Cuộc “đột kích” của vải Anh Huddersfield

Cuộc “đột kích” của vải Anh Huddersfield

Lần đầu tiên một hãng vải của Anh có nhà nhập khẩu độc quyền chính thức tại Việt Nam thông qua đối tác Việt Nam. Mục đích của các đối tác Việt là “phủ sóng” các công sở Việt bằng...

Kinh doanh Tác giả

Lần đầu tiên một hãng vải của Anh có nhà nhập khẩu độc quyền chính thức tại Việt Nam thông qua đối tác Việt Nam. Mục đích của các đối tác Việt là “phủ sóng” các công sở Việt bằng chất lượng Anh và giá cả vừa phải. Cuộc đột kích bát ngờ này đã diễn ra thế nào?

Từ thế kỷ thứ 18-20 nước Anh đã trở thành một công xưởng của ngành dệt thế giới, nổi tiếng với những kỹ thuật sản xuất tinh xảo. Ngày nay, ngành dệt của Anh vẫn được chính phủ nước này bảo hộ chặt chẽ, nhằm duy trì một nét đẹp văn hóa, lịch sử truyền thống hàng trăm năm tuổi. Huddersfield Cloth là một trong những hãng vải lâu đời nhất nước Anh.

Cái nôi của ngành dệt thế giới

Từ thế kỷ thứ 20 tới nay, tốc độ công nghiệp hóa cao tại nước Anh và sự ứng dụng của các sáng chế đã giúp gia tăng năng suất trong ngành dệt may, khiến hàng loạt nhà máy dệt tại Anh chỉ tập trung ở một số vùng công nghiệp chủ lực như West Yorkshire. Nhiều phát minh trong lĩnh vực dệt may được ra đời tại Anh trong thế kỷ này, đưa nước Anh trở thành quốc gia đi đầu trên toàn thế giới. Năm 1764, Thorp Mill – nhà máy sản xuất vải cotton sử dụng năng lượng nước đầu tiên trên thế giới được xây dựng tại Royton, Lancashire, Anh.

Tuy vải Anh được ưa chuộng trên thế giới, song chưa có hãng vải nào của Anh chính thức vào Việt Nam qua các nhà nhập khẩu độc quyền.

Sang Anh học trung học phổ thông từ năm 2008, học đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Cass Business School và học cao học tại Đại học Queen Mary, Nguyễn Trung Luân và bạn bè đã “phải lòng” các loại vải dán nhãn “Made in England”. Luân cho biết, trong 7 năm học tập tại nước Anh, anh đã dành nhiều ngày cuối tuần trải nghiệm tại các tiệm may đo bespoke (may đo đỉnh cao) nằm trên con phố trứ danh Savile Row tại London – trái tim của ngành may đo theo phong cách bespoke của nước Anh cũng như thế giới. Chỉ những người thợ may giỏi mới có thể cắt đo một bộ suit kiểu bespoke. Thợ may sẽ dựng một cách tỉ mỉ và chi tiết một mẫu bìa dựa trên số đo của khách hàng, nhằm đảm bảo bộ suit vừa vặn với cơ thể khách hàng tới mức hoàn hảo.

Vào mùa Đông vải Huddersfield tự co lại và giữ ấm cho cơ thể người mặc. Đến mùa Hè sợi vải lại nở ra tạo độ thoáng mát cho người mặc

Các tiệm may đo nổi tiếng tại Savile Row luôn sử dụng những loại vải có chất lượng cao nhất của Anh, trong đó có vải Huddersfield. Theo Nguyễn Trung Luân, trên thế giới chỉ có 3 nơi có nguồn nước tự nhiên lý tưởng cho việc sản xuất vải, trong đó có vùng Huddersfield. Theo Wikipedia, nước sông Colne thuộc khu vực West Yorkshire không chỉ cung cấp nguồn nước dồi dào để vận hành các quá trình sản xuất vải như ép dạ và nhuộm vải, mà nó còn có nồng độ pH tự nhiên thấp và tinh khiết do được lọc khi đi qua núi đá vôi và các bãi rêu bùn. Nồng độ pH tự nhiên trong nước sông Colne đặc biệt thích hợp cho quá trình tẩy rửa và nhuộm vải.

Thông thường, nhà sản xuất vải tại các nước khác phải sử dụng amoniac để giảm độ pH trong nguồn nước nhằm phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, amoniac sẽ phá vỡ cấu trúc vải, khiến vải không được bền và bóng mượt. Với những yếu đố đặc biệt của sông Colne, Huddersfield đã là một trong những trung tâm sản xuất vải lớn nhất châu Âu, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm cho những gia đình trong vùng. Truyền thống lâu đời và lịch sử dệt may của vùng đất này đã sản sinh ra những gia đình có 3 thế hệ làm nghề may. Đây chính là lý do tạo hứng thú và khích lệ chàng trai sinh năm 1992 Nguyễn Trung Luân quyết định đàm phán với hãng vải Huddersfield Cloth (HC) và quyết tâm mang loại vải đặc biệt của nước Anh về cho người Việt Nam sử dụng.

Vạn sự khởi đầu nan

Sau những chuyến đi khảo sát và làm việc với HC – hãng vải nổi tiếng được gắn nhãn hiệu “Made in Huddersfield” trên các sản phẩm vải cao cấp của mình – Nguyễn Trung Luân và cô bạn học Lê Trúc Quỳnh nung nấu đam mê theo đuổi lĩnh vực kinh doanh vải.

“Thời học ở Anh, chúng tôi rất thích ngắm những người đàn ông Anh mặc suit lịch lãm vào lúc 5 giờ chiều trở đi. Họ mặc những bộ suit rất đẹp, đi trên đường, vào tiệm cà phê hay ngồi đọc báo trong công viên và đây là nét văn hóa độc đáo ở Anh”, Lê Trúc Quỳnh cho biết.

