Đạm Phú Mỹ trong vòng xoáy thị phần

Đạm Phú Mỹ trong vòng xoáy thị phần

DoanhNhanOnline – Kết quả kinh doanh năm 2013 của Đạm Phú Mỹ chắc không làm vui lòng các nhà đầu tư. Nhưng chưa chắc đã có làn sóng nói lời tạm biệt với cổ phiếu này. Trong lĩnh vực phân...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Kết quả kinh doanh năm 2013 của Đạm Phú Mỹ chắc không làm vui lòng các nhà đầu tư. Nhưng chưa chắc đã có làn sóng nói lời tạm biệt với cổ phiếu này.

Trong lĩnh vực phân urê, hiện Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – Đạm Phú Mỹ (DPM) là một trong hai doanh nghiệp lớn nhất nước ta tính trên công suất thiết kế đạt 800.000 tấn/năm. Tuy nhiên, trong năm 2013, doanh thu của DPM đang có dấu hiệu sụt giảm. Và nỗi e ngại, đã qua rồi “mùa bội thu”, không phải không có cơ sở.

Người hùng sa cơ?

Thực ra, sự giảm sút lợi nhuận của DPM đã được dự báo trước. Kể từ khi nhà máy Đạm Cà Mau thuộc Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau tách ra khỏi DPM hồi tháng 11/2012, có thực tế khá bi hài diễn ra. Đạm Cà Mau trở thành “đối thủ” cạnh tranh trực tiếp với DPM, bởi có cùng loại sản phẩm và công suất thì tương đương. Nhưng có một thứ Đạm Cà Mau lại lấn lướt hơn, đó là lợi thế địa lý khi nằm ngay ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long – vựa lúa của cả nước và cũng là thị trường tiêu thụ phân đạm lớn nhất nước. Và vì vậy, việc sụt giảm 43,6% doanh thu trong quí 3/2013 của DMP so với cùng kỳ năm trước liệu có phải là tín hiệu báo trước mùa canh tác không mấy bội thu của DPM trong năm?

Thực tế, bên cạnh việc DPM không còn bao tiêu sản phẩm của Đạm Cà Mau, việc sút giảm doanh thu của DPM còn đến từ sự sụt giảm của giá đạm urê, vốn là điều mà nhiều doanh nghiệp cùng ngành cũng đang gặp phải. Theo chuyên viên Lí Hoàng Anh Thi, Bộ phận Nghiên cứu – Phân tích của Công ty Chứng khoán VCBS, doanh thu quí III của DPM sụt giảm cũng do nhu cầu phân bón đang giảm bởi yếu tố thời vụ (vụ Hè Thu đã khép lại). Thêm nữa, sự đổ bộ của phân bón nhập khẩu càng khiến sức ép cạnh tranh trên thị trường này tăng lên. Trong khi Trung Quốc, nước sản xuất đạm urê lớn nhất thế giới tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm bằng mọi giá thì ở Việt Nam DPM và các doanh nghiệp nội địa vẫn đang nỗ lực giữ những miếng bánh thị phần lớn nhất. Hiện, 90% sản lượng urê nhập khẩu có nguồn gốc từ Trung Quốc, vốn có giá bán thấp hơn khoảng 500-700 đồng/kg so với giá của sản phẩm sản xuất trong nước.

Nhưng khó lòng thất thế

Tuy nhiên, với DPM nói riêng và các doanh nghiệp nội địa ngành phân bón nói chung, phía trước không phải chỉ là màu xám. Bản thân DPM đang sở hữu rất nhiều lợi thế. Mười năm trong ngành phân bón và ở một quy mô sản xuất lớn, năng lực vốn tương đương, DPM đã xây dựng được cho mình vị thế của một nhà cung cấp có doanh thu từ phân urê chiếm tới 95% doanh thu sản phẩm trong nước. Còn tính về thị phần trên cả nước, DPM hiện đang chiếm khoảng 50%.

