..." /> Đại bàng tung cánh - Tạp chí Doanh nhân Online

Đại bàng tung cánh

Đại bàng tung cánh

DoanhNhanOnline – Tân Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Arne Sorenson của Tập đoàn Marriott International (Mỹ) bước vào phòng họp báo khách sạn JW Marriott Hanoi đầy tự tin, làm liên tưởng tới hình ảnh chú...

Đối thoại Tác giả and
DoanhNhanOnline – Tân Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) Arne Sorenson của Tập đoàn Marriott International (Mỹ) bước vào phòng họp báo khách sạn JW Marriott Hanoi đầy tự tin, làm liên tưởng tới hình ảnh chú đại bàng mình sư tử – biểu tượng của thương hiệu JW Marriott – sắp tung cánh tại Việt Nam.

Tiềm năng du lịch của thị trường 90 triệu dân rõ ràng là “mỏ vàng” để một tập đoàn quản lý khách sạn lớn trên toàn cầu như Marriott International khai phá. JW Marriott Hanoi (Mễ Trì, Từ Liêm) sắp đi vào hoạt động với tư cách là khách sạn 5 sao đầu tiên mang thương hiệu JW Marriott của tập đoàn này có mặt tại Việt Nam. Nhân dịp vị chủ tịch kiêm CEO 54 tuổi người Mỹ sang thăm Việt Nam, Doanh Nhân nói chuyện với ông về ngành khách sạn Việt Nam cũng như triển vọng kinh doanh trong tương lai của JW Marriott Hanoi và phân khúc du lịch MICE mà khách sạn này đặt trọng tâm.

Marriott International đánh dấu Việt Nam vào bản đồ đầu tư khách sạn cấp cao trên toàn cầu của mình từ rất sớm, trong thập niên 90, với thương hiệu Renaissance. Tại sao hơn hai thập kỷ sau Marriott mới tái xuất hiện với một thương hiệu 5 sao khác trong cùng tập đoàn?

Theo tôi biết, tại Việt Nam những khách sạn có thương hiệu quốc tế đã bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1990. Tập đoàn Marriott International cũng đặt dấu chân đầu tiên tại Việt Nam trong thời kỳ đó, với sự ra đời của khách sạn 5 sao Renaissance Riverside Saigon (TP.HCM) như anh đề cập. Những năm sau đó, chúng tôi luôn tìm kiếm những dự án khách sạn đã sẵn sàng để có thể khai thác và phát triển. Tuy nhiên, rất nhiều trong số các dự án mà chúng tôi kiếm tìm đã bắt đầu triển khai, nhưng không bao giờ kết thúc, thậm chí có dự án còn không bao giờ bắt đầu!

Có lẽ do một số lý do khó khăn mà nền kinh tế Việt Nam gặp phải trong giai đoạn này. Chúng tôi đã có một số dự án tiềm năng về khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam, nhưng thật tiếc là chúng đã không thành. Tôi nghĩ rằng, việc anh và tôi cùng có mặt ở đây ngày hôm nay để chuẩn bị cho lễ khai trương của khách sạn JW Marriott Hanoi chính là một chỉ dấu của giai đoạn phát triển mới cho ngành khách sạn Việt Nam. Và tôi hy vọng đây sẽ là điểm khởi đầu của một tương lai tươi sáng, đồng thời cũng kỳ vọng vào các dự án tiềm năng mới, có khả năng bắt đầu thi công và hoàn thành trong một vài năm tới tại Hà Nội và TP.HCM.

Có vẻ như ông rất tự tin vào khả năng thành công của khách sạn 5 sao gắn thương hiệu JW Marriott đầu tiên tại Việt Nam. Cơ hội có nhiều, nhưng liệu bối cảnh đầy bất ổn của nền kinh tế Việt Nam vào lúc này có làm cho mục tiêu kỳ vọng của các ông hơi cao quá không?

Khi chúng ta nhìn vào nhu cầu của thị trường hiện nay sẽ thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Có thể đánh giá nhu cầu về khách sạn 5 sao tại thị trường Hà Nội dựa trên 3 nhóm khách hàng chính: nhóm khách hàng doanh nghiệp theo đoàn, nhóm doanh nhân và nhóm du lịch/nghỉ dưỡng. Khách sạn 5 sao mới như JW Marriott Hanoi sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng theo đoàn. Lượng khách hàng doanh nhân đơn lẻ sẽ phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung.

