Fintech không cạnh tranh mà là bạn tốt

Fintech không cạnh tranh mà là bạn tốt

Nhiều ngân hàng e ngại các công ty fintech sẽ cạnh tranh với chính họ. Đây chính là thách thức lớn cho các doanh nghiệp fintech mở rộng thị trường tại Việt Nam. 

Chuyên đề Tác giả

Ông Jozef Michalovcik – Tổng giám đốc Fingo Việt Nam chia sẻ với Doanh Nhân về những thách thức mà các công ty fintech như Fingo phải đối mặt.

Ông đánh giá tiềm năng của thị trường Fintech tại Việt Nam ra sao, thưa ông?

Việt Nam là một quốc gia có độ phủ Internet khá cao. Tính đến tháng 1 năm 2017, Việt Nam có khoảng 50 triệu người dùng Internet chiếm hơn một nửa dân số, tăng 6% so với năm 2016. Số người sử dụng điện thoại thông minh chiếm 72% so với các thiết bị kết nối Internet phổ biến khác tại Việt Nam. Đối với hầu hết người dùng tại Việt Nam, trải nghiệm trực tuyến đầu tiên của họ được thực hiện thông qua điện thoại thông minh, thậm chí giới trẻ nhiều người còn sở hữu ít nhất 2 thiết bị di động. Như vậy, cơ hội cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, quảng cáo trực tuyến và xây dựng các ứng dụng di động tại thị trường Việt Nam là rất lớn.

Việc sử dụng internet mỗi ngày trên tất cả các thiết bị đã dẫn đến tiềm năng vô hạn của thị trường fintech tại Việt Nam – một xu hướng tuy không còn xa lạ, nhưng khá mới trong nền kinh tế hiện đại hiện nay.Nó là sự kết hợp các dịch vụ tài chính và công nghệ với nhau để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trong lĩnh vực tài chính. Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo của Fingo có nhiều mối quan hệ với các ngân hàng  cũng như là các đối tác tài chính trong và ngoài nước. Đây là điểm mạnh để Fingo có thể đảm bảo đem đến cho người dùng trải nghiệm nhiều sản phẩm tài chính đa dạng.

Tóm lại, Việt Nam là một thị trường có tiềm năng rất lớn cho các công ty fintech nói chung và công ty Fingo nói riêng. Và đó cũng là lý do chúng tôi chọn Việt Nam làm điểm đầu tiên hiện thực hóa ý tưởng mang tên Fingo.

Trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ tại Việt Nam, đâu là những thách thức lớn mà Fingo đang phải đối mặt?

Thị trường fintech Việt Nam còn mới mẻ, tuy nhiên đang dần chuyển mình và phát triển mạnh mẽ. Trong khi hệ sinh thái các lĩnh vực liên quan vẫn còn nhỏ với khoảng 30 công ty, nhưng mảng fintech vẫn là một trong những xu hướng đầu tư nóng nhất cho các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam. Nhiều dự đoán cho rằng sẽ có rất nhiều công ty start-up nhảy vào thị trường này cũng như sẽ thu hút vốn đầu tư các công ty nước ngoài, tạo nên một môi trường cạnh tranh sôi động. Đây sẽ là thử thách, nhưng cũng là cơ hội để Fingo phát triển mạnh mẽ và lớn mạnh hơn nữa tại thị trường Việt Nam.

Khó khăn lớn nhất của các công ty fintech chính là việc tạo niềm tin cho người dùng cũng như tạo thói quen sử dụng dịch vụ tài chính online

Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng không hài lòng với những kênh tiếp thị truyền thống, vì thế các công ty  tài chính đang cố gắng tìm những phương thức khác để tiếp cận trực tiếp với các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, người dùng vẫn còn rất e ngại và không tin tưởng đối với các dịch vụ tài chính mới lạ. Khó khăn lớn nhất đối với các công ty fintech chính là việc tạo niềm tin cho người dùng cũng như tạo thói quen sử dụng dịch  vụ tài chính online.

Trong vòng 1 năm, Fingo Vietnam đã phát triển rất nhanh. Chúng tôi có hơn 1.500 mạng lưới đại lý bán hàng và gần 100 nhân viên. Đây cũng là 1 trong những thử thách lớn để quản lý hiệu quả và vẫn giữ vững đường lối phát triển, mục tiêu của công ty. Tôi cho rằng thử thách và cơ hội luôn đi song hành với nhau. Đứng trước những thử thách lớn từ thị trường và sự mở rộng của công ty, Fingo vẫn tự tin đây là cơ hội phát triển rất tốt trong tương lai vì chúng tôi sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính.

Vì sao cho đến nay, Fingo mới có 6 đối tác ngân hàng tại Việt Nam? Trong việc tiếp cận hợp tác với các ngân hàng tại Việt Nam, Fingo có gặp khó khăn?

Như các bạn có thể thấy, Fingo còn rất mới trên thị trường tài chính và chúng tôi không muốn gia nhập sâu vào thị trường khi chưa xây dựng được một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm trong ngành cũng như chưa chuẩn bị đầy đủ nhân lực để phục vụ cho một guồng máy bài bản và hoạt động hiệu quả. Chúng tôi dành gần 1 năm cho điều đó. Khi chúng tôi liên hệ với các đối tác, nhiều ngân hàng, công ty tài chính thậm chí còn nhìn nhận chúng tôi như là đối thủ. Chúng tôi đã phải dành khá nhiều thời gian để trình bày và thuyết phục về nền tảng cũng như lợi ích mà Fingo có thể mang đến được cho họ. Chúng tôi đến Việt Nam với sứ mệnh kết nối ngân hàng/công ty tài chính với khách hàng mục tiêu để đưa đến những lựa chọn đúng đắn phù hợp với nhu cầu của người dùng. Dựa trên nền tảng công nghệ để phát triển, Fingo hỗ trợ các ngân hàng và công ty tài chính tăng trưởng doanh số bán hàng bằng việc “nhắm” đúng đối tượng khách hàng mục tiêu để đưa ra những gói sản phẩm phù hợp.

Vậy để người tiêu dùng tin tưởng sử dụng dịch vụ của Fingo, theo ông, cần có những điều kiện hỗ trợ nào?

Fingo cần sự hỗ trợ từ thị trường tài chính trong nước, nhất là cần cái nhìn tích cực hơn từ phía các ngân hàng và công ty tài chính hiện nay. Hợp tác giữa họ với Fingo là quan hệ win-win. Chúng tôi đồng thời là người bạn tốt của người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, Fingo hy vọng dịch vụ của công ty sẽ được lan truyền rộng rãi hơn nữa, để nhiều người dân Việt Nam có thể trải nghiệm những tiện ích của loại hình dịch vụ mới mẻ này, từ đó xây dựng được niềm tin cũng như tạo được thói quen sử dụng dịch vụ tài chính online cho người sử dụng.

Xin cảm ơn ông

Dương Thùy

Bài viết liên quan