..." /> Cú hích mới của SFC - Tạp chí Doanh nhân Online

Cú hích mới của SFC

Cú hích mới của SFC

Sự thay đổi cổ đông lớn tại SFC có giúp công ty này củng cố vị thế vững chắc trên thị trường bán lẻ xăng dầu hay không? Kết thúc quý 3/2014, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý...

Tiền tệ Tác giả

Sự thay đổi cổ đông lớn tại SFC có giúp công ty này củng cố vị thế vững chắc trên thị trường bán lẻ xăng dầu hay không?

Kết thúc quý 3/2014, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã thoái toàn bộ vốn khỏi Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (SFC), sau khi chuyển nhượng thành công 5,5 triệu cổ phiếu SFC, tương ứng 49,13% vốn.

Chia tay trong vui vẻ

Trước đó vào đầu tháng 9/2014, PNJ cũng đã chuyển nhượng 100.000 cổ phiếu tại SFC. Như vậy, PNJ đã rút lui hoàn toàn khỏi SFC với tư cách là cổ đông lớn từng nắm giữ đến 50,02% vốn tại của doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu này. Sự có mặt của PNJ từ năm 2008 đã ngay lập tức có ảnh hưởng mạnh đến hoạt động kinh doanh của SFC. Nếu nhìn vào lĩnh vực hoạt động thì PNJ và SFC có khá nhiều khác biệt, một bên chuyên kinh doanh vàng bạc đá quý, bên kia có ngành nghề cốt lõi là xăng dầu. Nhưng phía sau đó là một mối quan hệ mật thiết giữa hai công ty được xây dựng từ khá lâu. Từ năm 1995, PNJ đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh gas, khi nắm đến 70% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Năng lượng Đại Việt với thương hiệu đình đám là Vinagas. Doanh thu và lợi nhuận từ kinh doanh gas không thua kém ngành nghề cốt lõi của PNJ. Chưa kể, PNJ cũng đầu tư khá nhiều trong lĩnh vực bất động sản với các khoản góp vốn vào Công ty Địa ốc Đông Á, Công ty Địa ốc Kinh Đô.

SFC đã vạch ra con đường mới, đó là tập trung mạnh cho mảng kinh doanh bất động sản

Trong khi đó, SFC lại có một lợi thế rất lớn là được thừa hưởng từ doanh nghiệp nhà nước trước đây nguồn bất động sản lớn với hơn 40 mặt bằng như các điểm bán xăng dầu và nhà xưởng, văn phòng. Sự đóng góp then chốt của PNJ là đem tới kinh nghiệm điều hành trong lĩnh vực gas và bất động sản cho SFC. PNJ đã đưa người có kinh nghiệm trong lĩnh vực xăng dầu vào điều hành, tái cấu trúc hoạt động của SFC. Cụ thể là ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, người có nhiều năm kinh nghiệm điều hành tại Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) và là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) PNJ sang nắm vị trí Tổng giám đốc SFC. Chỉ trong vòng một năm, SFC cán mốc doanh thu 1.000 tỷ đồng và đến năm 2012 vươn lên trên 2.000 tỷ đồng, hoạt động được duy trì ổn định đến nay.

Trong khi mọi hoạt động kinh doanh của SFC đang trên đà tăng trưởng tốt thì bỗng nhiên PNJ quyết định rút lui. Sự rút lui này nằm trong chiến lược thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành của Ban lãnh đạo PNJ, nhằm tập trung cho lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là vàng bạc. Doanh nghiệp này không chỉ thoái vốn tại SFC mà còn bán cổ phần tại Ngân hàng Đông Á, Công ty cổ phần Quê Hương (Liberty), Công ty Địa ốc Đông Á. Khi PNJ ra đi, di sản để lại cho SFC là doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều, cơ cấu nợ an toàn, khoản tiền mặt dồi dào trên 200 tỷ đồng gửi tại các ngân hàng.

