Doanh nghiệp cần mạnh dạn thâm nhập thị trường quốc tế

Doanh nghiệp cần mạnh dạn thâm nhập thị trường quốc tế

Trước đây, công ty chúng tôi cũng ngại mảng thi công ở nước ngoài vì cho rằng, mình còn thiếu nhiều kỹ năng, nhưng sức ép của thị trường trong nước khiến chúng tôi phải chuyển hướng đầu tư, triển khai ra nước ngoài.

Ý kiến Tác giả

DoanhNhanOnline – Trước đây, công ty chúng tôi cũng ngại mảng thi công ở nước ngoài vì cho rằng, mình còn thiếu nhiều kỹ năng, nhưng sức ép của thị trường trong nước khiến chúng tôi phải chuyển hướng đầu tư, triển khai ra nước ngoài.

Đây là môi trường đầy thách thức, nhưng đạt lợi nhuận cao. Năm đầu tiên, thi công công trình ở nước ngoài Công ty AA đã có doanh số tăng lên 4-5 triệu USD. Đến nay, sau 5 năm, nguồn thu từ hoạt động này của AA đã lên đến 35 triệu USD, chiếm hơn 40% doanh số của công ty và chúng tôi kỳ vọng, trong tương lai các công trình ở nước ngoài sẽ chiếm 60-70% doanh số.

Kinh nghiệm của chúng tôi là để thâm nhập vào thị trường thi công ở nước ngoài có 4 cách. Thứ nhất, nên chọn những thị trường mình đã đưa hàng vào bán, mở văn phòng, có các mối quan hệ với những nhà bán lẻ. Thứ hai, theo chân các chủ đầu tư và nhà thiết kế, họ sẽ là người dẫn dắt, hướng dẫn chúng ta trong cuộc chơi mới. Thứ ba, các thị trường giàu có như: Mỹ, châu Âu, Trung Đông hầu như không sản xuất các mặt hàng đồ gỗ, nhưng lại có nhiều công ty cung ứng, trang trí nội thất, thi công. Hãy bám vào những trung gian này để lấy hợp đồng thi công. Và cuối cùng, tham gia các hội chợ chuyên ngành. Đây là cách ai cũng biết, nhưng chỉ nên chọn những hội chợ nào phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của mình. Khi đã thâm nhập được vào thị trường nước ngoài, cần phải thực hiện những bước đi chắc chắn, giữ uy tín thì mới có được thị trường lâu dài. Đầu tiên hãy chọn mặt hàng chúng ta có thế mạnh về chất lượng, tiến độ sản xuất. Thứ hai, nghiên cứu kỹ mặt bằng giá. Chúng ta đừng đưa giá quá thấp hay quá cao mà cần báo giá đúng để vừa bán được hàng vừa có lợi nhuận. Chúng tôi giành được rất nhiều hợp đồng từ tay các đối thủ Trung Quốc nhờ phương pháp này. Thứ ba là nghiên cứu thời gian sản xuất. Đây là điều kiện tiên quyết trong ngành, nếu không chủ động vấn đề này chúng ta dễ rơi vào thế bị động. Đây là một điều khó vì nếu bán lẻ thì biết được thời gian giao hàng, nhưng khi thi công là một thách thức do không thể biết chính xác thời gian khởi động công trình. Một trong những phương pháp kiểm soát rủi ro là luôn luôn phải có công việc để không dồn việc hay thiếu việc – điều tối kỵ với nhà sản xuất. Cần phải có liên kết sản xuất để chia sẻ khi hàng nhiều.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu thời gian vận chuyển và thủ tục hải quan nước sở tại. Nó giúp tiết kiệm thời gian giao hàng cho mình. Đặc biệt trong kinh doanh, phải có uy tín. Doanh nghiệp cũng cần chú ý vấn đề thanh toán. Hãy sử dụng phương pháp giao hàng đến đâu yêu cầu thanh toán đến đó. Và điều then chốt nhất, đó là phải có một đội ngũ bán hàng có trình độ ngoại ngữ và nghiệp vụ tốt, xây dựng hệ thống thông tin tốt để đảm bảo thông tin nhanh chóng với khách hàng. Cuối cùng, doanh nghiệp phải phát triển mối liên kết để không thất bại về giá. Các doanh nghiệp Việt thường vướng vào lỗi bán giá thấp hay phá giá để lấy được hợp đồng. Nhưng một khi đã bán giá thấp, sẽ không bao giờ tăng giá được nữa. Nhìn chung, để phát triển mảng đầu tư thi công ở nước ngoài cần phải tự tin, kiên nhẫn, không ngừng học hỏi, cải tiến; không tiết kiệm chi tiêu cho marketing và quan tâm tới đào tạo đội ngũ bán hàng.

Bài viết liên quan

Ban biên tập lựa chọn

       

Video