Tại Việt Nam, chúng ta đều nhận thấy có rất nhiều nhà máy, khu công nghiệp đang mọc lên khắp nơi và các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc… tiếp tục đổ vào Việt Nam để đầu tư. Tôi nhìn hiện tượng này như là những dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh này. Điều đồng nghĩa với việc lượng khách hàng doanh nhân đơn lẻ có tiềm năng tăng mạnh. Cuối cùng, xét đến nhóm du lịch/nghỉ dưỡng, tôi thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm đến yêu thích cho du khách trong khu vực châu Á và trên thế giới. Mặc dù khoảng cách từ những quốc gia như Mỹ có thể hơi xa, nhưng theo thời gian, xu hướng du lịch sẽ dần chuyển dịch trọng tâm sang khu vực châu Á. Nhiều du khách phương Tây sẽ quan tâm hơn đến khu vực này. Trong khi đó, Việt Nam có tất cả các lợi thế cần thiết để phát triển du lịch: nền văn hoá truyền thống, nền ẩm thực độc đáo, hệ thống danh lam thắng cảnh đẹp với những di sản thiên nhiên thế giới nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Huế, Hội An…

Tôi vẫn băn khoăn về đối tượng khách hàng chính JW Marriott Hanoi nhắm tới: MICE, tức loại hình du lịch kết hợp với họp hành (Meeting) – khen thưởng (Incentive) – hội nghị, hội thảo (Convention) – triển lãm, tổ chức sự kiện (Exhibition). Các đoàn khách MICE thường lên tới vài trăm khách, nghỉ tại khách sạn 4-5 sao, có mức chi tiêu cao hơn khách thường, nhưng đòi hỏi rất cao về tour và dịch vụ du lịch tại nơi họ nghỉ. Hạ tầng Hà Nội chưa phát triển đủ tốt để phục vụ nhóm khách này. Mục tiêu về tỷ lệ lấp đầy phòng đối với nhóm khách MICE sau 1 năm hoạt động của khách sạn ông là như thế nào?

Tất nhiên là tôi sẽ kỳ vọng khách sạn lấp đầy 100% số phòng (cười). Trong bản kế hoạch kinh doanh dự kiến, tôi nghĩ phân khúc khách hàng MICE sẽ chiếm khoảng 40-50% tổng số lượng phòng (450). Trước hết, chúng tôi sẽ phải làm một phép tính kỹ càng, ai là khách hàng tiềm năng của chúng tôi trong mảng dịch vụ MICE trong khu vực. Có tới 5.000 – 6.000 công ty, tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại thị trường châu Á và họ cần các địa điểm lý tưởng để tổ chức những cuộc họp hàng năm, với sức chứa khoảng trên 300 phòng. Một ví dụ thực tế là có một nhóm khách hàng doanh nghiệp thuộc Hội Luật gia quốc tế đã có mặt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC – khách sạn JW Marriott Hanoi nằm trong khuôn viên của NCC – PV) vừa mới đây. Như vậy, hàng năm sẽ có tới hơn 15.000 nhóm khách hàng tiềm năng cho mảng MICE. Tôi chỉ cần 50 nhóm trong số này trở thành khách hàng tương lai của JW Marriott Hanoi trong vòng 1 năm tới.

Tháng 3/2012, ông trở thành người ngoài gia tộc Marriott đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo cao nhất của tập đoàn đang quản lý 3.800 khách sạn, khu nghỉ khắp thế giới, có mức doanh thu 11,8 tỷ USD và lợi nhuận 571 triệu USD vào năm ngoái. Một bài báo trên www.forbes.com hồi cuối tháng 6 đã chỉ ra 3 thách thức chủ yếu của ông ở cương vị mới, đó là văn hóa, chiến lược và tài chính. Còn thách thức và chiến lược với Marriott ở Việt Nam là gì?

