..." /> Để thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển tích cực và lành mạnh - Tạp chí Doanh nhân Online

Để thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển tích cực và lành mạnh

Để thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển tích cực và lành mạnh

Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam là rất lớn. Những năm gần đây kinh tế phát triển, Việt Nam đã hình thành tầng lớp trung lưu và tầng lớp này ngày càng đông đảo....

Doanh nhân viết Tác giả

Tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam là rất lớn. Những năm gần đây kinh tế phát triển, Việt Nam đã hình thành tầng lớp trung lưu và tầng lớp này ngày càng đông đảo. Đây là đối tượng khách hàng chính của các công ty BHNT.

Bên cạnh đó, khung pháp lý về hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã khá hoàn thiện, giúp các các doanh nghiệp làm bảo hiểm cảm thấy rất an tâm đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay tổng thu phí bảo hiểm toàn ngành cũng chỉ đạt khoảng trên dưới 1% GDP, con số còn rất thấp so với các nước khác trong khu vực. Prudential hiện nay là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, có tổng cộng 3,7 triệu hợp đồng BHNT đang có hiệu lực. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên con số này khá khiêm tốn so với dân số Việt Nam.

Để người dân đến với BHNT nhiều hơn, các công ty bảo hiểm phải tích cực hơn nữa trong việc quảng bá tuyên truyền, giải thích pháp luật về bảo hiểm, những quy định về bảo hiểm cũng như những vấn đề khác có liên quan đến công tác chăm sóc phục vụ khách hàng, trong đó có chuyện đền bù, chi trả bảo hiểm cho người dân thông suốt. Song song đó, các công ty cũng cần mở rộng mạng lưới phục vụ khách hàng, kết hợp nhiều đối tác, các ngân hàng, các cơ sở, bưu điện để tăng cường dịch vụ phục vụ khách hàng ở các địa phương, kể cả vùng sâu vùng xa.

Tạo thêm sự tin tưởng của người dân để số người tham gia bảo hiểm ngày càng cao hơn

Từ cuối năm 1999, khi chính thức đi vào hoạt động đến hết năm 2013, Prudential đã chi trả tổng cộng trên 1,7 triệu trường hợp với số tiền trên 15,7 tỷ đồng, trong đó tỉ lệ chi trả cho các trường hợp rủi ro rất lớn. Trong các hội nghị khách hàng, tôi hay các đồng nghiệp của công ty đều nhắn nhủ với khách hàng rằng, khi tham gia bảo hiểm có 2 vấn đề cần lưu ý: nên kê khai chính xác tình trạng sức khỏe của mình theo đúng hướng dẫn của hồ sơ và sau khi hợp đồng phát hành rồi thì định kỳ tham gia phí bảo hiểm đều đặn, đúng hạn để giữ cho hợp đồng có hiệu lực.

Nếu hai điều đó được thực hiện thì khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm vì khi có rủi ro xảy ra hay khi đáo hạn nhu cầu tài chính của mình đều được giải quyết thỏa đáng. Trên thực tế thì cũng có một số trường hợp tranh cãi về hợp đồng phải đưa ra tòa án. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi cũng đưa ra những bằng chứng rất rõ cho cơ quan tư pháp tố tụng là có sự kê khai không chính xác từ trước của người mua bảo hiểm, dẫn đến công ty bảo hiểm không thể chi trả được. Nếu số người cố tình kê khai không chính xác hoặc có ý đồ trục lợi bảo hiểm đó mà được chi trả sẽ làm mất đi sự cân bằng, quyền lợi của những khách hàng trung thực khác. Hiện đang có nhiều ý kiến đề nghị bổ sung thêm vào luật hình sự tội danh liên quan đến hành vi trục lợi bảo hiểm.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta làm được điều đó sẽ giúp kích thích hoạt động kinh doanh bảo hiểm phát triển tốt hơn. Khi đó, chúng ta nhận diện những đối tượng có hành vi sai trái, vi phạm pháp luật để tách ra khỏi những khách hàng trung thực, đẩy mạnh dịch vụ cho những khách hàng thật sự và đó là cơ hội để chúng ta tạo thêm sự tin tưởng nơi người dân để từ đó số người tham gia bảo hiểm ngày càng cao hơn, thị trường ngày càng tăng trưởng tích cực và lành mạnh.

 

Bài viết liên quan

Bảo hiểm FWD: đột phá từ sự khác biệt

Bảo hiểm FWD: đột phá từ sự khác biệt

Mặc dù chỉ mới ra mắt tại thị trường bảo hiểm Việt Nam được hơn 1 năm, nhưng FWD đã ghi những dấu ấn đột phá trên thị trường. Bí quyết đằng sau kết quả ấn tượng này nằm ở hai chữ “khác biệt”. Câu chuyện của FWD chứng minh rằng: Dù đến sau, bạn vẫn có thể trở thành người tiên phong. 

Đối thoạiNgười đăng Doanh nhan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video