Doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp khó khăn nếu bỏ quên thị trường nội địa

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp khó khăn nếu bỏ quên thị trường nội địa

Công ty cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) đã có thâm niên trên 20 năm kinh doanh rau củ quả với hơn 90% doanh thu là từ xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật… Ở vị...

Doanh nhân viết Tác giả

Công ty cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) đã có thâm niên trên 20 năm kinh doanh rau củ quả với hơn 90% doanh thu là từ xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật…

Ở vị trí người điều hành công ty, hơn 15 năm về trước tôi vẫn chủ yếu trông chờ vào thị trường xuất khẩu hơn là nội địa. Cách đây 5 năm, tôi nhận ra ở các bữa tiệc hay dịp lễ tết, khi biếu hay nhận quà người dân vẫn chuộng trái cây ngoại nhập, mặc dù trong đó có cả trái cây Việt Nam trồng được như xoài, thanh long… Nếu đem so sánh, chất lượng trái cây Việt không thua trái cây ngoại nhập, chỉ khác nhau ở mẫu mã, bao bì sản phẩm và chế biến sau thu hoạch. Từ đó, tôi nhìn lại hơn 20 năm qua, Antesco đã tốn quá nhiều công sức lặn lội khai phá thị trường để đưa trái cây, rau củ Việt Nam đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Doanh nghiệp Việt nên quan tâm đến việc khai thác và giữ thị trường trong nước cho chính bản thân mình

Có những thị trường chỉ có 10 – 20 triệu dân, Antesco cũng cố gắng chen chân vào, trong khi Việt Nam với hơn 90 triệu dân, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang muốn chiếm lĩnh thị trường, vậy mà doanh nghiệp Việt Nam thì bỏ ngỏ.

Điều này đã khiến tôi nhìn lại chiến lược kinh doanh của công ty mình. Năm năm vừa qua, chúng tôi đã mở rộng mạng lưới phân phối, bán hàng ở thị trường trong nước. Trước đây, doanh thu thị trường nội địa chỉ đạt từ 3 – 5 tỷ đồng/năm, nhưng hiện nay đã tăng lên 50 tỷ đồng/năm. Điều khiến tôi tự hào là sản phẩm của Antesco khi chào bán tại “sân nhà” được đánh giá không thua gì sản phẩm nhập khẩu, trong khi giá thành lại rẻ, khiến người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận hơn.

Năm 2015, chúng tôi đang hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 30% và sẽ tăng lên nữa khi nhà máy chế biến rau quả Bình Long (KCN Bình Long, Châu Phú, An Giang) có công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm đi vào hoạt động. Từ những thành công bước đầu ở thị trường nội địa, 5 năm qua tôi nhận thấy, nếu có định hướng chiến lược tốt thì các doanh nghiệp Việt nên vào cuộc. Xuất khẩu hàng hóa là tốt, nhưng phải biết cân đối, đừng để bị hút vào thị trường xuất khẩu để rồi các doanh nghiệp ngoại sẽ chiếm mất thị trường nội địa.

Theo tầm nhìn đến năm 2020 -2030, Việt Nam sẽ có lộ trình hạn chế dần mô hình chợ truyền thống, chuyển sang các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, đại siêu thị. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài. Thực ra ở các nước khác, tại những khu tập trung đông dân cư cũng có những chuỗi cửa hàng tự phục vụ. Đây là cách Antesco đang làm để từng bước đưa hàng vào chuỗi hệ thống lớn hơn. Đưa hàng vào siêu thị doanh nghiệp nào cũng muốn, nhưng việc thanh toán mới là vấn đề đáng nói. Doanh nghiệp phải bán chịu từ 2 – 3 tháng cho cả một hệ thống như vậy, thành ra vô hình trung vốn bị chiếm dụng một cách không công bằng. Chính những cửa hàng nhỏ mới là những điểm đến, giúp các sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ hiệu quả hơn.

Hiện Antesco đang cung ứng sản phẩm cho chuỗi nhà hàng Nhật, Hàn Quốc… Ngoài ra, chúng tôi còn cung ứng trái cây sấy khô như khóm (dứa), chôm chôm… cho Vietnam Airlines phục vụ trên các chuyến bay quốc tế. Theo tôi, chúng ta nên quan tâm nhiều hơn đến việc khai thác và giữ thị trường trong nước cho chính bản thân mình.

Ông Huỳnh Quang Đấu,
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Antesco

Bài viết liên quan