Sau khi khẳng định những dấu ấn mà Eway đạt được cho tới ngày hôm nay, phần lớn công lao là nhờ đội ngũ của doanh nghiệp, câu chuyện với Đặng Công Nguyên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Eway, mở đầu với những thay đổi đang diễn ra mạnh mẽ ở đây.

Doanh nghiệp của những người biết đặt bài toán

Để làm được cuộc cách mạng có khó không, thưa ông?

Về kỹ năng giải bài toán, mọi người đều có thể học được. Năng lực đặt bài toán thì đầu tiên phải bắt đầu từ thái độ là sự chủ động khi nhìn thấy vấn đề và mô tả nó thành bài toán. Khi đã đặt bài toán rồi thì sẽ có quyết tâm để theo đuổi giải quyết bài toán đó đến cùng.

Chính xác đó là thái độ gì?

Thái độ tích cực! Thông thường, mọi người sẽ dễ dàng nhìn thấy rất nhiều vấn đề xung quanh mình và cảm thấy không hài lòng về nó, nhưng không có nhiều người nghĩ tới việc giải quyết vấn đề. Còn một nhóm thứ ba, tạm gọi đó là những zombie công sở – đó là những người thấy vấn đề, nhưng không đặt thành bài toán và cũng không giải quyết bài toán.

Sau cuộc cải cách này, liệu có loại được hết các zombie không hay các zombie là sự tồn tại tất yếu?

Không thể loại được! Trong một bộ phim nói về zombie – The Walking Dead – cho thấy, nguồn cung cho zombie cũng chính là từ con người mà thành. Người cũng có khả năng lây nhiễm virus zombie rất nhanh. Ngày hôm nay bạn là người, nhưng điều đó không có nghĩa ngày mai bạn không phải là zombie nên câu chuyện đó không có điểm kết.

Việc cải cách bắt đầu từ khi nào và hiệu quả ra sao, thưa ông?

Chúng tôi đã triển khai được 2 tháng. Hiệu quả thể hiện rõ rệt trong hiệu suất công việc cũng như kết quả kinh doanh. Có những mảng sản phẩm, hiệu suất đã tăng hơn 50%. Nhưng tất nhiên, chúng tôi còn rất nhiều việc cần phải cách mạng nữa.

Có một bản năng rất tự nhiên của con người là phản ứng lại sự thay đổi, vậy tại Eway đội ngũ nhân viên tiếp nhận cuộc cải cách này như thế nào?

Cũng không khác nhiều so với những nhóm khác. Thông thường người ta sẽ phản ứng với sự thay đổi. Để họ ủng hộ việc thay đổi thì điều đầu tiên là họ phải tin vào người đang dẫn dắt sự thay đổi ấy, cùng với đó họ phải nhận thức rằng, sự thay đổi ấy đem lại lợi ích cho mình. Và sau đó, có những sự thành công nhỏ bắt đầu đến từ sự thay đổi, họ sẽ được tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực để chủ động thay đổi và tạo ra những thành công tiếp theo. Quá trình này không dễ dàng, bất cứ sự thay đổi nào cũng sẽ gặp phải phản ứng dữ dội từ một nhóm người nào đó.

Nhưng tại sao cách đây hai tháng mới bắt đầu thay đổi?

Hai tháng vừa rồi tôi mới bắt đầu trở lại với vai trò tổng giám đốc của Eway và thấy cần phải làm điều đó. Trước đó, tôi có một năm được… đi chơi nhiều.

Giá trị của một năm đó là gì?

Sạc đầy năng lượng. Tôi thấy mình là người luôn được sống giữa các điểm cực, một năm cực nhàn đi khắp mọi nơi rồi bây giờ là thời gian của cực bận.

Trong một chia sẻ anh từng nói rằng, kinh doanh chỉ tạo ra tiền là kinh doanh nghèo, vậy ngoài tiền ra sẽ là gì?

Tạo ra giá trị gì cho đối tác và cộng đồng! Đối với Eway, chúng tôi đầu tư rất nhiều vào công nghệ, hướng đến việc trợ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh và sắp tới là các cá nhân, làm sao để họ có thể phát triển kinh doanh ở thị trường Việt Nam cũng như xuyên biên giới. Hay câu chuyện của Edoctor khi đầu tư phát triển, ước mơ của chúng tôi là làm sao tạo ra được platform để đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến với từng cá nhân, trong bối cảnh việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt của người dân đang còn khá khó khăn.

Ông có thể mô tả rõ hơn về các sản phẩm mà Eway đang phát triển?

