Quản trị rủi ro đạo đức cho sản phẩm sử dụng A.I.

Quản trị rủi ro đạo đức cho sản phẩm sử dụng A.I.

Ngày càng có nhiều công ty phát triển các sản phẩm và dịch vụ bằng trí tuệ nhân tạo (A.I.) để giúp đưa ra hoặc thông báo quyết định. Hầu hết các hệ thống A.I. hiện nay được xây dựng thông qua machine learning - học máy, một kỹ thuật huấn luyện khả năng ra quyết đinh của A.I. dựa trên các kho dữ liệu cực lớn. Tuy nhiên, dữ liệu và trí tuệ nhân tạo có mối quan hệ mật thiết. Nếu không có những biện pháp quản trị thì cả dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đều có thể tạo ra những thiên vị (bias), khiến con người trở nên vô nhân đạo và khiến doanh nghiệp phương hại đến quyền lợi người tiêu dùng.

Tác giả
Làm thế nào để xây dựng một Data Product?

Làm thế nào để xây dựng một Data Product?

Data Product – sản phẩm dữ liệu, được hiểu là một sản phẩm có khả năng thương mại sau khi được phân tích, tổng hợp, điển hình nhất chính là công cụ tìm kiếm Google mà chúng ta sử dụng hàng ngày, hay trang thương mại điện tử Amazon. Người dùng càng tìm kiếm, Google càng cung cấp các kết quả chuẩn xác hơn, tương tự cách mà Amazon ngày càng hiểu khách hàng muốn mua gì. Các công ty này thu thập dữ liệu lớn (Big Data), tối ưu hóa rồi “tái cung cấp” dữ liệu mới tới cộng đồng. Báo cáo của Viện nghiên cứu Toàn cầu McKinsey tại Mỹ (năm 2011) ước tính, việc khai thác dữ liệu cá nhân đem lại giá trị 600 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, đồng thời giúp các nhà bán lẻ gia tăng 60% lợi nhuận hoạt động (Operating Margin).

Tác giả and
Tối ưu hóa thiết kế landing page

Tối ưu hóa thiết kế landing page

Trong khi trang web chính thức chứa khoảng 50 đường link khiến tỷ lệ chú ý của người truy cập rải rác, chỉ ở mức 1:50, landing page lại chỉ chứa một nội dung kêu gọi hành động duy nhất, nên tỷ lệ này được đẩy lên mức 100%.

Tác giả
Bức thư gửi nhà đầu tư của Tim Cook: nguyên nhân và nước cờ kế tiếp trước sự suy thoái

Bức thư gửi nhà đầu tư của Tim Cook: nguyên nhân và nước cờ kế tiếp trước sự suy thoái

Mất 450 tỷ giá trị vốn hóa trong 3 tháng, từ công ty 1.000 tỷ USD giờ Apple chỉ đứng thứ 4, sau Microsoft, Amazon và Alphabet, với 647 tỷ USD. Trong bức thư gửi nhà đầu tư vào ngày 02/01, Tim Cook – CEO Apple đã khẳng định hai nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm doanh thu này, đồng thời là những phương hướng giải quyết.

Tác giả