Dùng ngoại gia cố nội

Dùng ngoại gia cố nội

DoanhNhanOnline – Xu hướng hợp tác với đối tác ngoại để tăng sức mạnh trên thị trường đang được nhiều doanh nghiệp thủy sản áp dụng. Tìm kiếm sự hợp tác với các nhà đầu tư ngoại đang là một...

Chuyện kinh doanh Tác giả and
DoanhNhanOnline – Xu hướng hợp tác với đối tác ngoại để tăng sức mạnh trên thị trường đang được nhiều doanh nghiệp thủy sản áp dụng.

Tìm kiếm sự hợp tác với các nhà đầu tư ngoại đang là một cách được các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam áp dụng để vươn đến những mục tiêu kinh doanh cao hơn. Với sự tham gia của cổ đông lớn nước ngoài, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ có thêm xung lực để phát triển trong giai đoạn mới.

Thêm vốn

Nằm trong nhóm những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam, Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) từng thực hiện hàng loạt thương vụ M&A trong nước với mục đích tạo nên chuỗi cung ứng khép kín với quy mô lớn. Mục tiêu của HVG được nêu rõ: đảm bảo chất lượng sản phẩm, chủ động ứng phó với những hàng rào kỹ thuật thuế quan, chống bán phá giá và đặt ra kế hoạch vươn đến doanh thu 1 tỷ USD/năm. Giờ đây, khi cần bổ sung nguồn lực, nâng cao năng lực tài chính, tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường, HVG đang tìm đến nhà đầu tư ngoại. Doanh nghiệp này đã lên phương án chào bán 30 triệu cổ phiếu trong năm 2014. Trong đó, đợt 1 phát hành 20 triệu cổ phiếu với giá 28.000 đồng/cổ phiếu cho hai đối tác ngoại là Tael Two Partners., Ltd và Tael Management Co. (Cayman), mỗi công ty được phân phối 10 triệu cổ phiếu.

Với số tiền 560 tỷ đồng thu được từ đợt phát hành cổ phiếu, HVG dự kiến sẽ dành 200 tỷ đồng để cấu trúc các khoản vay ngắn hạn. 160 tỷ đồng sẽ được dùng để bổ sung vốn lưu động cho kinh doanh và 200 tỷ đồng còn lại là để mở rộng sản xuất và gia tăng sản lượng.

Trong một động thái tương tự, Công ty Minh Phú (MPC) cũng tìm kiếm đối tác ngoại để tăng vốn và mở rộng thị trường. Đích ngắm đầu tiên của MPC là Công ty CP Foods với kỳ vọng hoàn thiện chuỗi cung ứng khép kín từ con giống, thức ăn, quá trình nuôi đến chế biến, tương tự như cách CP Foods đang thực hiện. Tuy nhiên, khi CP Foods tỏ rõ tham vọng muốn thâu tóm MPC, với tỷ lệ mong muốn sở hữu lên đến 40% (và đã đưa ra mức chào mua mỗi cổ phiếu của MPC tới 50.000 đồng), mối “lương duyên” lại không thành. MPC lại quay sang hợp tác với nhà đầu tư Nhật, Mitsui&Co. Thực tế giữa Mitsui&Co và MPC đã có sự hợp tác lâu dài khi MPC xuất khẩu sản phẩm sang Nhật. MPC đã chào bán 26,66 triệu cổ phiếu của Công ty Minh Phú Hậu Giang (MPHG), một công ty con của MPC cho Mitsui&Co. MPC nắm 67,5% tỉ lệ sở hữu, còn Mitsui&Co nắm 30,8%.

Với mối quan hệ hợp tác này, ông Masami Iijima, Giám đốc Điều hành Mitsui&Co cho biết, Mitsui&Co sẽ tham gia quản lý nhà máy tôm vừa được xây dựng của MPHG với tư cách là nhà đầu tư, chứ không tham gia sâu vào hoạt động của công ty mẹ. Điều này có khả năng đạt được, nếu biết rằng, Mitsui&Co là một tập đoàn đa ngành lớn tại Nhật, hoạt động chủ yếu trong ngành năng lượng, thực phẩm, hóa chất, vận tải, tài chính…

Thêm kinh nghiệm quản trị

Ở một góc độ khác, nhiều doanh nghiệp thủy sản đi lên từ cơ sở nuôi trồng, buôn bán nhỏ… nên đã bộc lộ nhiều điểm yếu. Để các đối tác nước ngoài tham gia là một cách tiếp nhận cách thức quản lý hiện đại. Đây là cách mà Công ty Thủy sản Việt Nhật (VNH) đã lựa chọn. Sau nhiều khó khăn như tôm nuôi chết hàng loạt làm cho nhà máy không đủ nguyên liệu đáp ứng đơn hàng; chi phí đầu vào gia tăng dẫn đến giá tôm xuất khẩu cao hơn 15 – 25% so với sản phẩm cùng loại của Indonesia, Ấn Độ… VNH quyết định bán 2 triệu cổ phiếu cho Công ty Internet Services của Nhật. Với tỉ lệ sở hữu 24,95%, Internet Services trở thành cổ đông lớn tham gia vào hội đồng quản trị VNH để cùng điều hành sản xuất, kinh doanh.

Hay như Công ty Gò Đàng, do thiếu vốn xây dựng nhà máy và phát triển thị trường nên đã bán 49% cổ phần cho một đối tác Singapore. Thậm chí, đơn vị này chấp nhận hủy niêm yết theo yêu cầu của phía đối tác để có nguồn lực đầu tư. Ngay sau khi rời sàn, Gò Đàng liên tục phát hành cổ phiếu cho đối tác Singapore, nâng vốn sở hữu lên 554 tỉ đồng. Ngay sau khi có vốn, Gò Đàng lập tức “bơm” 250 tỉ đồng để xây dựng nhà máy chế biến thủy sản với kỹ thuật hiện đại.

Hy vọng, với sự tham gia của cổ đông lớn nước ngoài, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam như Hùng Vương, Minh Phú hay Gò Đàng… sẽ có thêm xung lực để phát triển trong giai đoạn mới.

Minh Phương

Bài viết liên quan