Dấn thân hiểu sao cho phải?

Dấn thân hiểu sao cho phải?

Dấn thân không chỉ đòi hỏi phải có kiến thức mà còn cả cách sử dụng kiến thức, không chỉ đòi hỏi phải có bản lĩnh mà còn phải biết sử dụng và thể hiện bản lĩnh đúng mức và...

Giải trí Tác giả

Dấn thân không chỉ đòi hỏi phải có kiến thức mà còn cả cách sử dụng kiến thức, không chỉ đòi hỏi phải có bản lĩnh mà còn phải biết sử dụng và thể hiện bản lĩnh đúng mức và đúng chỗ, đúng thời điểm và đúng bản chất vụ việc.

Ở Phương Đông, cổ nhân đã có câu: Có chí làm quan, có gan làm giàu. Ngôn ngữ đời thường thì như thế. Nói một cách hoa mỹ hơn, đối với doanh nhân thì khái niệm “có gan” ở đây là nội hàm chính của dấn thân. Cho dù không thể loại trừ sự giao thoa nhất định ở cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng về khái niệm, thì “có gan” và “liều” vẫn khác biệt nhau rất cơ bản.

Kinh doanh vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật và luôn phải đối mặt với sự đánh giá vô cùng khắt khe cũng như sự sàng lọc không khoan nhượng của thực tế. Sẽ quá đơn giản và thậm chí là khuôn sáo khi cho rằng doanh nhân muốn thành công phải hội tụ đầy đủ cả thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Tương tự như vậy đối với quan điểm cho rằng “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên” trong lập nghiệp và phát triển kinh doanh. Từ xưa tới nay, nhân định thắng thiên không phải không có và không phải ít. Cho dù thiên thời là điều doanh nhân không thể tự tạo ra được, nhưng ở địa lợi và nhân hòa thì vai trò của doanh nhân lại rất quyết định.

Sự khác biệt giữa “có gan” và “liều” thể hiện ở chỗ mối quan hệ giữa tình cảm và lý trí được xử lý như thế nào. Liều là bất chấp lý trí và hoàn toàn để cho trạng thái tình cảm nhất thời vào thời điểm nhất định chi phối và quyết định. Ở đây phải hiểu là người ấy “có gan làm liều”. Nó khác biệt cơ bản với “có gan dấn thân”, tức là có gan thực sự. Ở trường hợp sau, trước khi đi đến quyết định cuối cùng là quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, phân tích và suy xét, tham vấn và tư vấn một cách tỉnh táo và cầu thị, khoa học và thực tiễn.

Dấn thân vì thế đòi hỏi không chỉ có kiến thức mà còn cả cách sử dụng kiến thức, không chỉ đòi hỏi phải có bản lĩnh mà còn phải biết sử dụng và thể hiện bản lĩnh đúng mức và đúng chỗ, đúng thời điểm và đúng bản chất vụ việc. Một khi đã nhận ra thời thế thì câu hỏi tiếp theo phải trả lời là có dám tận dụng thời thế ấy hay không.

Một khi thấy chưa hợp thời hoặc chưa gặp thời thì có dám chấp nhận kiên định chuẩn bị để bất kỳ khi nào đến thời thì nhanh chóng quyết định, cũng như luôn tỉnh táo trong nhìn nhận, đánh giá và dự báo về thời thế. Dấn thân không phải là một hành động duy nhất ở vào một thời điểm nhất định mà là kết quả của cả một quá trình kết hợp giữa tư duy và hành động.

Trong thế giới doanh nhân cũng như trong cuộc sống thường nhật, quyết định dấn thân luôn là dấu ấn và bước ngoặt quan trọng. Dấn thân chẳng khác gì chấp nhận một cuộc chơi mới với tất cả rủi ro và với mọi kịch bản có thể diễn ra của cuộc chơi ấy. Người chơi nào cũng muốn thắng, vì vậy họ sẽ làm tất cả những gì có thể để giành chiến thắng, nhưng cũng lại phải luôn ý thức được đầy đủ và cẩn trọng về khả năng thất bại.

Dấn thân trong kinh doanh không thuần túy chỉ là chấp nhận vất vả về thể xác hay tinh thần mà trước hết là chấp nhận thử thách, chấp nhận sẽ gặp phải chông gai và vấp phải trở ngại trên con đường đã chọn, phải đối diện với sự cạnh tranh, chấp nhận không tránh khỏi thất bại và mất mát trước khi thành công. Dấn thân vì thế về thực chất là sự tự khẳng định, tự vượt lên chính mình, dám thoát ra khỏi cái bóng của chính mình.

Trong dấn thân luôn tồn tại sự giằng co giữa bản lĩnh và bản năng. Bản năng luôn muốn chi phối mọi quyết định và hành động, trong khi con người lại cần bản lĩnh để điều tiết mức độ. Nó là một biểu hiện khác và vô hình của sự tương tác giữa tình cảm và lý trí, giữa nhận thức tỉnh táo và ngộ nhận mù quáng, giữa thức thời và duy ý chí, giữa cấp tiến và bảo thủ, giữa nhạy bén và xơ cứng trong tư duy và nhận thức. Muốn thành công trong cuộc sống và kinh doanh, con người và doanh nhân đều luôn phải xử lý ổn thỏa và kịp thời mọi biến động của mối quan hệ này.

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, dấn thân là vấn đề đặt ra đối với tất cả mọi doanh nhân. Mỗi người phải giải quyết vấn đề này với nội hàm và mức độ riêng. Đặc thù của thế giới kinh doanh hiện tại và cả trong tương lai nữa cũng sẽ vẫn thế, là doanh nhân nào cũng có thời của mình và cũng đều có thể tự gây dựng được nhân hòa và địa lợi. Họ phải tự phát hiện ra thiên thời ấy cho mình. Thế giới hiện đại mở ra vô vàn cơ hội kinh doanh mới. Thành công trong quá khứ tạo tiền đề thuận lợi, nhưng hoàn toàn không phải là sự đảm bảo cho thành công cả trong tương lai nếu như bị chính thành công ấy ru ngủ và lấn át nhận thức. Kẻ mới phải dấn thân để khởi nghiệp. Kẻ cũ phải dấn thân để giữ gìn và phát triển sản nghiệp.

Những thương hiệu như Apple, Facebook hay Microsoft chẳng phải đều đã khởi nghiệp từ những điều kiện vật chất rất sơ sài và ý tưởng kinh doanh khá đơn giản, nhưng rồi đều trở thành những thế lực trong thế giới kinh doanh đó hay sao? Dấn thân là cả cuộc trường chinh với những ai quyết định dấn thân, đặc biệt trong thế giới kinh doanh. Ở mỗi thời và hướng tới từng mục tiêu phấn đấu, dấn thân với nghĩa đen không thay đổi nhưng có cấp độ khác nhau. Sẽ không có lần dấn thân nào giống lần dấn thân nào.

Dấn thân, vì thế không chỉ là quyết định làm gì hay nắm bắt cơ hội trong kinh doanh, mà khởi đầu cho chuỗi những lần dấn thân tiếp theo trong cái nghiệp và trong cuộc sống của doanh nhân và con người. Có dấn thân mới lập nên nghiệp lớn, cho dù không phải cứ dấn thân là đều lập nên nghiệp lớn. Cổ nhân xưa đúc kết chắt lọc cho hậu thế câu “có gan làm giàu” cũng với hàm ý ấy. Muốn giàu thì phải “có gan” và phải biết sử dụng đúng cái “gan” ấy chứ không chỉ cần có mỗi “cái gan” ấy.

Ngư Phủ

Bài viết liên quan