầu tư là liệu HHS có thể đảm bảo được tốc độ tăng doanh thu và lợi nhuận tương ứng? Với một doanh nghiệp niêm yết, quy mô không quan trọng bằng hiệu quả kinh doanh. “Chỉ số EPS 2016 sẽ giảm đáng kể do bị pha loãng bởi đợt phát hành trong tháng 9 vừa qua cũng như kế hoạch phát hành mới trong năm tới”, CTCK Rồng Việt nhận định.

Tuy nhiên, như đã đề cập, HHS đã lột xác, trong đó quan trọng nhất là tư duy của những người lãnh đạo doanh nghiệp đã có sự thay đổi. Những động thái dồn dập của HHS trong năm 2015 khiến cho những ai tinh ý có thể đoán định về một kế hoạch táo bạo trong tương lai. Nếu không có những chiến lược mới như hợp nhất với Hoàng Giang (giúp tăng hệ thống cửa hàng từ 40 lên trên 80 và mở rộng phân phối thêm 2 dòng xe mới) hay phân phối thêm dòng xe đầu kéo của Mỹ, năm 2015 HHS sẽ không thể tiếp tục đi nhanh như thế.

Vậy năm 2016, HHS sẽ có gì mới? Đến thời điểm này, HHS chưa công bố gì về kế hoạch năm 2016, ngoại trừ một phần thông tin liên quan đến kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu cho các đại lý.

Tuy vậy, đó có thể là một chiến lược gắn với sự kiện quan trọng trong năm 2015 của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HHF), công ty con của Tập đoàn Hoàng Huy. Ngày 14/5/2015, Tập đoàn Hoàng Huy tổ chức đón nhận giấy chứng nhận là đại lý độc quyền duy nhất của hãng xe đầu kéo Mỹ Navistar tại Việt Nam (với thương hiệu International). Hãng này đang chiếm khoảng 20% thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Bắc Mỹ với tổng doanh thu năm 2014 đạt hơn 10 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng các năm gần đây đều đạt 2 con số. Là đại diện chính hãng và duy nhất tại Việt Nam của Navistar, Hoàng Huy có thể phân phối xe đầu kéo mới hoặc đã qua sử dụng, dịch vụ và linh kiện thay thế. Đáng chú ý, Navistar sẽ chuyển giao công nghệ với sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia người Mỹ sang Việt Nam để xử lý khí thải.

Bên cạnh đó, chuyên gia còn giúp cài đặt và nâng cấp phần mềm để các sản phẩm đầu kéo International tới tay người tiêu dùng Việt Nam hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu nhất.

HHS đã có thế mạnh về phân phối, nếu có thêm mảng sản xuất và lắp ráp, Công ty sẽ hoàn thiện chuỗi dịch vụ giá trị trong ngành công nghiệp ô tô.

Tại Việt Nam, Trường Hải đã vươn lên một cách thần kỳ, vượt qua tất cả các hãng xe nổi danh nước ngoài tại Việt Nam nhờ chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh. Khi cánh cửa hội nhập đã mở rộng, đặc biệt tới đây Việt Nam gia nhập TPP, các sản phẩm sản xuất trong nước được hưởng lợi thế về thuế khi xuất khẩu. Rất có thể Việt Nam sẽ trở thành cứ điểm của những tên tuổi nước ngoài khác trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Còn trước mắt, việc cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều là thành viên của TPP sẽ giúp cho việc kinh doanh xe đầu kéo International thêm thuận lợi và hiệu quả hơn nhờ việc cắt giảm thuế quan giữa các nước thành viên.

Phương Linh

Bài viết liên quan