Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: “lợi bất cập hại”?

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: "lợi bất cập hại"?

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo mới nhất về đề xuất sửa đổi 5 luật thuế. Trong đó, với Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), các mặt hàng nước giải khát có đường sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10%.

Môi trường kinh doanh Tác giả

Dự thảo này không quy định cụ thể nước ngọt có ga, không ga, hay nước tăng lực, trà, cà phê… 3 lý do bộ Tài chính đưa ra là: nhằm cơ cấu lại thuế để tăng ngân sách; phù hợp với xu hướng quốc tế; và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng tránh bệnh tiểu đường và béo phì. Bộ Tài chính cho rằng, tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì và tiểu đường ở Việt Nam đang ở mức cao. Bộ này cũng dẫn khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các loại đồ uống có đường ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Vỵ, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam (VBA), nước giải khát là ngành nhận được sự quan tâm phát triển của Nhà nước. Theo kế hoạch sản xuất bia, rượu, nước giải khát đến năm 2025, tầm nhìn 2035, ngành nước giải khát có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Cụ thể, theo kế hoạch này, năm 2020, sản lượng dự kiến đạt trên 6 tỷ lít, đến năm 2025, con số này lần lượt sẽ tăng lên trên 9 tỷ lít và đạt 15 tỷ lít vào năm 2035. “Nhà nước cần có những chính sách khuyến khích, phát triển ngành này nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Bởi vì nước giải khát đã trở thành một loại đồ uống hết sức phổ biến cả ở thành thị lẫn nông thôn”, ông Vỵ nói.

Cũng theo ông Vỵ, nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt 10% đối với nước ngọt, cộng thêm thuế giá trị gia tăng từ 10 – 12%, rồi thuế giá trị gia tăng đối với đường từ 5% lên 6% thì giá thành của nước ngọt sẽ tăng lên ít nhất 12%, ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô sản xuất và nhu cầu của người tiêu dùng. Việc sản xuất không đáp ứng được nhu cầu của người dân sẽ dẫn đến tình trạng buôn lậu, sản xuất hàng giả hàng nhái. Điều này lại quay trở lại ảnh hưởng đến chính sức khỏe của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thuế tăng sẽ ảnh hưởng cả đến những người sản xuất và cung cấp các nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm nước ngọt. “Nhà nước cũng phải chi một khoản kinh phí để tăng cường công tác chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái và giải quyết vấn đề lao động dôi dư khi các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm năng lực sản xuất khi quy mô giảm, giá thành tăng cao”, đại diện VBA cho hay.

Theo khảo sát của AmCham tiến hành trên 158 quốc gia khác nhau, chỉ có 40 nước trong số đó đánh thuế TTĐB lên nước ngọt. Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, 4 quốc gia là Thái Lan, Campuchia, Lào, Brunei thực thi điều luật này, chiếm chưa đến 2% dân số toàn khu vực. Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam cho rằng, không có bằng chứng nào chứng minh rằng việc đánh thuế sẽ giúp cho người Việt Nam có sức khỏe tốt hơn. Trong khi đó, đã có bằng chứng chứng minh việc đánh thuế này có tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

“Việc đánh thuế TTĐB cũng sẽ ảnh hưởng đến các cơ hội việc làm của người dân. Bạn không thể đột ngột cắt giảm sự tiêu dùng của một loại sản phẩm trừ phi có đủ các lý do thuyết phục chứng minh sự cần thiết phải làm như vậy, và đến nay chưa có lý do chính đáng nào được đưa ra. Không chỉ ở Việt Nam mà ở cả những nơi khác như bang California, họ vừa thông qua một đạo luật tuyên bố họ sẽ không ban hành bất cứ sắc thuế mới nào lên thực phẩm và đồ uống trong tương lai. Tôi đề xuất chính phủ Việt Nam không nên đánh thuế TTĐB lên nước ngọt vì như thế sẽ tạo ra các tác động tiêu cực đến ngành đồ uống”, ông Sitkoff khẳng định.

Bài viết liên quan

Swememo thay đổi để tồn tại

Được những người sáng lập tạo ra với mong muốn sẽ thành một Airbnb trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng Swememo đã phải nhanh chóng thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp tục sống sót và chuẩn bị cho những lần lột xác tiếp theo.

Kinh doanhNgười đăng Doanh nhan