Field marketing: yếu tố thúc đẩy thành công tại thị trường bán lẻ

Field marketing: yếu tố thúc đẩy thành công tại thị trường bán lẻ

Tối đa hóa trải nghiệm mua sắm với sự hỗ trợ của những giải pháp kỹ thuật số ngay tại cửa hàng được xem là chìa khóa cho sự thành công của ngành hàng tiêu dùng trong tương lai.

Tin tức Tác giả

Tại buổi hội thảo vừa diễn ra tại Tp.HCM, các diễn giả đến từ DKSH Smollan cho rằng ngành bán lẻ (FMCG) tại Việt Nam đang chứng kiến những sự thay đổi lớn với mức mở rộng dự kiến tăng hơn 10% trong năm nay. Trong khi kênh truyền thống vẫn chiếm khoảng ba phần tư tổng doanh thu, các kênh hiện đại lại có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Do kích thước trung bình của một hộ gia đình Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực thành thị, ngày càng nhỏ đi, khách hàng bắt đầu có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi như VinMart+, Circle K hoặc FamilyMart.

Các nghiên cứu cho thấy, gần 70% quyết định của người mua sắm trên toàn cầu được hình thành trong cửa hàng, và 20% người mua sắm có những quyết định mua hàng ngẫu nhiên và không định trước. Trong đó có 28% số lượng sản phẩm mà chỉ khi đến cửa hàng người mua hàng mới quyết định nhãn hàng nào nên mua. Thêm vào đó, gần 25% người tiêu dùng nhận thấy rằng những sản phẩm mà họ đã mua ngoài kế hoạch là do bị ảnh hưởng bởi việc trưng bày trên quầy kệ. Cuối cùng, cứ mười người mua sắm sẽ có một người chuyển sang sản phẩm của một nhãn hàng khác tại cửa hàng. Do đó, tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng được xem như chìa khóa cho một chiến lược bán lẻ thành công. Field marketing (tạm dịch: kích thích bán hàng tại cửa hàng) là một giải pháp như thế khi nó giúp biến người tham quan mua sắm thành người mua hàng và giúp tăng doanh số cho đối tác. Theo đó, đội ngũ field marketing đóng vai trò mật thiết trong việc hỗ trợ tổ chức cho các nhãn hàng FMCG và nhà bán lẻ để giúp hai bên bảo đảm một nguồn cung ứng sản phẩm tối ưu cho người mua sắm.

Với tư cách là một trong những nhà cung cấp dịch vụ field marketing lớn nhất ở châu Á với hơn 4.200 nhân viên, bao gồm 65.000 cửa hàng ở 10 quốc gia, DKSH cùng Smollan, tổ chức field marketing lớn nhất thế giới với hơn 80 năm kinh nghiệm,  đang phát triển công nghệ Smollan Mobile, giúp tối đa hoá hoạt động field marketing bằng cách giúp tổng hợp các dữ liệu quan trọng về doanh số tại cửa hàng cho các sản phẩm của đối tác. Các nhân viên field marketing được trang bị ứng dụng này trên thiết bị điện thoại thông minh để sử dụng trong cả cửa hàng thương mại hiện đại lẫn truyền thống. Cụ thể, ứng dụng này sẽ có những ưu thế như: tăng khả năng hiện diện và hình ảnh của sản phẩm; theo dõi sự thành công của các chương trình khuyến mãi đã được lên kế hoạch và tăng ROI; báo cáo từ ứng dụng Smollan Mobile.

Trong phiên bản phát hành mới nhất, DKSH Smollan đã giới thiệu các tính năng GPS và lập bản đồ trực tiếp, cho phép các đội thực địa lập kế hoạch và tối ưu hóa kế hoạch tuyến đường một cách hiệu quả nhất, đồng thời hỗ trợ việc xem xét lưu lượng thực tế và các yêu cầu dịch vụ lưu trữ bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, báo cáo trong ứng dụng trực tiếp cho phép các nhóm thực địa xem các hoạt động thực tế tại cửa hàng và theo dõi hiệu suất liên tục của cửa hàng.

DKSH được thành lập vào năm 1865 và là một nhà cung cấp Dịch vụ Phát triển Thị trường hàng đầu với trọng điểm là khu vực châu Á với mục tiêu giúp các công ty và thương hiệu phát triển kinh doanh tại các thị trường mới hoặc hiện hữu. Với 825 địa điểm kinh doanh tại 37 quốc gia – 800 địa điểm tại châu Á – và 31.970 chuyên viên, DKSH đã đạt mức doanh thu 11 tỷ Franc Thuỵ Sỹ vào năm 2017.

Tại Việt Nam, bằng việc kết hợp với Smollan, DKSH hiện đang có khoảng 500 nhân viên field marketing phục vụ khoảng 30.000 cửa hàng bán lẻ và 70 đối tác.

Bài viết liên quan