..." /> Đường đến top 20 của MK GROUP - Tạp chí Doanh nhân Online

Đường đến top 20 của MK GROUP

Đường đến top 20 của MK GROUP

MK Group nuôi tham vọng sẽ trở thành 1 trong 20 công ty hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp thẻ. Họ có gì để thực hiện được điều này? Nuôi ý tưởng kinh doanh từ những chiếc thẻ...

Chuyện kinh doanh Tác giả

MK Group nuôi tham vọng sẽ trở thành 1 trong 20 công ty hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp thẻ. Họ có gì để thực hiện được điều này?

Nuôi ý tưởng kinh doanh từ những chiếc thẻ thông minh được tiếp cận tại Mỹ khi còn là một sinh viên, đến nay, ông chủ của MK Group đang nỗ lực để thực hiện điều ngược lại: mang những chiếc thẻ được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam đến với thị trường toàn cầu.

Làm chủ công nghệ lõi

Tháng 5 năm ngoái, MK Smart, một công ty thành viên của MK Group, đã chính thức được Dai Nippon Printing (DNP) đầu tư 200 tỷ đồng, tương đương với 36,33% cổ phần. Theo thỏa thuận hợp tác, DNP cung cấp công nghệ sản xuất và kiểm soát chất lượng cho MK Smart, còn MK Smart chịu trách nhiệm thực hiện đơn đặt hàng thẻ thông minh từ các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó, MK Smart cũng sẽ hợp tác với DNP trong các dự án thẻ thông minh thuộc lĩnh vực vận tải công cộng như thẻ xe buýt, tàu điện ngầm, các dự án chính phủ trong và ngoài nước.

Quan hệ hợp tác chiến lược này đã giúp MK Smart dấn thêm một bước quan trọng trong việc thâm nhập vào thị trường nước ngoài. Đại diện MK Group cho biết, hiện sản phẩm của tập đoàn đã có mặt ở Nhật Bản, Mỹ và các nước trong khu vực ASEAN, Nam Phi, Mozambic, Mauritana, Peru, Haiti.

Trước đó, việc trở thành đối tác phân phối sản phẩm cho các thương hiệu thẻ hàng đầu trên thế giới như: Datacard (Mỹ), DNP (Nhật Bản), Gemalto (Hà Lan), Aconite (Anh), Precise Biometrics (Thụy Điển), Otto Kuennecke (Đức)… đã giúp MK nắm bắt được xu hướng công nghệ thẻ trên thế giới, từ đó tìm cách làm chủ công nghệ lõi. Trong lĩnh vực mà MK tham gia, sân chơi thực sự chỉ dành cho những doanh nghiệp có khả năng làm chủ công nghệ và các giải pháp bảo mật đi kèm với thẻ. Lăn lộn trong ngành công nghiệp thẻ hơn 15 năm, ông Nguyễn Trọng Khang – Chủ tịch HĐQT MK Group là người thấu hiểu điều này hơn ai hết.

Phương châm kinh doanh ông Khang áp dụng cho MK Group là: “Sáng tạo + công nghệ đỉnh cao + lĩnh vực cốt lõi = sự khác biệt sản phẩm và dịch vụ”. Vị doanh nhân này cũng khẳng định, điều mà MK Group đang hướng tới là một đơn vị cung cấp giải pháp về thẻ chứ không chỉ đơn thuần là một đơn vị thiên về sản xuất. Đó là lý do mà khâu nghiên cứu và phát triển (R&D) luôn được doanh nghiệp này tập trung nguồn lực để đầu tư, với một văn phòng điều hành ở Hà Nội và một trung tâm R&D quy mô đặt tại KCN TP. HCM. Từ trung tâm R&D này, nhiều ý tưởng và giải pháp mới cho thẻ thông minh đã được sáng tạo và được thị trường đón nhận. Một trong số đó là giải pháp thẻ thông minh PKI MK Smart – sản phẩm được trao tặng giải thưởng Sao Khuê 2014. Được biết, ngoài trung tâm R&D ở trong nước, MK còn tổ chức các nhóm nghiên cứu, phát triển sản phẩm vệ tinh đặt tại Nga, Nam Phi và Thuỵ Điển.

Năm 2013, MK Smart thuộc MK Group là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận “Doanh nghiệp công nghệ cao”. Để có được danh hiệu này doanh thu bình quân trong 3 năm liền từ sản phẩm công nghệ cao của doanh nghiệp phải đạt ít nhất 60% trong tổng doanh thu hàng năm; số lao động có trình độ từ đại học trở lên trực tiếp nghiên cứu và phát triển phải đạt ít nhất 5% tổng số lao động; dành 3% doanh thu cho công tác R&D.