Ở góc độ tài chính, DPM cũng đang là doanh nghiệp có tỷ lệ tài sản đảm bảo nợ/vốn chủ sở hữu rất thấp (16% so với trung bình ngành 225%). Tỷ lệ nợ vay cũng rất thấp. So với tỷ lệ nợ vay của một số doanh nghiệp niêm yết cùng ngành như Công ty cổ phần Vật tư Tổng hợp và Phân bón Hóa sinh HSI đang có tỷ lệ nợ vay 84% hay như Công ty cổ phần Supe Phốt Phát và Hóa chất Lâm Thao (LSS) có tỷ lệ nợ vay 52%, thì khả năng thanh toán và tình trạng tài chính của DPM vẫn rất ổn, với tỷ lệ nợ chỉ 8%. Mặt khác, nếu như DPM trong 9 tháng qua chỉ ở mức không đạt tốc độ tăng trưởng kỳ vọng thì HSI đang có tình trạng kinh doanh lãi âm và lũy kế cả lãi âm của cả năm 2012. Còn với LSS, tuy khả quan hơn nhưng lại có lượng hàng tồn kho rất cao nên khả năng thanh toán bị trì đọng.

Công ty Chứng khoán Phương Nam khẳng định: “Lượng tiền và tương đương tiền dồi dào, chiếm 42% tổng tài sản, đã giúp cho khả năng thanh toán hiện thời và nhanh của DPM ở mức cao trên 5 lần. DPM sẽ có ưu thế trong việc chủ động về vốn cho các dự án đang triển khai và sắp triển khai trong thời gian tới”. Cũng phải nói thêm, đây chính là lợi thế để DPM tiếp tục tự tin nếu đẩy mạnh sản xuất tối đa công suất, song song với việc tăng cường các chương trình xây dựng thương hiệu, marketing, phân phối sản phẩm rộng hơn tới thị trường trong nước. “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền” luôn là một ưu điểm khiến DPM rất khó bị “soán ngôi” đầu trong lĩnh vực phân urê.

Đầu tư quốc tế, ai thắng ai?

Một khi cơ hội ở thị trường nội địa không còn dồi dào, đầu tư ra thị trường nước ngoài, khai phá thị trường nông thôn của các quốc gia trong khu vực Asean là hướng mà hầu hết các doanh nghiệp ngành phân bón đều tính tới.

Hiện nay, tại các thị trường như Campuchia, Trung Quốc, thậm chí ở một số thị trường xa hơn như Úc đều đã có một số doanh nghiệp Việt Nam như: DPM, Đạm Cà Mau, Phân bón Năm Sao, HSI, Phân bón Bình Điền… hiện diện. Đặc biệt, tại Campuchia với khu vực Biển Hồ – vùng đồng bằng thuận lợi cho canh tác nông nghiệp và tạo nên trung tâm Campuchia, các doanh nghiệp ngành phân bón Việt đã rất quan tâm đẩy mạnh khâu “làm thị trường”. Phải nói rằng, DPM đã luôn tiên phong đầu tư khai phá mở rộng thị trường ra ngoài lãnh thổ. Tuy nhiên, mức độ thâm nhập thị trường lân cận của doanh nghiệp ngành phân bón hiện vẫn chưa mang lại hiệu quả cao.

Thông tin mới nhất hồi đầu tháng 12/2013, Phòng Thương mại và Công nghiệp Campuchia đang đề xuất kế hoạch nhập khẩu phân bón của DPM và Đạm Cà Mau. Một lần nữa, DPM lại đang ở thế cạnh tranh trực tiếp với người em sinh sau đẻ muộn – Đạm Cà Mau. DPM có thể thắng Đạm Cà Mau hay không? Giới chuyên môn đánh giá, ở thị trường này, cả Đạm Cà Mau lẫn Phân bón Năm Sao đều khó qua mặt được DPM vì những lợi thế đã kể trên của DPM .

Vẫn còn sớm để trả lời câu hỏi: liệu năm 2014 DPM có tiếp tục giữ nguyên được miếng bánh thị phần và tiếp tục cho các nhà đầu tư “một mùa bội” thu như điều mà DPM đã làm được trong suốt nhiều năm? Bởi với DPM, ngoài những lợi thế nội tại thì làm sao để thắng “hạt ngọc mùa vàng” Đạm Cà Mau trong tình cảnh “gà cùng một mẹ”, và làm sao để luôn lấn lướt các doanh nghiệp cùng ngành khác, lại phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn của nhà nông.

Trung Nhật

Bài viết liên quan