Đổi chiến lược, có đổi vận?

Đổi chiến lược, có đổi vận?

Quả “bom tấn Bphone 2” của ông Nguyễn Tử Quảng lần này sẽ “nổ” hay lại “xịt” như hai năm trước? Chỉ ít ngày nữa, Công ty phần mềm BKAV của doanh nhân Nguyễn Tử Quảng sẽ ra mắt chiếc...

Chuyện kinh doanh Tác giả

Quả “bom tấn Bphone 2” của ông Nguyễn Tử Quảng lần này sẽ “nổ” hay lại “xịt” như hai năm trước?

Chỉ ít ngày nữa, Công ty phần mềm BKAV của doanh nhân Nguyễn Tử Quảng sẽ ra mắt chiếc điện thoại thông minh (smartphone) Bphone 2. Vẫn với sự tự tin đã từng có với Bphone 1 cách đây hai năm, nhưng chiến lược kinh doanh smartphone của BKAV đã thay đổi.

Tự tin

Trong bài trả lời phỏng vấn hiếm hoi gần đây với báo chí, ông Nguyễn Tử Quảng đã khẳng định, chiếc điện thoại Bphone 2 sẽ được ra mắt người tiêu dùng trong tháng Tám này. Thời điểm chính xác chưa được tiết lộ, nhưng thông tin về chiếc điện thoại Bphone 2 được tung ra thị trường đã thu hút được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng. Có thể hơi quá khi so sánh, nhưng không ngoa khi nói rằng, nhiều người tiêu dùng đang chờ đón sự ra đời của Bphone 2 giống như chờ đón Apple ra mắt iPhone 7 hoặc Samsung ra mắt Galaxy S8. Chỉ có một điều khác, họ chờ đón một sản phẩm công nghệ “nước nhà” vì tò mò là chính, chứ chưa chắc đã phải vì mong ngóng để sở hữu chiếc Bphone 2 này. Bài học quá khứ từ chiếc Bphone vẫn còn đó.

Cách đây hơn 2 năm, BKAV bất ngờ cho ra mắt sản phẩm điện thoại thông minh đầu tiên do chính công ty này sản xuất, chiếc điện thoại Bphone. Tại lễ ra mắt điện thoại được cho là hoành tráng chưa từng có tại Việt Nam, với hơn 2.000 người chen chân tham dự, ông Quảng tự tin nói rằng, Bphone là chiếc điện thoại “đẹp nhất nhì” và “tốt nhất” thế giới. Câu nói “thật không thể tin nổi” của ông dùng để miêu tả về khả năng Bphone có thể làm được đã trở thành một trong những câu nói cửa miệng được dùng nhiều nhất trong thời điểm đó.

Bphone là sản phẩm đầu tiên trên thế giới có thiết kế phẳng về kiểu dáng. So với những sản phẩm mới nhất của Apple hay Samsung lúc bấy giờ, ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch phụ trách mảng phần cứng của BKAV cho rằng, Bphone là một chiếc điện thoại có cấu hình mạnh, với chip xử lý Qualcomm Snapdragon 801, 4 lõi, 2,5 GHz, RAM Sky Hynic 3GB LPDDR3, bộ nhớ flash eMMC 5.0 của Toshiba, màn hình Sharp 5 inch Full HD với 441 điểm ảnh trên 1 inch, camera sau 13 Mpx cảm biến Omnivision. Bên cạnh đó, Bphone còn có hai mặt kính cường lực Gorilla Glass. Để tạo ra bản sắc riêng của mình, BKAV đã phát triển riêng hệ điều hành BOS – dựa trên nền tảng Android – cho chiếc Bphone và tự nhận rằng, hệ điều hành này không hề thua kém Android của Google hay IOS của Apple.

Một chiếc điện thoại tốt như vậy lẽ ra phải được người tiêu dùng chào đón và mang lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho BKAV. Nhưng không, tất cả sự quan tâm của người tiêu dùng chỉ dừng ở mức tò mò. Trong suốt hai năm qua, hiếm thấy một người tiêu dùng nào sử dụng Bphone trên đường phố. Hay nói thẳng ra, Bphone của BKAV đã thất bại nhanh như lúc xuất hiện.

Nhưng điều này không làm nản lòng ông Quảng và các cộng sự tại BKAV. Bằng chứng là Bphone 2 sắp được ra mắt.

Cho tới đầu tháng Tám này, mọi thông tin liên quan tới Bphone 2 đều trong vòng bí mật. Không giống như lần trước, ông Quảng khi trả lời phỏng vấn báo giới cũng không nói nhiều về chi tiết của chiếc điện thoại cũng như khẳng định đó là chiếc điện thoại “đẹp nhất nhì” hay “tốt nhất” thế giới hay không. Thay vào đó, bằng cách khéo léo và khiêm tốn hơn, ông Quảng chỉ nói rằng, ông có niềm tin người Việt Nam có thể làm được mọi thứ. Đồng thời, ông cũng cho biết việc bị chỉ trích trong hai năm qua liên quan tới Bphone đã giúp ông có thêm động lực để tạo ra một “kết quả rõ ràng hơn nữa.”

