..." /> Đế chế Masan hụt chân? - Tạp chí Doanh nhân Online

Đế chế Masan hụt chân?

Đế chế Masan hụt chân?

DoanhNhanOnline – Masan lại lỗ lớn sau 6 tháng đầu năm nay. Liệu đế chế này có đang đánh đổi lợi nhuận cho mục tiêu dài hơi. Có vẻ như chuyện đối mặt với chi phí cao và lỗ đã...

Chuyện kinh doanh Tác giả and

DoanhNhanOnline – Masan lại lỗ lớn sau 6 tháng đầu năm nay. Liệu đế chế này có đang đánh đổi lợi nhuận cho mục tiêu dài hơi.

Có vẻ như chuyện đối mặt với chi phí cao và lỗ đã được Tập đoàn Masan Consumer lường tính trước để nhắm mục tiêu trọng tâm là 1 tỷ USD doanh thu trong năm 2014.

Thất vọng lợi nhuận

Theo báo cáo tài chính, 6 tháng đầu năm 2014, Masan (mã CK: MSN) lỗ hơn 333 tỷ đồng. Chuyện này chưa từng xảy ra trước đây với “ông lớn” này. Sau nửa đầu năm 2014, Masan đạt hơn 6.800 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng đến 60% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh doanh thu từ ngành hàng tiêu dùng với tốc độ tăng trưởng tốt (33%), sự gia tăng doanh thu còn đến từ dự án Núi Pháo (đóng góp 1.145 tỷ đồng, tương đương 17% tổng doanh thu).

Từ đầu năm 2014, Masan cũng đã tung ra hàng loạt các sản phẩm mới bao gồm: nước tăng lực vị cà phê Wake-up 247, nước uống isotonic Aktiva và nước tăng lực Storm để tấn công vào thị trường đồ uống không cồn. Tăng trưởng mảng đồ uống bao gồm cả cà phê, đạt 63% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hai nhóm sản phẩm trụ cột này lại khiến các loại chi phí tăng cao, làm cho lợi nhuận của toàn tập đoàn lùi về mức âm.

Ông Venkatesh, Giám đốc Chiến lược và Nguồn vốn tổ chức của Masan lý giải: lợi nhuận âm do chi phí lãi vay và chi phí khấu hao cao hơn. Đồng thời chi phí tài chính tăng do dự án Núi Pháo không còn được vốn hóa khi đã chính thức đi vào hoạt động và ghi nhận doanh thu. Tăng mạnh nhất là chi phí khấu hao. Sau 6 tháng, khoản chi phí này tăng 3,3 lần, đạt hơn 700 tỷ đồng. Đặc biệt, chi phí lãi vay tăng gần 6 lần. Trong khi đó, chi phí bán hàng (để tài trợ cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi đối với ngành hàng tiêu dùng) tăng gần 90%. Do đó, dù lợi nhuận ghi nhận từ đơn vị liên kết là Ngân hàng Techcombank có tăng 45%, nhưng Masan không tránh khỏi việc phải ghi nhận lợi nhuận âm. Đây có vẻ là điều gây thất vọng cho cổ đông của Masan khi hồi đầu năm tập đoàn dự kiến mức lãi 6 tháng đầu năm là hơn 62 tỷ đồng.

Có vẻ như chuyện phải đối mặt với chi phí cao và lỗ đã được Masan thấy trước. Từ năm 2010 đến nay, Masan liên tục mua vào nhiều doanh nghiệp. Sau Núi Pháo (năm 2010), Masan mua cổ phần chi phối tại Vinacafé Biên Hòa (2012), thâu tóm Vĩnh Hảo (2013) và Bia Phú Yên mới đây. Áp lực của hậu M&A buộc Masan phải phát triển các công ty này để đạt được mức thị phần nhất định trong vài năm đầu sau khi mua. Nếu không, chi phí tài chính nhất là chi phí bán hàng cao (do hoạt động marketing) sẽ đẩy tình hình tài chính của tập đoàn vào khó khăn. Điều này được minh chứng trong ý đồ nhanh chóng đạt doanh thu 1 tỷ USD của Masan.

Việc Masan đồng loạt đưa vào hoặc duy trì hoạt động của các công ty thâu tóm đã tạo áp lực khá lớn lên chi phí hoạt động. Theo chuyên gia tư vấn chiến lược và quản trị Đỗ Hòa, Masan đang đối mặt với rủi ro mất cân đối danh mục đầu tư. Theo đó, các công ty cũ tạo ra doanh thu không đủ bù đắp các chi phí cho các công ty mới hoạt động. Điều này sẽ tạo áp lực lên khâu quản lý và phát triển các danh mục đầu tư của Masan.

