..." /> Đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước chưa như kỳ vọng - Tạp chí Doanh nhân Online

Đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước chưa như kỳ vọng

Đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nhà nước chưa như kỳ vọng

Đó là nhận định của các chuyên gia và các cấp lãnh đạo trong lĩnh vực Khoa học công nghệ của TP.HCM tại buổi tọa đàm “Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nhà...

Tin tức Tác giả

Đó là nhận định của các chuyên gia và các cấp lãnh đạo trong lĩnh vực Khoa học công nghệ của TP.HCM tại buổi tọa đàm “Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp nhà nước” do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp cùng kênh truyền hình FBNC và tạp chí Khám Phá tổ chức.

Theo đó, riêng tại TP.HCM, giai đoạn 2013-2015, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố đã triển khai việc xây dựng chương trình “Ứng dụng khoa học và công nghệ của doanh nghiệp” tại 91 doanh nghiệp nhà nước do Thành phố quản lý, nhưng kết quả chưa đạt được như kỳ vọng.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM cho biết, khoa học công nghệ về nguyên tắc phải đi trước nhưng thực tế rất ít doanh nghiệp thích nghe về công nghệ mà chỉ thích nghe về tài chính. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp phần lớn quan tâm giải quyết bài toán trước mắt mà không lo giải quyết bài toán lâu dài. Lấy ví dụ về tính đổi mới sáng tạo, ông Tước dẫn chứng, chính chai sữa đậu nành đã cứu Tribeco khỏi bờ vực phá sản. Hay trường hợp của Công ty cấp nước Sawaco đã tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng một năm nhờ các ứng dụng tiết kiệm năng lượng. Hay trường hợp của bút bi Thiên Long, dù sản phẩm có giá chỉ vài ngàn đồng nhưng mỗi năm, lãnh đạo công ty đã chi rất nhiều tiền cho công tác R&D. “Ai cũng biết sản phẩm chỉ có 1 vòng đời nhưng không ai nghĩ phải có một sản phẩm mới thay thế khi vòng đời sản phẩm đó kết thúc”, ông Tước bình luận và cho rằng, việc triển khai thiếu hiệu quả việc ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp nhà nước là do “mục tiêu của Sở và mục tiêu của doanh nghiệp chưa gặp nhau”.

Trong khi đó, ông Đỗ Nam Trung, Trưởng phòng Quản lý công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho rằng, trong suốt thời gian thực hiện dự án, cái được lớn nhất chính là doanh nghiệp nhà nước đã quan tâm thành lập và phát triển các quỹ khoa học công nghệ. Tuy nhiên, cái yếu lớn nhất chính là công tác truyền thông còn dàn trải và chưa có chiều sâu.

Ông Nguyễn Trí Dũng, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Kiều cho rằng, người Việt Nam có tính sáng tạo rất cao và nếu doanh nghiệp thực sự muốn, thực sự quyết tâm thì chắc chắn sẽ làm được. Cái sai lầm ở đây là việc nhà nước dùng các cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước để giải quyết các vấn đề xã hội. Theo ông Trí Dũng, những vấn đề nào của xã hội thì hãy để mọi người dân cùng sáng tạo, cùng góp ý thì sẽ hiệu quả hơn.

Ông Bùi Văn, Tổng Biên tập kênh FBNC bày tỏ sự thất vọng khi nêu ra 3 vùng lõm cuả Việt Nam chính là: đổi mới sáng tạo, tiếp thu công nghệ, giáo dục – đào tạo. Một con số đáng buồn khác, Việt Nam đang đứng thứ 121/140 quốc gia về năng lực tiếp thu công nghệ. Hay nói cách khác, chúng ta đang đứng ở phía áp chót trong việc thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong vận hành và quản lý doanh nghiệp.

Nguyên nhân có nhiều, song yếu tố cốt lõi vẫn nằm trong chính tư duy của mỗi doanh nghiệp, đó là tư duy đầu tư theo chiều sâu, dài hạn hay chỉ “ăn xổi ở thì”. Trong hội nhập ngày càng sâu và rộng, nếu không chịu đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ, các doanh nghiệp sẽ ngày càng đi những bước thụt lùi và dễ bị bào mòn trong toàn cầu hóa.

Lê Dung tốt nghiệp khoa Báo chí - Truyền thông Trường ĐH KHXH & NV Tp.HCM và đã có 10 năm kinh nghiệm làm báo, chuyên lĩnh vực kinh doanh. Gia nhập Doanh Nhân từ năm 2014, Lê Dung đảm nhận vai trò biên tập viên, chịu trách nhiệm sản xuất nội dung cho tạp chí Doanh Nhân bản in, cũng như các tin bài đa phương tiện trên các nền tảng xuất bản khác.

Bài viết liên quan