Về Việt Nam năm 2015, Luân và Quỳnh tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn về loại vải cao cấp do HC sản xuất. Mặc dù đã có một số hãng vải cao cấp của Anh như Scabal, Dormeuil vào Việt Nam thông qua các nhà nhập khẩu và phân phối cấp 2, tuy nhiên Luân quyết định phải trở thành đại lý phân phối độc quyền cho Huddersfield Cloth. Lý do là chỉ có nhà phân phối độc quyền mới được toàn quyền chọn những loại vải tốt, những mẫu mới để đưa về Việt Nam.

“Đàm phán với Huddersfield Cloth là việc rất khó khăn, do chúng tôi chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vải cao cấp. Tuy nhiên, trong số các ứng viên đàm phán, chúng tôi có niềm đam mê mãnh liệt nhất, sự nhiệt tình cao nhất và cũng trẻ nhất. Tôi nghĩ đó là yếu tố khiến họ đặt niềm tin vào chúng tôi”, Luân nói.

Tính đến nay, nhóm 6 nhà đầu tư của Huddersfield Cloth Việt Nam đã đầu tư tổng số khoảng 300.000 USD

Tính đến nay, nhóm 6 nhà đầu tư của Huddersfield Cloth Việt Nam đã đầu tư tổng số khoảng 300.000 USD

Quá trình đàm phán kéo dài 4 tháng, đó cũng là lúc Luân, Quỳnh và các nhà đầu tư cùng góp vốn thành lập Công ty TNHH Đăng Long – chủ đầu tư của Công ty Huddersfield Cloth Việt Nam (HCV) – cảm nhận được vô số áp lực và độ khó ngày càng gia tăng khi họ quyết tâm cùng HC “đột kích” vào thị trường vải Việt Nam. Thị trường Việt vốn bị xé lẻ bởi rất nhiều loại vải giá rẻ Trung Quốc, trong khi chưa có thương hiệu vải lớn của nước ngoài chính thức nào được phân phối độc quyền. Một số nhà may nổi tiếng tại TP.HCM như Lâm Boutique, Hai Ve, Sir Tailor, Gia Minh, Cao Minh… và Hà Nội như Carlo Phạm, Veneta, Tailort… đều tự nhập vải của các hãng lớn về với số lượng không nhiều. Nhu cầu tiêu thụ vải cấp cao rất nhỏ, lại bị các ông lớn như Dormeuil, Scabal đã có mặt tại Việt Nam 20-30 năm thống trị, nhưng điểm yếu của họ là không có đại lý độc quyền.

Chiến lược kinh doanh của Huddersfield Cloth Việt Nam là tôn vinh giá trị dệt may truyền thống và cổ điển của Anh quốc, tập trung mạnh vào khâu dịch vụ, truyền thông cho các nhà may về loại vải này. Mặc dù mới đi vào hoạt động từ tháng 6/2016, Huddersfield Cloth Việt Nam đã sớm chọn cho mình hướng đi lâu dài và bền vững: “nội địa hóa” sản phẩm vải từ nước Anh và hợp tác với hãng mẹ để phát triển những mẫu vải dành riêng cho thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam.

Giám đốc điều hành Nguyễn Trung Luân cho hay: “Chúng tôi làm thận trọng đầu tư lớn, tuy tốn kém nhưng bắt buộc phải làm để giữ gìn danh tiếng hàng trăm năm cho Huddersfield Cloth”. Công ty Đăng Long mới đầu tư 20.000 bảng Anh để đặt hãng mẹ thiết kế và sản xuất riêng 100 mẫu vải mới nhất, sau đó chọn lọc 10 mẫu tốt nhất cho thị trường Việt Nam. Toàn bộ công đoạn sản xuất sampling (mẫu vải) này rất công phu, bởi nhà sản xuất phải dệt trên một tấm vải kích thước lớn, trên đó chia ra 20-30 ô vải con mỗi ô một mầu, một mẫu khác nhau. Sau đó mới chọn ra 10 mẫu cuối để làm bộ sưu tập dành riêng cho tín đồ mê vải Việt Nam, dự kiến sẽ tung ra thị trường vào cuối tháng 11 này.

Hiện nay, vải Huddersfield Cloth đã được bán tại 15 tiệm may lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng và nhận được phản hồi tích cực của các khách hàng. Giám đốc marketing Công ty TNHH Đăng Long, Lê Trúc Quỳnh cho biết, sở dĩ vải Anh có độ bền cao, mẫu mã đẹp bởi chúng được dệt tại Anh, nơi có khí hậu lạnh và khô. Vì vậy, vào mùa Đông vải Huddersfield tự co lại và giữ ấm cho cơ thể người mặc. Đến mùa Hè sợi vải lại nở ra tạo độ thoáng mát, dễ chịu. Tính đến nay, nhóm 6 nhà đầu tư của Huddersfield Cloth Việt Nam đã đầu tư tổng cộng khoảng 300.000 USD cho toàn bộ quá trình đàm phán, nhập khẩu và phân phối vải Huddersfield về Việt Nam.

“Chúng tôi xác định đây là một công việc kinh doanh nghiêm túc, lâu dài với lời cam kết cao nhất về chất lượng và dịch vụ hoàn hảo. Với kinh nghiệm đã có trong các lĩnh vực kinh doanh trước đây, cộng với niềm đam mê và sự hiểu biết về vải Anh, tôi tin rằng cuối cùng đàn ông Việt Nam có thể sở hữu một bộ suit được may bằng vải Huddersfield Cloth với giá cả hợp lý”, Nguyễn Trung Luân khẳng định.

Song Thanh

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video