Đổi chiến lược

Dù không tiết lộ về chi tiết sản phẩm Bphone 2, nhưng phía BKAV cũng đã khéo léo “để lộ” ra thông tin hợp tác với Thế giới Di động về hoạt động phân phối Bphone 2 và một phần mức giá của chiếc điện thoại thế hệ mới. Đại diện Thế giới Di động cũng đã khẳng định sẽ bán sản phẩm Bphone vào tháng Tám này.

Như vậy, BKAV sẽ thay đổi hoàn toàn cách bán hàng Bphone 2, yếu tố được cho là góp phần không nhỏ tới thất bại của Bphone trước đây. Cách đây hai năm, khi tung Bphone ra thị trường, BKAV tuyên bố sẽ chỉ bán hàng trên Internet, thông qua trang web thương mại điện tử www.Vala.vn được ra mắt cùng thời điểm. Khi đó, ông Quảng có lẽ đã quá tự tin vào kinh nghiệm và lợi thế của một công ty công nghệ đã hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử của mình. Nhưng cách bán hàng đó vô tình không giúp quảng bá nhiều Bphone trong các cửa hàng, khiến sản phẩm này luôn xa lạ trong mắt người tiêu dùng. Do phần lớn người tiêu dùng vẫn thích mua điện thoại theo cách truyền thống là đến cửa hàng thử sản phẩm rồi mới quyết định.

Nhưng bằng cách bắt tay với Thế giới Di động, Bphone 2 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm khác ngay trên kệ bán hàng của chuỗi cửa hàng điện thoại lớn nhất cả nước. BKAV cũng đã khéo léo lựa chọn đối tác để quảng bá sản phẩm thông qua chuỗi cửa hàng xuất hiện trên cả nước của Thế giới Di động.

Dù có thành công hay không thì ít ra Bphone 2 cũng tạo ra được cảm hứng cho người Việt Nam ở khía cạnh dám nghĩ, dám làm

Sự thay đổi thứ hai trong chiến lược của BKAV là phân khúc thị trường. Một số thông tin cũng cho rằng Bphone 2 sẽ có giá dưới 10 triệu đồng. Nếu đúng như vậy thì BKAV đã thay đổi hẳn chiến lược với Bphone 2 so với Bphone.

Cách đây hai năm, BKAV muốn tấn công ngay vào phân khúc cấp cao để cạnh tranh với những thương hiệu nổi tiếng như Apple và Samsung. Mức giá được BKAV áp dụng cho Bphone là từ 9.990.000 đồng đến 20.190.000 đồng cho các phiên bản từ 16GB đến 128GB, mức giá mà ông Quảng cho là hợp lý và ở mức phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Nhưng ở một thị trường mà phần lớn người tiêu dùng vẫn luôn cho rằng, sản phẩm ngoại, đặc biệt là của những thương hiệu nổi tiếng luôn là nhất, thì nếu cùng mức giá họ sẽ chọn iPhone hoặc những chiếc Galaxy S hoặc Galaxy Note thay vì Bphone.

Vì vậy, nếu chuyển Bphone 2 về phân khúc tầm trung, BKAV sẽ có khả năng thành công hơn giống như Mobiistar đã tồn tại suốt mấy năm qua. Tuy vậy, thách thức với BKAV lần này là sự cạnh tranh ở phân khúc điện thoại tầm trung rất khắc nghiệt. Hiện chỉ có Apple là không tham gia phân khúc này, còn lại những hãng điện thoại khác như Samsung, LG, Huawei, Xiaomi, HTC, OPPO và Mobiistar đều có mặt và đã khẳng định được tên tuổi. Sắp tới, BKAV sẽ phải cạnh tranh với một đối thủ trong nước nữa là Công ty cổ phần Điện tử Asanzo của doanh nhân trẻ tuổi Phạm Văn Tam.

Gần đây, ông Tam có chia sẻ sẽ tung ra hai mẫu điện thoại Android giá rẻ cũng vào khoảng tháng Tám, sau khi cảm thấy công ty của mình đang bị tụt lùi về công nghệ dù vẫn kinh doanh tốt mảng TV. Thực tế Asanzo vẫn là một bí ẩn trên thị trường điện thoại, nhưng những gì mà công ty non trẻ này làm được trên thị trường TV giá rẻ cho thấy, đây không phải là một đối thủ xoàng.

Thực tế vẫn còn quá sớm để dự đoán được về số phận của Bphone 2 khi sản phẩm này thậm chí còn chưa ra mắt thị trường. Nhưng dù có thành công hay không, ít ra Bphone 2 cũng tạo ra được “cảm hứng cho người Việt Nam” đúng như ông Quảng nói. Cảm hứng đó khuyến khích nhiều doanh nghiệp đã dám nghĩ, dám làm ra những sản phẩm mới để cạnh tranh với các sản phẩm ngoại.

Linh Nguyễn

Bài viết liên quan