MK Group đang chiếm khoảng 80% thị phần ngành thẻ ngân hàng và khoảng 20% thị phần thị phần SIM card tại thị trường trong nước

Tuy nhiên, giống bao doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ở Việt Nam, MK cũng đối diện với vấn đề chất lượng nguồn nhân lực. Để giải bài toán này, chiến lược của MK là liên kết đào tạo chuyên môn với các đối tác quốc tế, đưa nhân viên sang các nhà máy, công ty, khu nghiên cứu của đối tác để học hỏi. Ngoài ra, những du học sinh – sinh viên Việt Nam có khả năng thích ứng quốc tế cao và đã được rèn luyện qua những nền giáo dục tiên tiến chính là đội ngũ nhân lực tiềm năng mà MK hướng đến.

Tập trung vào 5S

Trong 5 năm tới, sản phẩm của MK sẽ tập trung vào 5S, đó là: Smart cards, Solutions, Secure Transactions, Security và Services. Theo đó, smartcards là các loại thẻ thông minh, thẻ SIM, thẻ EMV, thẻ thanh toán, thẻ đa ứng dụng; Solutions là giải pháp cá thể hóa thẻ EMV: quản lý giá trị trả trước, xác thực bằng OTP, PKI hoặc vân tay lưu trên thẻ (MOC), ví điện tử, hệ thống kiosks… Secure Transactions là các tiện ích thanh toán trực tuyến; ví điện tử; thanh toán trên thẻ trả trước thông minh (PVM); Security: Giải pháp OTP, PKI, HSM, SAM, in ấn bảo mật; Services: Hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ cá thể hóa thẻ, dịch vụ xác thực, tích hợp hệ thống… Với 5 dòng sản phẩm chiến lược này, ông chủ của MK đang nuôi giấc mơ đầy tham vọng: đưa MK Group trở thành 1 trong 20 công ty hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp thẻ.

Để đáp ứng được tham vọng phát triển thị trường quốc tế, MK đã đầu tư nhà máy sản xuất thẻ thứ hai với tổng mức đầu tư 2 triệu USD tại Khu Công nghệ cao TP. HCM. Tháng 5 vừa qua, nhà máy này đã chính thức đi vào hoạt động, và cùng với nhà máy tại KCN Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), công suất sản xuất của MK Group đã đạt mức 140 triệu thẻ/năm.

Tại MK, thẻ SIM được sản xuất với công nghệ trọn gói từ làm phôi thẻ đến gắn chip và cá thể hóa chip trên dây chuyền công nghệ tự động MPR3K. Theo ông Khang, MPR3K là một trong những công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất và đảm bảo tính bảo mật cao nhất hiện nay trên thế giới, Điều đáng chú ý là MPR3K được tích hợp phần mềm cá thể hóa thẻ nhúng do chính trung tâm R&D của MK phát triển.

Hướng tới thị trường nước ngoài, nhưng MK Group không bỏ qua thị trường trong nước. Hiện MK đang dẫn đầu thị trường nội địa trong lĩnh vực thẻ thông minh với khoảng 80% thị phần ngành ngân hàng và 20% thị phần sim card – đây cũng là hai dòng sản phẩm chiến lược của MK tại thị trường nội địa. Với MK, thị trường này vẫn còn nhiều đất để phát triển, khi vẫn còn khoảng 70% dân số vẫn chưa quen sử dụng các dịch vụ tài chính. Bên cạnh đó, số lượng thuê bao di động cao hiện nay cũng chính là thị trường hấp dẫn. Đó là chưa kể, xu hướng ứng dụng thẻ thông minh trong các lĩnh vực dịch vụ (thẻ bảo hiểm y tế, giao thông…) cũng đang ngày càng phát triển.

Hiện nay, MK Smart đã có trong tay nhiều chứng chỉ quốc tế của các tổ chức thẻ lớn nhất thế giới như: VISA, MasterCard, S.A.S (GSMA). Đây là những bảo chứng để những chiếc thẻ made in Việt Nam của MK có thể sử dụng trên toàn thế giới với tính bảo mật không thua kém các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu.

Với những dấu ấn ghi được trên thị trường công nghệ thẻ của Việt Nam đến thời điểm này, giấc mơ từ thời sinh viên cách đây 20 năm của ông Nguyễn Trọng Khang đang dần được hiện thực hóa.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan