..." /> echElite và niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm - Tạp chí Doanh nhân Online

echElite và niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm

echElite và niềm tin tuyệt đối vào sản phẩm

Năm 2012, một sinh viên xuất sắc của trường Đại học Standford, Phạm Kim Hùng, đã từ chối nhiều cơ hội làm việc tại Silicon Valley để quay về nước và bắt tay vào xây dựng một startup về công...

Góc doanh nhân Tác giả

Năm 2012, một sinh viên xuất sắc của trường Đại học Standford, Phạm Kim Hùng, đã từ chối nhiều cơ hội làm việc tại Silicon Valley để quay về nước và bắt tay vào xây dựng một startup về công nghệ. Sau 4 năm chuẩn bị lực lượng và hoàn thiện sản phẩm, startup này quay trở lại Silicon với một sản phẩm mới trong tay…

Kiên định với B2B

Thời điểm này, những phần việc chuẩn bị cho việc ra mắt SaleSquare, một sản phẩm dành cho thị trường quốc tế của TechElite vào tháng 3/2016 đã hoàn tất. SaleSquare là một ứng dụng chỉ tập trung đến vấn đề bán hàng cho các doanh nghiệp. Phạm Kim Hùng, sáng lập viên TechElite cho biết, họ sẽ bắt đầu ứng dụng sản phẩm này cho chính những startup như TechElite.

Trước SaleSquare, thị trường quốc tế đã có những sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp, như Zendesk hỗ trợ chăm sóc khách hàng, hay Slack hỗ trợ làm việc nội bộ. Tuy nhiên, chưa có công cụ nào như SaleSquare.

Thời điểm đầu ra mắt, TechElite được thị trường biết đến với sản phẩm hỗ trợ tổ chức và quản lý sự kiện BigTimes (kết hợp giữa B2B và B2C) với mạng lưới khách hàng khá tốt, trong đó có những sự kiện có quy mô lên đến khoảng 20.000 người tham dự. Trước đó, TechElite cũng đã thử nghiệm trong lĩnh vực B2G (Bussiness to Government) với sản phẩm thi công chức trực tuyến. Từ nửa sau năm 2015, TechElite đã được định hình một cách rất cụ thể và rõ ràng là một công ty về công nghệ và chỉ tập trung vào công nghệ, hướng đến khách hàng doanh nghiệp.

Về mặt thị trường, TechElite nhận định, thời điểm này rất phù hợp cho sự phát triển các sản phẩm B2B. Mặt khác, định hướng này phù hợp với năng lực và niềm đam mê của đội ngũ. Tuy nhiên, B2B là mảng khá rộng, lựa chọn làm sản phẩm gì, mang đến giá trị nào cho khách hàng là điều không hề dễ dàng. Hành trình lựa chọn ý tưởng sản phẩm của đội ngũ sáng lập viên TechElite cũng vậy.

Niềm tự hào mà TechElite đã và đang “kể” với thị trường từ cách đây 3 tháng là sản phẩm EntePrise 2.0 – phần mềm doanh nghiệp với sản phẩm WorkTime.

Ông Phạm Kim Hùng cho biết: Enterprise 2.0 là một thị trường lớn và có rất nhiều thứ để làm, tuy nhiên, WorkTime chỉ tập trung vào những sản phẩm mà mọi người cần dùng hàng ngày và thường xuyên nhất, đó là: Chiến lược (strategy), thực hiện công việc (Implementation) và Cộng tác (Communication & Collaboration). Những giải pháp này được đưa ra nhằm góp phần giải quyết tình trạng được công bố trong một nghiên cứu gần đây – là các doanh nghiệp mất tới khoảng 500 tỷ USD do nhân viên không gắn kết với công việc và trên 50% nhân viên không hài lòng với công việc hiện tại. Theo đại diện của TechElite, sản phẩm WorkTime sẽ cung cấp công cụ để doanh nghiệp xây dựng chiến lược và các mục tiêu cho từng nhân viên một cách hiệu quả hơn. Cùng với đó là các ứng dụng khác như quản trị tri thức, quản trị và xử lý các yêu cầu, quản trị dự án.

elite1

Một điểm nhấn tạo sự khác biệt lớn nhất của WorkTime so với các phần mềm truyền thống là không gian giao tiếp riêng biệt, có tính tương tác cao và có sẵn trên tất cả các nền tảng như máy tính, tablet hay smartphone, giúp mọi người có thể xử lý công việc ở bất kỳ đâu. Tính trung bình, người sử dụng WorkTime online trên hệ thống trong hơn 50% thời gian làm việc tại công ty, còn số lượng tương tác thì nhiều hơn rất nhiều lần so với việc gửi email thông thường.