Đối với những thị trường lớn như Hà Nội hay TP.HCM, chúng tôi thấy cần phải có những thương hiệu lớn của tập đoàn hiện diện ở đây, như: Ritz Carlton, JW Marriott, Marriott, Courtyard. Như vậy, tôi kỳ vọng là chúng tôi sẽ có 3 đến 4 khách sạn với các thương hiệu trên tại mỗi thành phố lớn trong tương lai gần. Khi nhìn tổng thể Việt Nam, ắt hẳn các bạn sẽ thông thạo hơn tôi, ta đều có thể nhận biết những khu vực có giá trị lớn về du lịch và phát triển ngành khách sạn. Đó là những khu vực đang tập trung nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng. Chúng tôi có nghiên cứu các khu vực Đã Nẵng, vịnh Hạ Long và hy vọng có thể khai thác, mở rộng ra những địa danh du lịch nổi tiếng này. Tuy vậy, điều này cũng còn tùy thuộc vào chính sách quy hoạch của chính quyền sở tại. Ví dụ như vịnh Hạ Long, chúng tôi biết là chính quyền cũng rất cẩn thận trong việc quy hoạch để tránh việc phát triển ồ ạt, kém chất lượng.

Về tiêu chuẩn đối với các đối tác là chủ đầu tư khách sạn hay khu nghỉ, chúng tôi tìm kiếm những đối tác có giá trị đạo đức doanh nghiệp cao để Marriott International xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài. Tôi cũng đánh giá cao một số đối tác Việt Nam mà tập đoàn đang làm việc cùng. Thêm một yếu tố nữa ảnh hưởng đến quyết định của công ty, đó là vị trí của khách sạn. Chúng tôi thà kiên nhẫn chờ đợi vị trí lý tưởng còn hơn vội vã lao vào một vị trí không phù hợp. Rõ ràng, nếu bạn không có một khởi đầu tốt đẹp, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để đạt đến thành công.

Hà Nội có các khách sạn 5 sao đang thành công là Sofitel Legend Metropole Hanoi và InterContinental Hanoi Westlake, nhờ vị trí tiện lợi ở giữa trung tâm hoặc vị trí độc đáo sát hồ Tây. JW Marriott Hanoi thu hút nhóm khách du lịch cá nhân và gia đình thế nào khi không có được vị trí thuận tiện như vậy?

Những khách sạn mà anh vừa nhắc tới đều là những khách sạn tuyệt vời tại đây. Quả thực, tôi cũng phải tự đặt câu hỏi cho mình là khách lẻ sẽ làm gì ở xung quanh khu vực khách sạn JW Marriott Hanoi. Câu trả lời là vẫn có rất nhiều các hoạt động thương mại xung quanh khu vực này, nên dĩ nhiên sẽ vẫn có khách du lịch có nhu cầu ở đây. Tôi nghĩ yếu tố cạnh tranh lớn nhất của chúng tôi là giá trị của thương hiệu. Như anh đã biết, Marriott International có chương trình khách hàng trung thành lớn nhất thế giới (Marriott Rewards). Điều đó đồng nghĩa, các thành viên của chương trình này nếu đến Việt Nam sẽ biết Marriott có một khách sạn 5 sao tại Hà Nội. Từ đó họ sẽ lựa chọn khách sạn yêu thích của họ để tận hưởng các ưu đãi của chương trình này. Tôi tin tưởng rằng, trong tương lai gần, khu vực xung quanh khách sạn sẽ ngày càng phát triển, trở thành một trung tâm thứ hai của thành phố.

Ông có thể chia sẻ những khó khăn của JW Marriott khi bắt đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam trong thời điểm nhiều thách thức này?

Thật sự là tôi không thấy có gì là thử thách đối với Marriott International cả, tất cả đều là cơ hội phát triển. Đây là thời điểm thích hợp để đánh dấu sự có mặt của một thương hiệu quốc tế như JW Marriott. Chúng tôi hiểu rằng, không thể có chuyện ngày hôm nay mới mở khách sạn mà ngày mai kín phòng ngay lập tức được. Trên thực tế trong phân khúc MICE, có những hội nghị mà doanh nghiệp phải mất cả năm trời mới lên kế hoạch để đặt phòng hội thảo. Do vậy, chúng tôi sẽ cần thời gian để xây dựng vị thế của mình tại thị trường mới. Tuy nhiên, với một khách sạn như thế này tôi tin rằng tập đoàn của tôi sẽ dành được thành công và quan trọng nhất là lòng tin của khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Thành Trung

Bài viết liên quan

Khi CEO viết sách về nghề

Rời ghế CEO của Tập đoàn Thiên Long để đảm nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VAL Making - một công ty khởi nghiệp, sứ mệnh của ông Nghĩa giờ đây hoàn toàn khác. 

Đối thoạiNgười đăng Doanh nhan