Hiện tại Eway có 3 platform chính: thứ nhất là phân phối và bán hàng, sản phẩm này trước đây chúng tôi đã hợp tác với những sàn lớn như Lazada, Tiki, Adayroi… và hiện nay đang phân phối ở 6 nước trong khu vực Đông Nam Á. Thứ hai là platform về quảng cáo, nhưng cũng dựa trên tư duy về phân phối. Tức là quảng cáo gắn với việc làm thế nào để các đối tác có thể bán được hàng, thay vì quảng cáo đơn thuần chỉ hướng đến việc quảng bá thương hiệu như nhiều sản phẩm vẫn làm. Tại Eway, chúng tôi tính tiền theo CPO (Cost per Order), tức là chi phí quảng cáo sẽ được trả theo số lượng đơn hàng, điều này giúp cho người bán hàng có thể dễ dàng hoạch định ngân sách quảng cáo. Nhà sản xuất và bán hàng chỉ lo khâu sản xuất, giao hàng, thu tiền, còn Eway sẽ thúc đẩy để họ có được đơn hàng. Platform về quảng cáo và phân phối của chúng tôi đều dựa trên tư duy đó, chỉ khác nhau về cách tính tiền với mảng phân phối khi nào bán được hàng, thu tiền, khách hàng hài lòng và không trả lại sản phẩm thì chúng tôi sẽ hưởng phần trăm theo doanh thu hàng bán. Còn với mảng quảng cáo, chúng tôi chỉ dừng lại ở khâu khách hàng đặt hàng và trả tiền, các khâu còn lại người bán hàng và sản xuất sẽ lo. Platform thứ 3 và cũng là cái lõi của Eway chính là Big Data. Sau hơn 8 năm phát triển, chúng tôi đã xây dựng được một dữ liệu lớn về khách hàng và phân tích sâu về hành vi mua sắm của người dùng. Trên nền tảng đó, chúng tôi có các công nghệ giúp nhắm chọn đối tượng tiếp cận phù hợp cho từng sản phẩm cụ thể.

Ông có những con số nào mô tả rõ hơn về hiệu quả thực tế khi doanh nghiệp sử dụng công cụ của Eway?

Đã có những khách hàng của Eway chỉ sau 3 tháng triển khai đã tăng trưởng doanh số khoảng 230% so với trước đó.

Trên thị thường hiện nay có nhiều sản phẩm tương tự như Eway đang làm không?

Ở một phân khúc tương tự thì có nhiều bên cùng làm, nhưng với cách thức trả tiền theo CPO như Eway thì ở Việt Nam, Eway là doanh nghiệp Việt duy nhất đang triển khai.

Phải chăng hiện tại khách hàng của Eway vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp?

Đúng vậy, hiện nay chúng tôi bắt đầu có platform cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, mục tiêu là đến năm 2018 chúng tôi sẽ xây dựng được nền tảng tương tự hướng đến các khách hàng cá nhân có nhu cầu mua bán tại Việt Nam và xuyên biên giới. Bài toán với khách hàng cá nhân là phải xây dựng toàn bộ hệ thống đủ đơn giản để mỗi người muốn bán hàng đều có thể sử dụng một cách dễ dàng.

Go Global – đường đi tất yếu của start-up công nghệ

Ông từng chia sẻ rằng, một phần lớn nhờ vào những cá nhân rất xuất sắc đã nỗ lực tâm huyết, sáng tạo và đóp góp vào sự phát triển của công ty?

Có hai yếu tố: thứ nhất là may mắn, gặp được những người như vậy làm cùng mình, đi cùng mình. Thứ hai, điều mình cố gắng làm là ít cản trở các bạn ấy nhất.

Đến thời điểm này, tỷ lệ các bạn ra đi có cao không? 

Cũng nhiều, có điều thú vị là phần lớn những bạn ở Eway ra đều mở công ty.

Đấy được coi là một thành công hay mất mát của Eway?

Cả hai. Trên khía cạnh cá nhân thì tôi thấy vui, còn trên khía cạnh công ty, đó có thể coi là một sự mất mát khi công ty chưa phối hợp được nguồn lực tốt nhất để có thể làm được lớn hơn. Khi bị xẻ thành nhiều thuyền nhỏ, khát vọng xây một đội thuyền to sẽ khó khăn hơn. Đó cũng là thực tế để mình nhìn lại, có thể do kiến trúc của mình chưa tốt, nên cứ phát triển đến một giai đoạn nào đó lại bị chia thành nhiều thuyền nhỏ.

Nhìn lại những câu chuyện đó, ông đã nghĩ ra cách làm thế nào để có được kiến trúc tốt hơn?

Chúng tôi cũng đi học nhiều và tham khảo ý kiến của những người đi trước, nhưng có những người đã khuyên thẳng rằng, ở nước ta sẽ phù hợp hơn với việc làm nhiều cái nhỏ và nên cảm thấy thoải mái với điều đó. Bởi đó là thuận theo tự nhiên. Còn muốn xây dựng một con thuyền lớn thì hãy xác định sẽ chấp nhận đối diện với rất nhiều khó khăn.

Ông lựa chọn cái nào?

Tôi lựa chọn cái khó.

Yếu tố quyết định sự thành công của một doanh nghiệp công nghệ khi ra thị trường thế giới là nhanh và phù hợp

Có phải vì như thế mới đi ra được thị trường toàn cầu?

Cũng không hẳn, tôi biết rất nhiều những công ty quy mô nhỏ vẫn đi ra thế giới thành công và phục vụ rất tốt thị trường Đông Nam Á cũng như các quốc gia phát triển khác. Thế giới ngày càng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ phát triển. Yếu tố sẽ quyết định sự thành công của một doanh nghiệp công nghệ khi ra thị trường thế giới là nhanh và phù hợp.

Gần đây, cụm từ “Go Global” khá hot và được nhiều công ty công nghệ Việt Nam đặt ra như một tuyên bố sứ mệnh mạnh mẽ, ông nghĩ gì về điều này?

Tôi nghĩ đó là đường đi tất yếu. Bởi nếu chúng ta không đi thì người ta cũng đến. Ở Thái Lan hay Singapore, bất kỳ một start-up nào khi làm sản phẩm thì kế hoạch của họ cũng đã tính chung cho cả thị trường Đông Nam Á. Go Global là điều đương nhiên trong bối cảnh này, bạn không thể đóng cửa ở trong nhà của bạn mãi được. Câu chuyện còn lại là đi với tâm thế như thế nào thôi.

Ông có thể chia sẻ tầm nhìn phát triển của Eway trong khoảng ba năm tới?

Chúng tôi vẫn tập trung vào sản phẩm lõi chính là big data. Riêng năm 2018, Eway đã có những mục tiêu tương đối rõ ràng, đó là phát triển trên nền tảng công nghệ big data để giúp các cá nhân bán hàng một cách dễ dàng tại Việt Nam và xuyên biên giới. Tất cả những mục tiêu này đều được thể hiện bằng những con số cụ thể.

Các mục tiêu của Eway đặt ra thường là mục tiêu thách thức hay là mục tiêu vừa sức trên cơ sở những gì Eway tạo dựng được?

Ở Eway, mọi người tương đối hào hứng với các thách thức, khi nào đặt mục tiêu mà bạn chưa cảm thấy khó thở, tức ngực thì đấy chưa phải là mục tiêu phù hợp. Năm 2017, tôi đã được học một điều rất thú vị trong buổi chia sẻ hướng dẫn cách xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp của Google, áp dụng phương pháp OKR, đó là ở thời điểm bạn thiết lập mục tiêu, mức độ tự tin của bạn trong việc thực hiện mục tiêu đó chỉ ở mức khoảng 50% thôi thì đó là mục tiêu tốt.

Trong lộ trình phát triển chung, nếu được chọn 3 vấn đề lớn nhất để đội ngũ Eway cùng tìm ra lời giải để phát triển tốt hơn thì đó là gì? 

Có 3 yếu tố quan trọng: Đầu tiên là xây dựng môi trường để 100% nhân viên đều là những người có năng lực đặt bài toán tốt. Thứ hai là tạo ra được các platform tạo ra giá trị để giúp các cá nhân Việt Nam bán hàng hiệu quả. Đặc biệt, trong bối cảnh trên thế giới đã có những platform đang làm điều này, Eway cần phải làm được tốt hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn. Điều thứ ba là làm thế nào để tất cả mọi người trong công ty đều trưởng thành và hạnh phúc trong quá trình làm điều đó.

Hiện nay, Eway đã có văn phòng tại một số quốc gia Đông Nam Á, tuy nhiên, hầu hết các văn phòng tại đây chỉ đảm nhiệm việc kết nối với đối tác, khách hàng, còn đầu não phát triển sản phẩm vẫn đặt ở Việt Nam. Đó có phải là cách đi lâu dài của Eway không?

Hiện tại chúng tôi cũng vẫn đang trong quá trình học và bất kỳ tổ chức nào cũng luôn cần quá trình học hỏi, tiến hóa. Hiện tại, Eway xác định mình cần phải có sự hấp thu và kết nối nhân tài, nguồn lực từ Silicon Valley, đây cũng là điều mà tôi ưu tiên. Trong các chuyến đi công tác, tôi cũng tích cực kết nối với rất nhiều người Việt, chuyên gia ở Silicon Valley để đề xuất hướng hợp tác phát triển các sản phẩm mới về công nghệ. Một số người tỏ ra khá hào hứng. Đó cũng là một tín hiệu tốt cho Eway.

Xin cảm ơn ông !

print