Với những giá trị thiết thực mang lại cho doanh nghiệp, WorkTime đã nhanh chóng chiếm được sự tin tưởng và đón nhận của khách hàng mục tiêu – là những công ty có quy mô từ 20 cho đến 10.000 người và có nhu cầu tương tác cao giữa các bộ phận, chẳng hạn như doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, marketing, công nghệ… Chỉ sau 3 tháng ra mắt, hiện đã có trên 200 công ty đăng ký sử dụng WorkTime.

Hãy làm những thứ mình cần

Những vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải nêu trên cũng chính là những thách thức mà TechElite đối diện trong quá trình vận hành của mình. Những sáng lập viên của TechElite đã học được bài học: để xác định được nhu cầu thị trường, trước hết phải lắng nghe chính bản thân mình. Điều này đã từng được Ron Conway, một nhà đầu tư huyền thoại ở thung lũng Silicon Valley, người đã đầu tư vào những công ty như Google, Facebool, Paypal ở giai đoạn đầu khẳng định: “Cơ hội [đầu tư] tốt nhất là khi có hai sinh viên Stanford đến gặp tôi để nói về một sản phẩm công nghệ họ làm ra để giải quyết bài toán của chính mình”.

Nếu sáng lập viên không phải là những người trực tiếp làm sản phẩm thì sẽ có đến 99,9% tỷ lệ là thất bại

Phạm Kim Hùng cho rằng: “Hầu hết mọi người bắt đầu làm Startup với tư duy, “hãy làm một cái gì đó mọi người đang cần”, như thể đây là một công thức hoàn hảo cho việc tìm kiếm những ý tưởng. Tuy nhiên, thời gian sẽ sớm trả lời rằng, việc thực hiện một ý tưởng “không phải của mình” sẽ không bao giờ dẫn đến thành công”. Theo anh, lắng nghe thị trường không phải là việc nên bắt đầu để tìm kiếm ý tưởng, mà là việc phải làm sau khi đã có ý tưởng để giúp sản phẩm hoàn thiện hơn.

Thực tế cho thấy, rất nhiều ý tưởng công nghệ thành công trên thế giới là do các sáng lập viên này đều khao khát giải quyết những bài toán họ đang gặp phải. Phạm Kim Hùng cho hay: “Tôi tin rằng startup được tạo ra chính là để những người sáng lập tự tìm được cho mình bài toán đó, vì đó sẽ là thứ gắn với họ cả đời”. Việc phát triển một ý tưởng sản phẩm bắt đầu từ chính vấn đề của mình sẽ giúp họ có cơ hội được trải nghiệm nó thường xuyên, khám phá và cảm nhận từng giây, từng phút, có như thế thì doanh nghiệp mới làm nó một cách tốt nhất được. Mặt khác, việc trải nghiệm một cách thực sự sẽ giúp doanh nghiệp hiểu về sản phẩm một cách cặn kẽ, cụ thể, từ đó chia sẻ được các giá trị của sản phẩm với khách hàng một cách thực tế, rõ ràng và chân thành nhất. Bởi theo Phạm Kim Hùng, khác với sản phẩm B2C, sản phẩm B2B muốn bán được thì phải tóm lược được giá trị của sản phẩm chỉ trong 3 – 5 câu ngắn gọn. “Rất nhiều sản phẩm B2C là câu chuyện cảm xúc, nhưng với B2B thì nhất định phải là câu chuyện giá trị”, Hùng khẳng định.

elite2

Lựa chọn Enterprise 2.0 mang đến một thuận lợi cho TechElite khi thực hiện chiến lược đi ra thị trường quốc tế, bởi Enterprise 2.0 giúp họ tập trung hơn vào sản phẩm và công nghệ, thay vì phải giải quyết những bài toán mang tính chất địa phương như các mô hình B2C. Bởi 80 – 90% yếu tố quyết định nằm ở sản phẩm, sản phẩm phải tự “nói” ra được những giá trị của mình. Mặt khác, các vấn đề doanh nghiệp gặp phải đa phần là giống nhau ở các quốc gia, vì vậy, startup sẽ có cơ hội để đưa một sản phẩm phát triển thành công ở thị trường trong nước ra thị trường quốc tế – và ngược lại.

