..." /> Fastfood Việt có nhiều cơ hội cạnh tranh với các thương hiệu ngoại - Tạp chí Doanh nhân Online

Fastfood Việt có nhiều cơ hội cạnh tranh với các thương hiệu ngoại

Fastfood Việt có nhiều cơ hội cạnh tranh  với các thương hiệu ngoại

Trong khi thị trường thức ăn nhanh (fastfood) trên thế giới trong vòng 10 năm qua tăng trưởng ở mức 5-7%/năm thì tại Việt Nam con số này là khoảng 15-20%/năm (theo Euromonitor). Đây là thực tế đáng mơ ước...

Doanh nhân viết Tác giả

Trong khi thị trường thức ăn nhanh (fastfood) trên thế giới trong vòng 10 năm qua tăng trưởng ở mức 5-7%/năm thì tại Việt Nam con số này là khoảng 15-20%/năm (theo Euromonitor).

Đây là thực tế đáng mơ ước của những thương hiệu fastfood quốc tế. Tại Việt Nam, khái niệm này được biết đến cho tới nay đã 18 năm, đó là khoảng thời gian để thị trường fastfood nội địa phát triển và tăng trưởng ổn định. Đây cũng chính là lý do để những thương hiệu quốc tế nhìn thấy những cơ hội lớn để đầu tư tại thị trường nước ta.

Qua quan sát có thể thấy, đặc thù văn hóa của fastfood là món ăn bình dân, dành cho tất cả mọi người với tiêu chí ngon, đầy đủ dưỡng chất, giá hợp lý và thời gian phục vụ nhanh. Dựa trên nguyên tắc đó, rõ ràng giá cả và khẩu vị là hai yếu tố quan trọng bậc nhất có thể tạo nên sự thành công của một thương hiệu fastfood. Sự cạnh tranh giữa những thương hiệu quốc tế và nội địa trong lĩnh vực này luôn diễn ra âm thầm, nhưng rất quyết liệt, thậm chí người tiêu dùng không thể hiểu hết.

Sự xuất hiện đồ ăn nhanh nước ngoài giúp thị trường ẩm thực Việt Nam nhiều yếu tố tích cực

Tuy nhiên, những thương hiệu fastfood nổi tiếng toàn cầu kể từ khi KFC xuất hiện, cho đến những thương hiệu khác như Lotteria, Subway, McDonald’s đã khẳng định vị thế vượt trội tại Việt Nam. Điều này cũng dễ hiểu, bởi họ đều là những tập đoàn đa quốc gia rất lớn, có tiềm lực tài chính vững chắc, có thương hiệu nổi tiếng và có chiến lược kinh doanh bài bản, dài hạn. Khi một thương hiệu quốc tế lớn như McDonald’s mở rộng đến địa bàn mới, đó là lúc các thương hiệu sẽ phải đối mặt với bài toán khác, làm sao để có thể dung hòa, tiếp tục phát triển và có thể trở thành một phần văn hóa ẩm thực của quốc gia bản địa. Đây là bài toán các thương hiệu fastfood lớn đều đã trải qua và đã lường trước được. Thị trường Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Sự biến đổi về chất và hình ảnh của những thương hiệu quốc tế tại thị trường bản địa là không nhiều. Những thương hiệu đã có thời gian kinh doanh lâu năm tại thị trường Việt Nam như KFC, Lotteria, Pizza Hut vẫn đang là những hãng bán đồ ăn nhanh được giới trẻ yêu thích nhất. Họ cũng đã phòng thủ rất tốt trước sự xuất hiện của những đối thủ cạnh tranh quen thuộc. Cho nên, những thương hiệu đến sau như McDonald’s, Burger King, Subway… cần phải có thời gian mới có thể tranh được thị phần với những thương hiệu kia, cả về mặt hình ảnh thương hiệu cho đến độ bao phủ của chuỗi cửa hàng.

Điều đáng mừng là sự xuất hiện của những hãng đồ ăn nhanh nước ngoài đã mang đến cho thị trường ẩm thực Việt Nam nhiều yếu tố tích cực. Về mặt quản trị, đó là cơ hội để cho các thương hiệu ẩm thực trong nước học hỏi về mặt quy trình, ứng dụng về mặt quản trị và nâng tầm hơn về mặt thương hiệu. Đó cũng là cơ sở để những chuỗi đồ ăn, đồ uống của doanh nghiệp nội như Urban Station Coffee, Nét Huế, Bánh cuốn Gia An… ra đời với phong cách quản trị hiện đại mang dáng dấp của những chuỗi thương hiệu quốc tế.

Đến lúc này có thể khẳng định rằng, nếu biết tiếp thu kinh nghiệm lẫn thực hành kinh doanh hiệu quả, cộng với đam mê và sự am hiểu văn hóa ẩm thực Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nhanh Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế.

Hoàng Tùng
CEO cửa hàng Pizza Home

Bài viết liên quan