Coca-Cola đồng hành cùng UNESCO chống rác thải nhựa

Coca-Cola đồng hành cùng UNESCO chống rác thải nhựa

UNESCO vừa công bố mối quan hệ đối tác mới với Coca‐Cola Việt Nam với mục tiêu giảm rác thải nhựa (dẻo) và rắn ở Việt Nam.

Tin tức Tác giả

Trong khuôn khổ dự án, Coca-Cola hiện đang hợp tác với UNESCO thực hiện Vì một thế giới không rác thải (Fostering Creativity For Recycling Awareness) với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng và hỗ trợ thanh niên cùng phát triển các ý tưởng sáng tạo trong thu thập, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa (dẻo) và rắn. Bắt đầu triển khai tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm và những khu vực xung quanh phố cổ Hội An (Huế), hiện dự án tiếp nối với cuộc thi tái chế sáng tạo. Dựa trên kết quả, hai ý tưởng xuất sắc nhất sẽ được hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng để triển khai thực hiện.

Song song với chương trình do UNESCO triển khai, Coca-Cola còn phối hợp với Hội đồng Anh (British Council) thực hiện dự án “Nuôi dưỡng sự sáng tạo vì một thế giới không rác thải” với mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh doanh xã hội và sự tham gia của cộng đồng, nâng cao nhận thức của công chúng, tạo ra các sáng kiến và hành động cụ thể trong việc thu thập, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa cũng như những loại rác thải rắn khác. Bước đầu, dự án đã được triển khai xung quanh khu vực trung tâm Ekocenter (do Coca-Cola thành lập) tại Huế từ tháng 9/2018. Dự kiến, đến năm 2020, dự án sẽ mở rộng đến tất cả các trung tâm còn lại trên cả nước.

Trước đó, tại buổi lễ phát động “Phong trào chống rác thải nhựa” – hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2018, Coca-Cola và bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đã cùng nhau cam kết thực hiện phong trào nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Ngoài biên bản cam kết với bộ Tài nguyên & Môi trường và quan hệ đối tác với UNESCO, Hội đồng Anh, Coca-Cola vẫn đang trong quá trình hướng đến mục tiêu sử dụng nhựa tái chế để sản xuất 10% số lượng chai nước Dasani bắt đầu từ cuối năm 2018. Công ty hiện đang phối hợp cùng các đối tác gồm VCCI, Dow và Unilever phát động sáng kiến “Không xả thải ra thiên nhiên” (Zero Waster to Nature) với 4 mục tiêu: giải quyết các vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa; xây dựng lộ trình để hình thành và thúc đẩy mô hình kinh doanh bền vững; phát triển chuỗi giá trị theo định hướng kinh tế tuần hào cũng như kiến nghị chính sách để tạo điều kiện cho việc triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, hoạt động cốt lõi của sáng kiến này là phân loại rác tại nguồn.

Không dừng ở đó, Coca-Cola hiện đang hợp tác chặt chẽ với Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub) để thiết lập một Mạng lưới Hành động vì Rác thải Nhựa (Plastic Action Network) vững mạnh. Chương trình này được triển khai thực hiện thông qua các chiến lược giảm thiểu – tái sử dụng – tái chế nhựa tại thành phố Hạ Long và Vịnh Hạ Long.

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan