Đa dạng hóa dịch vụ là vấn đề có ý nghĩa sống còn

Đa dạng hóa dịch vụ là vấn đề có ý nghĩa sống còn

Mặc dù thị trường chưa phát triển mạnh, số người dùng còn khiêm tốn, các công ty fintech vẫn đang chấp nhận cạnh tranh gay gắt, nỗ lực tìm hướng đi riêng. 

Tiền tệ Tác giả

Tại một diễn đàn về trung gian thanh toán được tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị NextTech Group (trước đây là PeaceSoft Group) cho biết, mới chỉ có một số ít doanh nghiệp fintech hoạt động có hiệu quả và có lợi nhuận với một ngách thị trường riêng. Phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử vẫn gặp nhiều khó khăn và đang “sống bằng tiền của nhà đầu tư”.

Đi vào thị trường riêng

Hiện tại các công ty fintech nói chung hay ví điện tử nói riêng vẫn còn trong “trứng nước” với sản phẩm còn sơ khai, chỉ tập trung vào mảng thanh toán thì doanh thu hay lợi nhuận vẫn còn kém. Theo ước tính, doanh thu của ví điện tử đến từ các khoản chiết khấu của các giao dịch, thông thường là 1-2% giá trị mỗi khoản giao dịch hoặc một khoản tiền cố định được cam kết giữa các bên sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên do thị trường vẫn được hứa hẹn sẽ có nhiều cơ hội trong tương lai nên vẫn có hàng loạt đơn vị trong và ngoài nước muốn nhảy vào. Bởi trong năm 2015, thanh toán điện tử mới chiếm 5% trong tổng số 4 tỷ USD của thương mại điện tử tại Việt Nam nên sẽ có sự tăng trưởng đột biến về thanh toán điện tử trong thời gian tới.

Mỗi một công ty fintech đang cố gắng tìm kiếm thị trường riêng của mình, trong đó chủ yếu là gắn với cộng đồng hay hệ sinh thái riêng như Ngân Lượng dành phục vụ cho chodientu.vn; ví FPT dùng cho khách hàng của Sendo.vn hay Zalo Pay đi kèm số người dùng Zalo… Trong khi đó, với ví Momo hay Payoo lại chạy đua về độ phủ thị trường và đang tập trung vào lĩnh vực hành chính công như thanh toán tiền điện, nước, thanh toán lệ phí các dịch vụ…

Trước hết là dịch vụ công

Theo ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (sở hữu ví Payoo), người dân hiện nay có thể thanh toán các dịch vụ công qua mạng lưới kết nối của Payoo ngay ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị điện máy/điện thoại… trên cả nước.

Thực tế, người dùng Payoo hiện có thể sử dụng dịch vụ hành chính công (eGov.) cấp độ 4 với Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia (http://muasamcong.mpi.gov.vn) cho phép người dân thanh toán trực tuyến hồ sơ đấu thầu mà không mất thời gian đến tận cơ quan cấp đăng ký. Payoo cũng kết nối đến cổng thông tin điện tử xuất nhập cảnh Việt Nam (https://evisa.xuatnhapcanh.gov.vn/) là kênh cấp thị thực điện tử (eVisa) cho người nước ngoài qua hệ thống giao dịch điện tử; kết nối với Sở Công Thương TP.HCM để cung cấp các dịch vụ công một cửa hỗ trợ người dân thanh toán lệ phí trực tuyến… và nhiều cơ quan đơn vị khác trên cả nước.

Gần đây, được sự khuyến khích của Chính phủ, nhiều tỉnh thành trong cả nước đẩy mạnh phát triển dịch vụ hành chính công lên cấp độ 4. Qua đó, ngoài việc tiếp cận các thông tin trực tuyến từ các cơ quan hành chính, người dân có thể thực hiện việc nộp hồ sơ, xử lý thanh toán… hoàn toàn trên mạng. Với dịch vụ hành chính công cấp độ 4, chi phí vận hành, quản lý của cơ quan hành chính sẽ giảm đi đáng kể. Người dân sẽ thuận tiện và ít tốn thời gian, công sức trong việc thực hiện các thủ tục như nộp/nhận hồ sơ hay thanh toán với cơ quan hành chính… “Là một trong những trung gian thanh toán dẫn đầu trong dịch vụ thanh toán hóa đơn, Payoo nhận thấy nhu cầu rất lớn từ các cơ quan hành chính trong việc tích hợp tính năng thanh toán cho các dịch vụ hành chính công”, ông Ngô Trung Lĩnh chia sẻ thêm.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Văn Thuận nhận xét, ngoài giải pháp thanh toán thông qua thương mại điện tử, các cửa hàng bán lẻ… thì việc hướng đến các dịch vụ hành chính công để thu hút người dùng là hướng đi đúng đắn. Nhưng trong tương lai, các công ty fintech phải xây dựng thành một trung tâm giao dịch tài chính tổng hợp như kiểu siêu thị tài chính online, đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng thì khi đó lợi nhuận mới có thể gia tăng mạnh mẽ. Khi đó, thật sự các ví điện tử sẽ là đối thủ đáng gờm của hệ thống ngân hàng, nhất là các dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân.

Đinh Trung

6 xu hướng của Fintech

CEMC – một tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp về vốn đầu tư thiết bị kinh doanh tại Mỹ đã đưa ra 6 dự báo về các xu hướng mà các doanh nghiệp fintech nên tập trung nghiên cứu và phát triển, gồm:

1 Tập trung xây dựng niềm tin người dùng: trong thời kỳ tranh tối tranh sáng như hiện nay, có được niềm tin của người dùng là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp phát triển.

2 Thói quen mua sắm thay đổi từ môi trường ngoại tuyến offline sang trực tuyến online.

3 Xu hướng di động tiếp tục phát triển: với lượng người dùng các thiết bị di động ngày càng tăng, tập trung vào môi trường di động sẽ giúp các Fintech mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

4 Blockchain: với xu hướng này doanh nghiệp có thể thực hiện các giao dịch và xác minh trên mạng ngay lập tức.

5 Mức độ an toàn tiếp tục cải thiện: dữ liệu của khách hàng luôn là “miếng mồi ngon” của tin tặc, nên các doanh  nghiệp phải tối ưu hóa việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng

6 Nhiều cơ hội tiếp cận hơn cho khách hàng: Fintech đã cho phép nhiều người tiếp cận với các sản phẩm/dịch vụ trước đây vốn ngoài tầm của họ. Ví dụ, các ngân hàng trực tuyến đã cho phép khách hàng mở tài khoản với số dư thấp hơn và không tốn phí duy trì.

Bài viết liên quan

Lợi nhuận của các ngân hàng sẽ ra sao?

Lợi nhuận của các ngân hàng sẽ ra sao?

Không chỉ được coi là cánh tay nối dài của các ngân hàng, sự mở rộng của các công ty fintech sang lĩnh vực cho vay và huy động vốn có thể là mối đe dọa lớn tới lợi nhuận của các ngân hàng trong những năm tới. 

Tiền tệNgười đăng Doanh nhan