“Sự đóng góp của PNJ cho SFC rất lớn, nhưng đổi lại SFC cũng là khoản đầu tư tốt cho PNJ”, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cho biết.
Trong thực tế, PNJ đã ghi nhận khoản thu tài chính khoảng 38 tỷ đồng từ thương vụ này.

Giá trị cộng hưởng từ STS

Mảng kinh doanh chính của SFC vẫn là xăng dầu, đóng góp hơn 98% trong cơ cấu doanh thu của công ty. Hiện nay SFC có hơn 20 điểm bán xăng dầu, tập trung chủ yếu tại TP.HCM. Thế chân PNJ là Công ty cổ phần Xăng dầu và Dịch vụ hàng hải (STS). Đơn vị này đã trở thành cổ đông lớn tại SFC với 50,99% vốn điều lệ. Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, đây không phải là cổ đông xa lạ vì STS vốn là đầu mối nhập khẩu xăng dầu cho SFC. Thế mạnh của STS là kinh doanh xăng dầu và vận tải và mục đích của việc mua lại SFC là để mở rộng hệ thống xăng dầu, gas tại TP.HCM và khu vực lân cận. Có thể thấy, định hướng phát triển của SFC và STS là tương tự nhau và việc cộng hưởng phát triển là điều mà các nhà đầu tư đang kỳ vọng từ đây.

Nhìn xa hơn, SFC vốn là tổng đại lý cho Petec và Saigon Petro – những đầu mối cung cấp xăng dầu lớn. Như vậy, nguồn cung của SFC là khá ổn định. Với vai trò là đại lý phân phối, SFC sẽ được hưởng phần chiết khấu theo sự thỏa thuận giữa các bên. Tuy nhiên, SFC không chỉ đơn thuần là bán hàng thu tiền và hưởng chiết khấu. Bài toán kinh doanh lớn của SFC nằm ở sự linh hoạt trong chiến lược cân đối nguồn hàng tồn kho, kiểm soát chi phí và mua được nguồn hàng giá rẻ, tránh bị tác động từ thị trường. Việc hợp tác với STS còn giúp SFC gia tăng thị phần thông qua đầu tư mạng lưới bán hàng. Với sự góp mặt của STS, ông Tuấn Quỳnh cho biết: “SFC sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược trở thành một trong những công ty bán lẻ xăng dầu hàng đầu tại TP.HCM. Công ty sẽ mở rộng mạng lưới bán lẻ xăng dầu thông qua việc đầu tư mới, thuê và hợp tác”. Ông Quỳnh cũng tự tin đưa ra mục tiêu mới trong năm 2015 là công ty sẽ bán được 119 triệu lít xăng dầu, tăng thêm hai triệu lít so với năm 2014.

Tuy nhiên, ông Quỳnh cũng nhận thấy, mặc dù kinh doanh xăng dầu đóng góp chính vào doanh thu SFC, nhưng biên lợi nhuận không cao, chỉ cần tính toán không theo kịp biến động thị trường sẽ dẫn đến rủi ro khôn lường. Điều này có thể thấy qua lợi nhuận sau thuế không ổn định của SFC. Năm 2010 lợi nhuận của công ty đạt 54,8 tỷ đồng, nhưng đến năm 2011 rớt xuống còn 29,5 tỷ đồng và hai năm 2012-2013 chỉ đạt mức 19 tỷ đồng.

Do đó, SFC đã vạch ra con đường mới, đó là tập trung mạnh cho mảng kinh doanh bất động sản, tìm kiếm nguồn thu từ cho thuê mặt bằng kho bãi và văn phòng. Từ năm 2013, SFC đã có thêm nguồn thu từ hợp tác kinh doanh với siêu thị Co.op Mart Bình Triệu, thông qua khai thác mặt bằng vốn là nhà xưởng của SFC trước đây.

Minh Phương

Bài viết liên quan