Một trong những bài học lớn nhất mà Phạm Kim Hùng và những người sáng lập của TechElite học được trong suốt 4 năm qua và trở nên rất hữu ích trong việc lựa chọn ý tưởng và thị trường tại thời điểm này, đó là: “Độ lớn thị trường là thứ bạn không thể thay đổi và tốt nhất là hãy chọn lấy một thị trường đủ lớn”. Phạm Kim Hùng chia sẻ, các startup thường được tạo ra bởi những người mơ mộng đang muốn thay đổi, mang đến những giá trị mới tốt đẹp hơn cho mọi người xung quanh, vì thế các sáng lập viên thường có niềm tin rằng mọi thứ sẽ thay đổi rất nhanh. Nhưng độ lớn thị trường không phải là thứ họ có thể vẽ thêm ra – đó là một thứ hữu hạn và có tính chất quyết định đối với khả năng phát triển của startup. Thị trường nhỏ bản chất là một thị trường không có khả năng mở rộng nhanh, nhưng qui mô lại chính là yếu tố then chốt nhất quyết định sự thành công của các startup, vì họ sẽ không có đủ tài chính và thời gian để chờ đợi sự phát triển của thị trường.

Xác định rằng, để làm được một sản phẩm B2B hoàn thiện, cần quá trình nghiên cứu và làm việc rất kỹ lưỡng, nghiêm túc, TechElite tuyển dụng hầu hết nhân sự đều là những người làm về công nghệ, và bản thân những sáng lập viên của TechElite cũng đều là dân công nghệ. Hiện tại, những người sáng lập của TechElite vẫn đang là những nhân vật chính xây dựng sản phẩm. Bởi sau những gì đã trải qua, Phạm Kim Hùng khẳng định: “Nếu sáng lập viên không phải là những người trực tiếp làm sản phẩm thì sẽ có đến 99,9% tỷ lệ là thất bại”.

Ngoài sự đam mê về công nghệ, yếu tố quan trọng thứ hai để khi TechElite lựa chọn sáng lập viên chính là tính cam kết. Đến thời điểm này, TechElite đã khá vững vàng với một đội ngũ những người có tính cam kết cao, cùng tham gia trên hành trình sáng tạo các sản phẩm phần mềm mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Thành tích của Phạm Kim Hùng

1\. Huy chương Vàng Olympiad Toán quốc tế năm 2004

2\. Huy chương Bạc Olympiad Toán quốc tế năm 2005

3\. Giải nhất cuộc thi Toán quốc gia năm 2005

4\. Học bổng toàn phần trường Stanford từ năm 2007

5\. Học bổng chương trình nghiên cứu theo từng quý tại Stanford, mùa thu năm 2008

6\. Học bổng chương trình nghiên cứu hè dành cho sinh viên học Computer Science, Stanford

7\. Sáng lập viên, CEO Công ty TechElite

Không tiết lộ về doanh số trong thời gian này, bởi với Phạm Kim Hùng, những con số về doanh thu hay mục tiêu tăng trưởng doanh thu giai đoạn này chưa có nhiều ý nghĩa, đối với họ, điều quan trọng nhất là niềm tin tuyệt đối vào hai sản phẩm mà họ đã hoàn thiện: WorkTime cho thị trường trong nước và SaleSquare cho thị trường Mỹ. Và với họ, ước mơ lúc này cũng rất giản dị: “Đơn giản là mỗi buổi sáng chúng tôi sẽ luôn có đủ thời gian để cùng nhau trao đổi và sáng tạo ra những ý tưởng, những sản phẩm mới”. Với những người sáng lập của TechElite, mãi mãi họ vẫn luôn muốn được gọi là một startup, bởi khi nào còn sáng tạo thì khi ấy vẫn còn được gọi là một startup. Riêng tinh thần đó cũng đủ để người ta có thể kỳ vọng vào một điều gì đó sẽ được gây dựng ở Silicon Valey, mang dấu ấn của một startup Việt Nam.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan