..." /> Diện mạo mới của Tràng Tiền Plaza - Tạp chí Doanh nhân Online

Diện mạo mới của Tràng Tiền Plaza

Diện mạo mới của Tràng Tiền Plaza

Sau những hi vọng rồi thất vọng, nhờ biết lắng nghe dư luận và bám sát thị trường, Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza đã trở lại với một tâm thế mới. Không còn quá kiêu kỳ như những...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Sau những hi vọng rồi thất vọng, nhờ biết lắng nghe dư luận và bám sát thị trường, Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza đã trở lại với một tâm thế mới.

Không còn quá kiêu kỳ như những ngày đầu khai trương của hơn 1 năm trở về trước, đợt mở cửa trở lại của Tràng Tiền Plaza vào trung tuần tháng 12/2014 tạo ra vẻ thân thiện và hướng tới phục vụ khách hàng một cách đầy đủ hơn. Sự thay đổi không chỉ ở bề mặt mà còn ăn sâu vào suy nghĩ của chính những người vận hành trung tâm thương mại nổi danh nhất Hà thành này.

Trọng khách hàng

Từng bị chê trách vì sự cũ kỹ, nghèo nàn và hiệu quả kinh doanh kém, trong khi có vị trí đẹp bậc nhất thủ đô, bởi thế khi Tràng Tiền Plaza có nhà đầu tư mới là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn, nhiều kỳ vọng đã được đặt ra. Đã có 400 tỷ đồng được IPP bỏ ra, cộng thêm 3.000 tỷ đồng của các thương hiệu xa xỉ có mặt tại đây để khoác lên bộ mặt trung tâm thương mại này vẻ sang trọng khiến tốn không ít giấy mực của báo giới. Tuy nhiên, sau khi khai trương hồi tháng 4/2013, Tràng Tiền Plaza rơi cảnh vắng khách (theo cả hai nghĩa tham quan và mua sắm) đã tạo ra sự thất vọng cho không ít người. Dù nhiều lý do được đưa ra để giải thích cho đợt đóng cửa tầng 3, tầng 4 để tái cơ cấu từ tháng 9/2014, người ta vẫn thấy ám ảnh về một sự xa cách, thưa thớt khách hàng của một địa chỉ lẽ ra phải trở thành một điểm thu hút khách.

Đợt tái cơ cấu diễn ra 3 tháng qua, theo lời một lãnh đạo Công ty TNHH Tràng Tiền, ngốn khoảng 40 tỷ đồng với nhiều thay đổi. Toàn bộ các thang máy, thang cuốn được thay mới; các gian hàng từ tầng 3 đến tầng 6 được bỏ vách kính ngăn cách, thiết kế lại theo hướng thân thiện hơn với khách mua sắm; các thương hiệu mới xuất hiện phong phú hơn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng và sức mua của tầng lớp trung lưu. Để gia tăng sức cạnh tranh, Tràng Tiền Plaza (TTP) cũng điều chỉnh chính sách giá cho thuê linh hoạt, tùy thuộc vào diện tích, vị trí, thời hạn thuê và phương thức thanh toán.

T_57

Mở cửa trở lại lần này, tầng 3, tầng 4 và tầng 6 của TTP đã có một diện mạo mới. Các gian hàng vừa có nét đặc trưng riêng, vừa tạo nên không gian mua sắm thân thiện, hiện đại cho khách hàng. Những thương hiệu cao cấp vẫn duy trì ở tầng 1 và 2, TTP đã làm việc với nhiều nhà tạo mốt danh tiếng và đưa các thương hiệu mới vào Tràng Tiền nhằm đa dạng đối tượng mua sắm hơn. Có thể kể đến những thương hiệu như: Paul & Shark, Roberto Cavalli, Diesel, Banana Republic, Mango Man, Adidas. Nhiều thương hiệu thời trang Việt Nam cũng xuất hiện tại đây như: Canifa, Vincy, Ecco, Minoshe, Minh Diamon, Hương Tiến, Hải Phương… Đặc biệt thay đổi là khu vực ẩm thực tầng 5 và 6. Bên cạnh những nhà hàng sang trọng như LionKing, Maneki Neko, tầng 6 có thêm khu ẩm thực với nhiều nhà hàng của Việt Nam, phục vụ các món ăn từ trung bình trở lên, phù hợp với dân văn phòng, các gia đình, giới trẻ như: Quán Ngon, Món Ngon miền Tây, Thế giới Bún…

Nếu như trước kia, trong suy nghĩ của nhiều người, Tràng Tiền Plaza chỉ phục vụ những khách hàng cao cấp, có khả năng mua những món đồ trị giá hàng chục triệu đồng thì sau đợt tái cơ cấu, ở trung tâm này không thiếu những món đồ thời trang phục vụ khách hàng thuộc giới trung lưu. Những thay đổi tích cực đó có thể tạo ra sự nhộn nhịp và hút khách hơn với Tràng Tiền Plaza.

Tiền chỉ là một mặt

Với bề dày lịch sử và vị trí đặc biệt, đắc địa tại thủ đô, dù rất nhiều đại gia sẵn sàng bỏ vốn mua đứt hoặc thuê lại toàn bộ Tràng Tiền Plaza để vận hành, song đều không được chấp thuận. IPP được lựa chọn dựa trên phương án kinh doanh đầy tâm huyết của ông chủ tập đoàn. Hợp tác giữa Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tràng Tiền và IPP được thực hiện thông qua hợp đồng hợp tác quản lý. Theo đó, phía IPP đảm bảo trả cho đối tác lợi nhuận tối thiểu, bất kể việc cho thuê các gian hàng có đắt khách hay không. Điều đáng lưu ý là quyền sở hữu trung tâm trong suốt thời gian hợp tác luôn thuộc về Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tràng Tiền mà không có bất kỳ sự dịch chuyển nào. Việc quản lý, vận hành trung tâm được các bên cùng nhau thực hiện thông qua các cán bộ quản lý do mỗi bên cử ra và giám sát, trên cơ sở có sự phân công trách nhiệm rõ ràng. Đại diện của SCIC (đơn vị đại diện vốn nhà nước) nắm ghế Tổng giám đốc; đại diện của IPP nắm ghế Phó tổng giám đốc điều hành.

Hiện tại mức lợi nhuận tối thiểu mà Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tràng Tiền được nhận từ đối tác IPP cao hơn gấp đôi so với lợi nhuận mà công ty được hưởng trước khi Tràng Tiền Plaza được làm mới. Số liệu của doanh nghiệp cũng cho thấy, kể từ khi trung tâm chính thức tái khai trương hoạt động từ hồi tháng 4/2013 cho đến nay, doanh thu từ việc cho thuê các gian hàng đã tăng gấp 3 lần so với trước đây.

Mọi việc, theo nhận xét của cả SCIC và IPP, đều diễn tiến theo đúng dự kiến của các bên. Tuy nhiên, yếu tố tài chính đối với những người bỏ vốn đầu tư vào đây và cả những người điều hành trung tâm được coi là không quan trọng bằng việc làm sao để trung tâm này trở thành một điểm đến luôn đông vui, thu hút khách hàng. Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Tổng giám đốc Tràng Tiền Plaza cho biết, họ sẵn sàng thay đổi, chấp nhận những cách làm mới. Trong đợt sắp xếp lại vừa qua, ban điều hành trung tâm đã phải đàm phán, thuyết phục những thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài, có tiềm lực tài chính mạnh “nhượng bộ” để có được diện tích rộng tại tầng 3…

Trong kế hoạch hoạt động, mỗi năm Tràng Tiền Plaza có ít nhất một lần sắp xếp, bài trí lại và cứ mỗi 5 năm sẽ có một đợt chỉnh sửa lớn. Bà Loan cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham khảo các kinh nghiệm hay để Trung tâm Thương mại Tràng Tiền không chỉ cao cấp, sang trọng mà còn là một địa điểm thu hút nhiều thương hiệu uy tín, nhiều sản phẩm dịch vụ uy tín và đa dạng hơn nữa để phục vụ được nhiều phân khúc khách hàng trong nước và cả bạn bè quốc tế khi tới du lịch tại Việt Nam”.

Những động thái trên cho thấy, bám sát thị trường và lắng nghe khách hàng là con đường buộc phải đi theo trong bối cảnh cạnh tranh đang ngày một quyết liệt, sẽ là quá muộn và có thể sớm thất bại nếu xây dựng một trung tâm thương mại chỉ dành cho hàng hiệu và giới nhà giàu.

Thiên Yến

Bài viết liên quan