Nhận định về chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đặt ra cho năm 2014 của Masan, Công ty Chứng khoán VCBS cho rằng, đây là kế hoạch khá thách thức với Masan. Dù vậy, ông Venkatesh vẫn tự tin khi cho biết: “Chúng tôi không điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận so với nghị quyết của Đại hội cổ đông, lợi nhuận thuần pro-forma sẽ trong khoảng 3.000 – 3.800 tỷ đồng cho năm 2014”.

Thách thức 1 tỷ USD doanh thu

Dù sao, mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu mới là trọng tâm mà Masan hướng đến trong năm 2014 này. Với kết quả đạt được sau 6 tháng còn khá xa kế hoạch, có vẻ nhận định trên của VCBSS là đúng. Thế nhưng, khi trả lời về vấn đề này, ông Venkatesh cho biết, Masan vẫn tin tưởng sẽ đạt mục tiêu trên vì ngành hàng tiêu dùng có tính mùa vụ cao vào 6 tháng cuối năm. Doanh thu 6 tháng đầu năm thường chỉ chiếm khoảng 35% tổng doanh thu của cả năm. Theo đó, những sản phẩm đồ uống mới sẽ thể hiện kết quả khả quan hơn. Nhất là khi từ quý 3/2014, Masan còn hạch toán thêm doanh thu từ Bia Phú Yên. Ngoài ra, Núi Pháo mới chạy được 95% công suất và đóng góp doanh thu từ đầu tháng 3/2014. Doanh thu từ đơn vị này được kỳ vọng sẽ tăng đột biến trong 6 tháng cuối năm.

Cũng cần phải nói thêm rằng, từ năm 2013 Masan đã âm thầm chuẩn bị cho mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD này. Nổi bật nhất là ở mặt nhân sự và tái cấu trúc.

Sau khi tái cấu trúc lại công ty theo hình thức holding và đặt trọng tâm vào mảng đồ uống (Masan Brewery), tuy đã trữ sẵn một lượng tiền mặt lớn, nhưng Masan vẫn chấp nhận đi vay thêm. Ở thời điểm cuối quý 2/2014, lượng dư tiền mặt của Masan đạt hơn 5.000 tỷ đồng và phát sinh thêm hơn 450 tỷ đồng vay mới. Đây sẽ là nguồn lực cần thiết để phục vụ cho việc phát triển tiếp các sản phẩm mới của tập đoàn trong giai đoạn tới, nhưng cũng là một nguyên nhân khiến chi phí tài chính vừa qua của Masan tăng cao.

Về mặt nhân sự, Masan cũng chiêu mộ thêm các nhân sự có tiếng tăm về tập đoàn. Đầu năm 2014, Masan đã bổ nhiệm ông Seokhee Won vào vị trí Tổng giám đốc của Masan Consumer, đơn vị thành viên trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống của Masan. Ông Won từng là Phó Chủ tịch cấp cao của Unilever với 22 năm công tác tại tập đoàn đa quốc gia này. Đồng thời, cùng với việc thành lập Masan Beverage, Masan đã mời ông Lê Trung Thành về giữ chức vụ Phó tổng giám đốc và Giám đốc điều hành kinh doanh ngành hàng đồ uống của Masan Consumer. Ông Thành cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh tại Pepsico Việt Nam và Nutifood.

Đánh giá về động thái trên, ông Trần Vinh Dự, Giám đốc Công ty TNK Capital Partners cho rằng, đây là bước đi đúng hướng của Masan. Họ không thể chần chừ, bởi nếu chậm trễ, khó có thể giành được thị phần khi các đối thủ của Masan đang ra sức cạnh tranh khốc liệt.

Có vẻ Masan đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng để hiện thực hóa tham vọng thống lĩnh thị trường đồ uống cũng như chinh phục mốc 1 tỷ USD doanh thu. Thị trường sẽ chứng kiến những đợt sóng cạnh tranh mạnh mẽ về mặt quảng bá sản phẩm vào những tháng cuối năm, khi các đối thủ không thể ngồi yên nhìn Masan tung hoành. Khó có thể nói Masan có hoàn thành được mục tiêu đầy tham vọng nói trên hay không bởi tất cả còn phụ thuộc vào tài lèo lái của ban lãnh đạo Masan cũng như sự thể hiện của các nhân sự mới.

Giản Phúc

Bài viết liên quan